Thứ bảy, 28/3/2015, 09h03

2h45 ngày 29/3, sân Vasil Levski, bảng H vòng loại EURO 2016, Bulgaria – Italia: Thời cơ của “Pirlo 2.0”

Chấn thương của Andrea Pirlo là cơ hội không thể tốt hơn để Marco Verratti chứng tỏ anh đã sẵn sàng cáng đáng vai trò nhạc trưởng của ĐT Italia dưới triều đại Antonio Conte...
Ra mắt ĐT Italia từ tháng 8/2012 nhưng tới nay, Marco Verratti mới chỉ có vỏn vẹn 10 lần ra sân trong màu áo thiên thanh. Có 2 lý do. Thứ nhất, vị trí của Verratti ở Azzurri vẫn đang thuộc quyền sở hữu của nhạc trưởng Andrea Pirlo. Và thứ hai, cựu HLV đội tuyển Italia, Cesare Prandelli không phải là nhà cầm quân mạnh bạo trong việc thay đổi nhân sự.

Marco Verratti đã sẵn sàng thay thế Pirlo ở ĐT Italia? 

Bởi vậy, dù có tên trong danh sách tham dự World Cup 2014, Verratti cũng chỉ 1 lần được Prandelli ngó ngàng. Nhưng nay, dưới triều đại Antonio Conte, tài năng trẻ của PSG hoàn toàn có thể hi vọng vào 1 suất đá chính ở ĐT Italia.
Thứ nhất, Conte đã và đang thử nghiệm rất nhiều vị trí ở ĐT Italia để tìm ra những gương mặt mới cho VCK EURO 2016. Và thứ hai, Andrea Pirlo đã bước sang tuổi 35, không còn duy trì được thể lực và phong độ như những năm trước.
Chẳng nói đâu xa, ở đợt triệu tập lần này của ĐT Italia, nhạc trưởng của Juventus không thể góp mặt vì chấn thương. Đội phó Roma, De Rossi cũng không thể lên tuyển vì lý do tương tự. Đây chẳng phải là cơ hội quá tốt để Marco Verratti chứng tỏ anh đã đủ sức cáng đáng vai trò nhạc trưởng ở Azzurri?
Bất chấp mới 22 tuổi, chỉ cao có 1m65 và là một cầu thủ ngoại quốc chỉ mới chơi ở các giải hạng dưới Italia trước khi sang Pháp, Verratti đã ngay lập tức trở thành một trụ cột của PSG, giúp đội bóng này vô địch Ligue 1 hai mùa giải gần nhất. Cách đây 2 mùa, người ta còn ít nhiều cho rằng Verratti được thường xuyên đá chính là do được HLV Ancelotti sủng ái, nhưng 2 mùa giải gần đây, anh thậm chí còn được sử dụng nhiều hơn dưới tay HLV Laurent Blanc.
Sức trẻ, sự nhiệt huyết và khao khát thể hiện đã giúp Verratti khắc phục nhược điểm về chiều cao. Anh là 1 trong những người chơi nổi bật nhất của PSG ở 2 trận gặp Chelsea vừa qua. Antonio Conte rất hài lòng bởi ông đã có được sự lựa chọn không tồi cho vị trí kế nhiệm Pirlo ở VCK EURO 2016.
Đêm nay, Verratti gần như chắc chắn sẽ được Conte trao cơ hội trong trận vòng loại EURO 2016 với Bulgaria. Tuy vậy, trong cuộc họp báo trước trận, cựu thuyền trưởng Juventus đã lên tiếng cảnh báo tiền vệ trẻ của PSG “Khi Pirlo hồi phục, cậu ta vẫn là sự lựa chọn số 1. Đó là nhà vô địch!”. Điều đó có nghĩa rằng Verratti sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nếu muốn chiếm trọn tình cảm của HLV Conte.
Nếu nhìn vào cục diện bảng H sau 4 loạt trận, Bulgaria rõ ràng không phải đối thủ xứng tầm với Italia. Sau 4 trận, đội bóng xứ sở hoa hồng đã thua 2 (trước Azerbaijan và Croatia), mới chỉ có 4 điểm và đang xếp thứ 4. Trong khi đó, Italia đã thắng 3, hòa 1, đang xếp thứ 2, chỉ kém Croatia về mặt hiệu số.
Điều đáng nói là dưới triều đại Antonio Conte, Italia vẫn chưa để thua trận nào (thắng 5, hòa 1). Cũng với sơ đồ quen thuộc của Juventus (3-5-2) nhưng Conte đã phát hiện ra nhiều nhân tố mới như Simone Zaza (Sassuolo), Stefano Okaka, Roberto Soriano (Sampdoria), Giacomo Bonaventura (Milan), Graziano Pellè (Southampton),... Trong đó, bộ đôi tiền đạo mới toanh Zaza – Pelle đều đã nổ súng.
Sự hưng phấn chính là yếu tố mà đoàn quân áo thiên thanh mang tới Sofia đêm nay. Trong khi đó, Bulgaria đang trong tình trạng rối bời bởi sự đổi thay trên băng ghế huấn luyện. Do mới lên nắm quyền thay Luboslav Penev, chắc chắn HLV Ivaylo Petev sẽ gặp những khó khăn nhất định.
Nếu giành 3 điểm, Italia sẽ có cơ hội vươn lên dẫn đầu bảng H bởi ở trận đấu cùng giờ, đội đầu bảng Croatia sẽ phải chạm trán đối thủ rất khó chịu là Na Uy.
Lực lượng
- Bulgaria: Vắng Georgi Milanov (chấn thương).
- Italia: Vắng Mattia Perin, Daniele De Rossi, Claudio Marchisio và Andrea Pirlo (chấn thương).
Phong độ và đối đầu
- Bulgaria chưa có chiến thắng nào trong 4 trận đấu gần nhất (hòa 2, thua 2).
- Italia chưa thua trong 6 trận đấu gần nhất (thắng 5, hòa 1).
- Hai đội đã từng gặp nhau 17 lần trong quá khứ. Kết quả, Italia thắng 9, Bulgaria thắng 2, 6 trận còn lại kết thúc với tỉ số hòa.
- Lần cuối cùng 2 đội gặp nhau là ở vòng loại World Cup 2014. Lượt đi, Italia bị cầm hòa 2-2 trên sân Bulgaria. Lượt về, Azzurri thắng với tỉ số 1-0.
Đội hình dự kiến
Dự đoán: Italia thắng 2-1
Duy Nam (theo bongdaso)