Thứ bảy, 22/11/2014, 09h11

Vòng 12 La Liga, 02h00 ngày 23/11, Barcelona - Sevilla: Phải gác lại tương lai của Messi!

Tương lai của Lionel Messi đang là vấn đề được báo chí Tây Ban Nha quan tâm nhất. Nhưng với Luis Enrique, đây không phải là thời điểm để nói về những rắc rối bên ngoài sân cỏ khi Barca phải tập trung toàn lực vào những cuộc chiến của họ.
Một Barca phiên bản mới vẫn chưa thành hình và Luis Enrique vẫn đang nỗ lực cao nhất để tạo nên một đội bóng như mong muốn của ông.

Barca đang từng bước hồi sinh.

Niềm tin tuyệt đối vào Messi
Quãng thời gian nghỉ cho ĐTQG thi đấu đã không bình lặng với Barca. Nội bộ đội bóng có dấu hiệu rối loạn khi xuất hiện tin đồn cho rằng Joan Laporta, ứng cử viên sáng giá cho cuộc bầu cử chức Chủ tịch, tính đến phương án chiêu mộ Jose Mourinho và Cristiano Ronaldo. Không lâu sau đó, Barca được phen tá hỏa khi Lionel Messi úp mở về chuyện đi hay ở.
Tương lai của Messi vẫn đang là vấn đề gây chú ý nhất những ngày qua. Sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa chân sút người Argentina với BLĐ Barca không còn là chuyện mới, đặc biệt sau khi Messi công khai chỉ trích Phó chủ tịch phụ trách tài chính Javier Faus hồi tháng 12 năm ngoái: "Ông ta chả hiểu quái gì về bóng đá". Tiếp đó là chuyện Messi không hài lòng về cách đối xử của Barca khi anh bị cáo buộc trốn thuế.
Bỏ qua những câu chuyện được truyền thông thêu dệt từ hai nguồn thông tin này, Luis Enrique vẫn tập trung vào công việc: "Tôi không quan tâm lắm đến những gì báo chí nói đến". Nhà cầm quân này khẳng định ông đang nỗ lực tái thiết Barca. Đó mới là cách để làm câm lặng những chỉ trích đang nhắm đến đội bóng của mình. Enrique đã từ chối tất cả các câu hỏi liên quan đến tương lai của Messi. Điều ông muốn từ các cule là hãy bỏ qua những hoài nghi để dành sự ủng hộ cao nhất cho ngôi sao của họ.
Với Enrique, trận đấu với Sevilla đêm nay cũng là cơ hội để Barca thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối cho Messi. "Chỉ cần mang tới sự thoải mái cho Messi, cậu ấy sẽ lại bùng nổ. Đừng lãng phí một giây nào để tận hưởng những khoảnh khắc chơi bóng của Messi". Với cá nhân mình, Enrique khẳng định ông sẽ giúp Messi cảm nhận được tầm quan trọng của anh trong nỗ lực xây dựng một Barca hoàn toàn mới.
Iniesta sẽ "kích nổ" hàng tiền vệ?
Hôm thứ Năm (20/11) vừa qua, lần đầu tiên từ đầu mùa giải, Enrique có đủ 23 cầu thủ ở đội một cùng tham gia tập luyện. Sự trở lại của Iniesta và Rafinha được đánh giá là quan trọng nhất bởi ở thời điểm này, hàng tiền vệ của Barca đang gặp rất nhiều vấn đề. Sau 15 trận đấu, việc tuyến giữa chỉ có đúng 2 đường kiến thành bàn tạo thực sự là một con số đáng xấu hổ. Chất lượng của những Xavi, Ivan Rakitic, Sergio Busquets hay Sergi Roberto vẫn còn nhưng tính hiệu quả lại đang tụt dần. Do vậy, sự trở lại của một chuyên gia làm bóng như Iniesta được ví như một chất kích nổ cho sức sáng tạo của hàng tiền vệ.
Ở hàng thủ, Jeremy Mathieu cũng đã bình phục chấn thương. Nhưng vấn đề của Luis Enrique là chọn cặp trung vệ nào. Pique vẫn sẽ phải ngồi ngoài và Enrique phải lựa chọn giữa Mathieu và Bartra để đá cặp với Mascherano. Mathieu đã chơi cạnh tiền vệ người Argentina ở trận đấu với Celta Vigo và Barca thất bại. Sau đó, Bartra được sử dụng thay Mathieu và Barca có liên tiếp 2 chiến thắng trước Ajax (2-0) và Almeria (2-1). Xét theo logic đó, Bartra xứng đáng hơn nhưng yếu tố kinh nghiệm sẽ giúp Mathieu tìm được suất đá chính. Ở thời điểm này, Barca cần duy trì sự ổn định và chắc chắn của hàng thủ. Do vậy, bất cứ sai lầm nào cũng khiến cho Barca phải trả giá.
Chính các cule cũng hiểu rằng Luis Enrique cần thêm thời gian. Barca đang chậm rãi hồi sinh.
Đối thủ Sevilla đêm nay nổi tiếng là rất khó chịu. Không dễ để khuất phục họ. Barca cần sự chắc chắn của hàng thủ, khả năng sáng tạo của Iniesta ở tuyến giữa và như thường lệ là sự bùng nổ của Lionel Messi. Khi tìm được chiến thắng, dù không quá tưng bừng, niềm tin cũng sẽ trở lại.
Đội hình dự kiến:
Barca (4-3-3): Bravo – Alves, Mascherano, Pique, Alba – Rakitic, Busquets, Xavi – Messi, Suarez, Neymar.
Sevilla (4-2-3-1): Beto – Coke, Arribas, Carrico, Navarro – Mbia, Krychowiak – Deulofeu, Suarez, Vitolo – Bacca.
Dự đoán: 2-0
Trần Giáp (theo TTVH)