Thứ sáu, 19/9/2014, 10h09

Trước vòng 5 Premier League: Kẻ thách thức vương miện

Để bước lên đỉnh cao không gì thuyết phục hơn việc đánh bại kẻ đang đứng trên đó. Chelsea sẽ có cơ hội lớn để chứng minh họ xứng đáng là kẻ thách thức số 1 cho vương miện Premier League mùa này, khi đến làm khách của Man City ở vòng 5.
Kẻ thách thức vương miện
4 vòng đầu tiên toàn thắng, và toàn thắng thuyết phục. Không có nhiều sự “may mắn” trong các chiến thắng của Chelsea. Người ta chỉ mơ hồ cảm thấy sức mạnh không thể cản phá vào lúc này của đoàn quân áo xanh. Ngay cả khi để Everton chọc thủng lưới 3 bàn (ở vòng 3), hàng thủ của Chelsea vẫn được đánh giá cực cao và có chất lượng hàng đầu Premier League hiện nay.

Chelsea có dấu hiệu phụ thuộc vào Diego Costa

Nếu buộc phải tìm ra một điểm yếu của Chelsea lúc này, thì đó có lẽ chính là… điểm mạnh nhất họ đang có, Diego Costa. Tân binh người Tây Ban Nha đã ghi đến 7 bàn sau 4 trận đầu tiên ở Premier League, một thành tích không tưởng. Nhưng chính sự hòa nhập quá nhanh của Costa lại khiến The Blues có dấu hiệu phụ thuộc vào tiền đạo này. Bằng chứng ở trận gặp Schalke 04 hồi giữa tuần, Costa không đá chính, hàng tấn công của Mourinho không thể kết liễu đối thủ và buộc phải chia điểm với tỉ số hòa 1-1.
Hành quân đến Etihad, Diego Costa sẽ trở lại, nhưng tiền đạo này không có được thể lực tốt nhất, Chelsea sẽ lấy gì khoan phá hàng thủ của Man City khi Loic Remy và Didier Drogba đều là những phương án dự phòng đơn thuần. Đây là câu hỏi chưa có lời đáp, nhưng có lẽ Chelsea cũng chưa cần quan tâm đến nó quá nhiều ở thời điểm này, đặc biệt khi Man City có dấu hiệu sa sút khá nhiều. Sau khi đánh bại Liverpool 3-1, Man City đã trải qua 3 trận liên tiếp không thắng, trong đó có 2 thất bại 0-1 (trước Stoke và Bayern). 
Sức mạnh đáng sợ nhất của Man City ở mùa trước, Yaya Toure đang thi đấu kém hiệu quả một cách khó hiểu. Có lẽ sau khi vùng vằng với Man City ở mùa Hè, vì việc quên sinh nhật và việc không hỗ trợ anh chăm sóc người em mắc bệnh nan y (đã qua đời), Yaya Toure đã không còn toàn tâm toàn ý thi đấu. Nếu vậy, Man City sẽ đứng trước nguy cơ nhận thất bại thứ 3 rất lớn, bởi hàng tiền vệ của Chelsea thuộc diện cực khủng ở châu Âu ở mùa này, với sự tương hỗ tuyệt vời giữa Matic và Fabregas. Trong trường hợp thua trận, người ta có thể nghĩ đến việc Man City sớm bị Chelsea phế ngôi ngay từ vòng 5. 
Arsenal, M.U gặp khó
Sau thất bại đáng thất vọng trước Dortmund, Arsenal tiếp tục gặp thách thức lớn khi trở về Anh. Ở vòng này, họ sẽ gặp đội đứng thứ 2 trên BXH, Aston Villa. Cùng bất bại sau 4 vòng đầu tiên, nhưng Villa hơn Arsenal đến 4 điểm và 5 bậc trên BXH. 
Vấn đề của Arsenal nằm ở sức chiến đấu ở hàng tiền vệ và khả năng dứt điểm ở hàng công. Không may cho Pháo thủ, các vấn đề này đều đối nghịch với các điểm mạnh mà Villa đang có. Villa bay cao ở thời điểm này nhờ hệ thống phòng ngự cực chắc chắn. 4 trận đầu tiên, họ giữ sạch lưới 3 trận, để thủng lưới đúng 1 lần (ít nhất giải) và người ta sẽ không ngạc nhiên nếu Villa khiến cho những Welbeck, Ozil hay Sanchez phải im tiếng một lần nữa.
Giống Arsenal, M.U sẽ gặp phải đối thủ khó chơi ở vòng này, Leicester City. Dù chỉ xếp hạng 12 sau 4 vòng đấu, nhưng Leicester đang cho thấy họ không phải tay mơ trong lần trở lại Premier League năm nay. 4 trận đã qua, Leicester thua đúng Chelsea trong trận đấu họ tạo ra không ít cơ hội. 3 trận còn lại, họ để thủng lưới 3 bàn. Trên sân nhà, họ từng cầm hòa cả Everton và Arsenal với lối chơi trực diện và không sợ sệt. Với một đối thủ như thế, M.U chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tuy vậy, sau chiến thắng 4-0 trước QPR, Quỷ đỏ vẫn được đánh giá cao hơn Leicester City vài phần.
Ở các trận đấu khác, Liverpool sẽ đến làm khách của West Ham. Sau khi thua sốc Villa, Liverpool buộc phải thắng để chứng minh họ có thể thích ứng với việc tham gia nhiều giải đấu quan trọng cùng lúc. Trong khi đó, 2 “hiện tượng” Swansea và Southampton sẽ so tài ở Liberty, nơi mà kẻ thắng sẽ tiếp tục bay cao trên BXH.
LỊCH THI ĐẤU VÒNG 5
Tiểu Phi (theo bongdaso)