Thứ năm, 24/7/2014, 09h07

Chiêu mộ Mathieu, Barca lập kỷ lục chuyển nhượng

Với bản hợp đồng trị giá 20 triệu euro chuyển đến đầu quân cho Barca từ Valencia, Jérémy Mathieu đã đi vào lịch sử bóng đá với tư cách hậu vệ quá 30 tuổi đắt giá nhất.
Barca chi ra tới 80 triệu euro để chiêu mộ Luis Suarez, tuy nhiên tiền đạo người Uruguay vẫn chưa phải cầu thủ đắt giá nhất thế giới lẫn lịch sử đội bóng xứ Catalonia. Trong khi đó, “chỉ” 20 triệu euro để chiêu mộ Jérémy Mathieu từ Valencia, Barca đã lập kỷ lục thế giới mới về giá trị chuyển nhượng của một hậu vệ đã bước qua tuổi 30.

Barca lập kỷ lục thế giới với thương vụ Mathieu

Giá trị chuyển nhượng của những hậu vệ thường khá thấp so với các đồng nghiệp thi đấu ở hàng tiền vệ hay tiền đạo. Phí chuyển nhượng cho những cầu thủ đã bước qua tuổi 30 lại càng thấp hơn nữa. Mùa hè 2004, kỷ lục phí chuyển nhượng cho một hậu vệ quá 30 tuổi được thiết lập bởi Jaap Stam khi trung vệ người Hà Lan chuyển từ Lazio sang AC Milan với mức giá 10.5 triệu euro.
Hai năm sau, Real Madrid thiết lập kỷ lục mới về số tiền bỏ ra chiêu mộ hậu vệ “tuổi băm”. Cụ thể, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã chi ra 11.5 triệu euro cho Juventus để có được sự phục vụ của Fabio Cannavaro. Tuy bước qua tuổi 30 nhưng ở thời điểm thiết lập kỷ lục, Jaap Stam lẫn Fabio Cannavaro đều thuộc trong top những trung vệ xuất sắc nhất thế giới.
Thậm chí ở thời điểm đầu quân cho Real Madrid, Fabio Cannavaro với vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự thi đấu rất xuất sắc tại World Cup 2006, góp công lớn đưa Italia lên ngôi vô địch thế giới. Đáng nói hơn nữa, trong năm 2006, Cannavaro còn giành cả danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu lẫn cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.
Kỷ lục chuyển nhượng của Cannavaro tồn tại cho đến khi Barcelona tạo nên cú “đột phá” với việc bỏ ra 20 triệu euro để giải quyết bài toán khủng hoảng hàng thủ với tân binh Jérémy Mathieu. Hậu vệ người Pháp sẽ bước sang tuổi 31 vào tháng 10 tới đây. Lẽ dĩ nhiên tân binh của Barca không thể sánh với Cannavaro hay Jaap Stam về mặt đẳng cấp lẫn tên tuổi.
Ngoài ra, vụ chuyển nhượng cầu thủ Pháp nằm trong top 5 cầu thủ “tuổi băm” đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Giá chuyển nhượng của Mathieu chỉ kém Gabriel Batistuta chuyển đến Roma (32.5 triệu euro), Samuel Etoo chuyển đến Anzhi (27 triệu euro), Diego Milito chuyển đến Inter (25 triệu euro) và Zlatan Ibrahimovic chuyển đến Paris Saint-Germain (21 triệu euro).
Duy Khánh (theo dantri)