Thứ bảy, 28/3/2015, 09h03

M.U theo đuổi chính sách Galacticos

Trong mùa Hè 2015, Man United sẽ không còn nhắm tới những bản hợp đồng tầm trung như Daley Blind hay Marcos Rojo trong mùa Hè vừa qua nữa. Thay vào đó, Quỷ đỏ sẽ theo đuổi chính sách đưa về những ngôi sao, theo phong cách Galacticos của Real Madrid.

3 mục tiêu trọng điểm trong chính sách Galacticos của HLV Van Gaal trong Hè 2015 

CHỈ THEO ĐUỔI NGÔI SAO
Dù là một trong những CLB kiếm tiền giỏi nhất thế giới, nhưng dưới triều đại của cựu HLV Alex Ferguson, Man United thường chi tiêu rất căn cơ. Đội chủ sân Old Trafford hiếm khi theo đuổi những ngôi sao hàng đầu thế giới. Thay vào đó, họ chiêu mộ các cầu thủ thuộc tầm khá và có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
Thế nhưng, sau sự rút lui của nhà cầm quân huyền thoại Alex Ferguson và GĐĐH David Gill, Man United đã có sự chuyển hướng về chính sách. Quỷ đỏ không còn mấy hứng thú với các bản hợp đồng giá rẻ. Thay vào đó, họ nhắm tới những tên tuổi đã thành danh. Ngay trong mùa đầu tiên ngồi ghế GĐĐH của M.U, Ed Woodward đã phá kỷ lục chuyển nhượng ở sân Old Trafford bằng bản hợp đồng trị giá 37,1 triệu bảng với Juan Mata. 
Tới kỳ chuyển nhượng Hè 2014, kỷ lục mới được thiết lập bằng bom tấn 59,7 triệu bảng cho Angel di Maria. Tổng chi cho chuyển nhượng của Quỷ đỏ trong mùa giải 2014/15 vượt quá 150 triệu bảng.
Thói quen vung tiền sẽ được Man United tiếp nối vào Hè 2015. Theo đó, ngân sách chuyển nhượng của Quỷ đỏ sẽ có tối thiểu 100 triệu bảng.
Trong trường hợp có cơ hội thuận lợi để chiêu mộ những ngôi sao hàng đầu thế giới, đội chủ sân Old Trafford sẽ được cấp thêm. Ngay từ bây giờ, HLV Louis van Gaal và Ed Woodward đã lên sẵn những mục tiêu chuyển nhượng. Trọng tâm tăng cường lực lượng của Quỷ đỏ sẽ nằm ở các vị trí: trung vệ, hậu vệ phải và tiền vệ trung tâm. 
Danh sách cầu thủ mà Man United nhắm tới cho các vị trí này gồm có: Mats Hummels (Dortmund), Paul Pogba (Juventus), Danilo (Porto), Nathaniel Clyne (Southampton), Dani Alves (Barcelona), Memphis Depay (PSV). Trong đó, 3 cái tên đầu là mục tiêu trọng điểm của Hè 2015. Nếu thuận lợi, Quỷ đỏ cũng sẽ đưa Gareth Bale trở lại Premier League.
CON ĐƯỜNG MẠO HIỂM
Việc đi theo chính sách Galacticos như Real đã cho thấy tham vọng của Man United. Họ không chỉ muốn tìm lại ánh hào quang ở sân chơi quốc nội, mà còn hướng đến những mục tiêu lớn bên ngoài biên giới nước Anh.
Song không phải cứ mua nhiều ngôi sao là sẽ thành công. Bằng chứng là những cầu thủ phá kỷ lục chuyển nhượng của Quỷ đỏ như Mata, Di Maria vẫn chưa có sự cống hiến như mong đợi. Điều đó cho thấy, phương án vung tiền mua những cầu thủ đã thành danh cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Bên cạnh yếu tố các ngôi sao chậm thích nghi với môi trường mới, còn phải tính tới những tác động tiêu cực đến tình hình tài chính. Việc bỏ ra tới cả trăm triệu bảng cho công tác chuyển nhượng mỗi mùa giải nhưng không thu được thành công sẽ khiến đội bóng bị mắc kẹt trong chính chiếc vòng mà mình tạo ra.
Để thành công, đội bóng phải có những cầu thủ lớn. Song điều quan trọng hơn là họ phải xây dựng được kế hoạch sử dụng các ngôi sao mà mình có một cách hợp lý. Tiếc rằng Man United hiện nay chưa thực hiện được điều này. Những bản hợp đồng đắt tiền mà họ đưa về trong Hè 2014 như Di Maria, Luke Shaw, Ander Herrera… đều ít nhiều chưa được như kỳ vọng. Xem ra, con đường mua sắm theo phong cách phong cách galacticos cũng đầy bất trắc và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
NT (theo bongda+)