Thứ năm, 24/7/2014, 09h07

Giao hữu mùa hè: Liverpool "chết đứng" đúng phút 90

Trong màn gặp gỡ đối thủ đồng hạng Roma trên đất Mỹ, lẽ ra Liverpool đã có được kết quả "hai không" (0-0) nếu như không bị thủng lưới vào phút chót và cầu thủ đem về chiến thắng cho đội bóng thành Rome la Marco Boriello.
Cuộc đối đầu giữa hai nhà á quân Premier League và Serie A mùa vừa rồi được coi là trận "ăn theo" giải đấu giao hữu hấp dẫn nhất thế giới mùa hè này được mang tên Guiness International Champions Cup diễn ra trên đất Mỹ bởi cả hai có tên trong danh sách tham dự giải này quy tụ toàn tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu (còn có thêm hai đội bóng thành Manchester, hai đội bóng thành Milano và nhà ĐKVĐ Champions League, Real Madrid) nhưng không nằm chung bảng (Roma nằm ở bảng A cùng Man Utd, Real, Inter còn Liverpool rơi vào bảng B gồm AC Milan, Man City và Olympiakos. Các đội thi đấu một lượt và hai CLB đứng đầu hai bảng sẽ lọt vào chung kết tranh cúp). Tất nhiên với tính chất giao hữu nên kể cả đối thủ phải gặp lớn đến mức nào thì các đội bóng cũng cố gắng tận dụng tối đa cơ hội để thử nghiệm lực lượng cũng như trao cơ hội chứng tỏ mình cho lớp trẻ.
Trong danh sách xuất phát của Liverpool, bên cạnh những chủ lực của đội 1 như trung vệ Srktel, hậu vệ cánh Enrique (mới trở lại sau chấn thương dài hạn khiến anh phải vắng mặt trong toàn bộ mùa trước), các tiền vệ Joe Allen, Lucas Leiva, nhạc trưởng Coutinho hay tiền đạo Borini thì HLV Rodgers cũng đưa ra sân những gương mặt trẻ như Kelly, Coates và Jordan Ibe, tài năng sinh năm 1995 chơi cực tốt trong các trận giao hữu từ đầu hè. Chơi cao nhất trên hàng công là Ricky Lambert, tiền đạo 30 tuổi mới được đưa về từ Southampton và đây cũng là tân binh duy nhất của The Kop được ra sân ngay từ đầu. Bên phía AS Roma, tượng đài Francesco Totti chịu trách nhiệm dẫn dắt đồng đội. Khác với Liverpool, đội bóng Italia đưa ra sân đến 3 tân binh gồm Seydou Keita, tiền vệ phòng ngự kỳ cựu người Mali từng khoác áo Barcelona; Juan Iturbe, chân sút triển vọng sinh năm 1993 mới chuyển đến từ Verona và đặc biệt là Ashley Cole, hậu vệ trái nhiều năm trời xuất sắc nhất Premier League vừa gia nhập đội bóng từ Chelsea theo diện CNTD.
Trước trận, hai đội đã dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của thảm hoạ Hillsborough xảy ra cách đây 25 năm từng giết chết 96 CĐV Liverpool khi khán đài bị đổ sập trong một trận đấu tại cúp FA. Tuy chỉ là giao hữu nhưng hai đội đều tỏ ra khá thận trọng khi tiếp cận trận đấu bằng các chậm rãi, từ tốn, đề cao an toàn nên 1/3 thời gian trôi qua mà không mấy hấp dẫn. Trái bóng chủ yếu loanh quang ở khu vực giữa sân và hiếm hoi lắm mới áp sát được vòng cấm địa hai bên nhưng không gây ra được chút nguy hiểm nào. Thậm chí, phút 12, Liverpool còn phải chịu tổn thất khi Borini không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Emre Can, tiền vệ 20 tuổi người Đức, vào thay. Chàng tân binh giàu triển vọng này từng bị đau ở chiến thắng 2-1 trước Preston (đội bóng đang chơi ở hạng 3 nước Anh) cách đây vài hôm nhưng rõ ràng, vấn đề anh gặp phải rất nhẹ nhàng nên Can mới có thể ra sân ở trận này. Trong khi đó, thực ra tương lai của Borini, chân sút 23 tuổi người Italia từng khoác áo Chelsea (mùa trước Borini thi đấu tại Sunderland theo diện cho mượn), tại Anfield đang rất bấp bênh nên việc anh gặp vấn đề chẳng phải mối lo lớn với Rodgers. Chỉ có điều, nếu Borini dính chấn thương nặng thì Liverpool rất khó bán vào kỳ chuyển nhượng này.
Chẳng rõ có phải nhằm khai thác tối đa vốn am hiểu về Liverpool của Ashley Cole mà Roma khá chú trọng vào các bài tấn công bên cánh trái với sự dâng lên tích cực của hậu vệ 34 tuổi. Chính Cole đã tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu và cũng là duy nhất của hiệp 1 khi thực hiện quả căng ngang vào trong đúng tầm di chuyển của Totti song cú dứt điểm bằng ... đầu gối của "Hoàng tử" thành Rome đã đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Đầu hiệp 2, rốt cục Liverpool cũng có được cơ hội đáng kể nho nhỏ khi Coutinho thực hiện cú sút xa chệch cột dọc. Dù không thay đổi nhiều nhưng The Kop đã chơi khởi sắc hơn, tạo được sức ép tốt hơn về cầu môn AS Roma so với hiệp đầu. Phút 57, từ pha kiến tạo của "số 10" Coutinho, tân binh Lambert co chân trái thực hiện cú đá uy lực về góc gần và thủ thành Skorupski đã phải bay người cứu thua cho đội nhà.
Đến phút 60, cầu thủ hai bên lũ lượt vào sân bởi các trận giao hữu cấp CLB không bị hạn chế quyền thay người. Dưới sự dẫn dắt của Coutinho, hàng công Liverpool phần nào dồn ép được đối thủ, qua đó mở ra thế trận áp đảo hơn cho đội bóng thành phố cảng. Tuy nhiên, số cơ hội thuận lợi vẫn rất hạn chế. Cho đến cuối trận, Liverpool vẫn tỏ ra quyết tâm hơn hẳn đối thủ về khoản ghi bàn song đành lực bất tòng tâm. Chẳng những vậy, bi kịch còn xảy đến với họ đúng vào phút 90. Xuất phát từ quả phạt góc, chân sút 32 tuổi Marco Borriello băng vào dứt điểm quyết đoán. Trái bóng bay không quá mạnh nhưng do thủ thành Jones bị khuất tầm nhìn nên mành lưới của Liverpool đã phải rung lên. Vậy là, Liverpool đã phải đón nhận thất bại trong trận giao hữu đầu tiên trên đất Mỹ và thứ hai kể từ đầu hè. Xem ra, thầy trò Rodgers không có được sự chuẩn bị thật tốt dù tính đến lúc này, họ chưa tập hợp được đầy đủ lực lượng tốt nhất.
Đội hình thi đấu
Roma: Skorupski (Lobont 60); Somma, Benatia (Romagnoli 46), Castan, Cole (Calabresi 60); Florenzi, Keita (Paredes 60), Nainggolan (Emanuelson 60); Iturbe (Destro 46), Totti, Ljajic (Borriello 60)
Liverpool: Jones; Kelly (Coady 65), Skrtel, Coates (Agger 60), Enrique (Robinson 46); Lucas, Allen (Henderson 77); Coutinho (Adam Phillips 85), Borini (Can 12), Ibe (Suso 77); Lambert (Kristoffer Peterson 60)
Bảo Phương (theo bongda24h)