Thứ hai, 28/7/2014, 13h07

Wenger không mua tiền đạo: Pháo dùng súng ảo?

Sau khi chiêu mộ thành công Alexis Sanchez, HLV Arsene Wenger khẳng định không cần thêm tiền đạo. Phải chăng Giáo sư đã lên phương án dùng “súng ảo” ở mùa giải tới!?
Như tuyên bố cách đây ít ngày của HLV Arsene Wenger, ông sẽ không chiêu mộ thêm tiền đạo mới. Thay vào đó, chiến lược gia người Pháp hứa hẹn mang về Emirates 1 thủ môn, 1 tiền vệ trụ và 1 trung vệ (nếu phải bán Thomas Vermaelen). Lí lẽ được Giáo sư đưa ra là ông đã có 2 trung phong (Giroud và Sanogo). Ngoài ra, trong mùa Hè này, Arsenal còn chào đón sự trở lại của tài năng trẻ 22 tuổi, Joel Campbell, người vừa có màn trình diễn khá ấn tượng cùng Costa Rica ở VCK World Cup 2014.

HLV Wenger vẫn đặt hết niềm tin vào Giroud
Đúng là Arsenal đang sở hữu khá nhiều ngôi sao ở hàng tấn công. Ngay cả Theo Walcott cũng có thể đá trung phong như ở mùa giải 2012-13. Thêm nữa, Pháo thủ còn có Lukas Podolski, Serge Gnabry và đặc biệt là Alexis Sanchez, mũi công đa năng vừa được HLV Wenger chiêu mộ từ Barca.
Nhưng từng ấy sự lựa chọn vẫn mang tới một cảm giác mong manh với các CĐV The Gunners. Nếu sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 như những mùa giải gần đây, Arsenal cần 1 trung phong đẳng cấp, có bản năng sát thủ, giống như việc Man City có Sergio Aguero, Real có Karim Benzema, Chelsea có Diego Costa,… Thậm chí, với sơ đồ này, các đội bóng cần tới 2-3 sự lựa chọn sáng giá cho vị trí “số 9”. Chẳng nói đâu xa, Man City ngoài Aguero còn có Alvaro Negredo và Edin Dzeko. Hay trước đây, Real cũng phải đắn đo khi nhượng Gonzalo Higuain cho Napoli.
Đằng này, Arsenal chỉ có 2 sự lựa chọn cho vị trí “số 9” là Giroud và Sanogo. Ở tuổi 21, Sanogo chưa thể hiện được nhiều, trong khi Giroud vẫn chỉ được đánh giá là trung phong hạng “khá” ở Premier League nói riêng và châu Âu nói chung. Trong thế bí, Arsenal vẫn phải sử dụng! Minh chứng là ở mùa giải trước, Giroud thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải do Wenger không còn nhiều sự lựa chọn khác.
Câu hỏi đặt ra là ở mùa giải tới (2014-15), nếu Giroud không cải thiện được khả năng ghi bàn hoặc dính chấn thương, Arsenal sẽ thi đấu ra sao? Vô hình chung, HLV Wenger sẽ trở lại bài toán quen thuộc mà ông đã đối mặt trong nhiều mùa giải vừa qua.
Tất nhiên, Giáo sư vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác về sơ đồ đội hình để tìm kiếm bàn thắng. Nhiều người cho rằng chiến lược gia người Pháp đang chạy theo trào lưu của bóng đá thế giới, đó là việc sử dụng đội hình không tiền đạo. Nói chính xác, đây là sơ đồ dành cho những “số 9” ảo, không tiền đạo nhưng lại rất nhiều mũi công.
Đấu pháp mới của HLV Wenger làm nhiều người liên tưởng tới Tây Ban Nha, đội bóng đã giành chức vô địch World Cup 2010 mà không ra sân với 1 trung phong đích thực. Nhiệm vụ ghi bàn khi ấy của La Roja được phân phối cho hàng tiền vệ, đặc biệt là các ngôi sao chạy cánh như David Villa, hay số 9 ảo Cesc Fabregas.

Các phương án tấn công khác của HLV Arsene Wenger
Hay ở VCK World Cup 2014 vừa qua, ĐT Đức cũng mang tới Brazil duy nhất 1 trung phong (Miroslav Klose). Klose ghi 2 bàn, vượt qua kỉ lục của huyền thoại Ronaldo, nhưng không được coi là miếng ghép “bất khả xâm phạm” của HLV Joachim Low. Nhưng Mannschaft vẫn tấn công quyến rũ nhờ hàng tiền vệ đa năng, cơ động. Đó phải chăng là mục tiêu mà HLV Wenger đang hướng tới.
Thật vậy, Giáo sư đang sở hữu hàng tiền vệ khá chất lượng bao gồm Rosicky, Wilshere, Ramsey, Ozil, Oxlade-Chamberlain, Cazorla, chưa kể các mũi công có xu hướng chạy cánh khác như Walcott, Podolski, Sanchez, Joel Campbell, Gnabry.
Tính ra, Pháo thủ đang có tới hơn 10 tiền vệ tấn công, nhưng chỉ có 2 trung phong thực thụ. Tình thế của Arsenal khá giống ĐT Đức và sự thay đổi đấu pháp là điều mà HLV Wenger có thể tính tới để giải bài toán “thiếu tiền đạo”.
Rõ ràng, nếu sử dụng đội hình có “số 9” ảo, hàng công Arsenal mùa tới sẽ trở nên khó lường, đặc biệt sau khi họ bổ sung Alexis Sanchez. Tuy nhiên, đây là quyết định mang tính rủi ro cao bởi các tiền vệ Arsenal không được đánh giá cao ở khả năng dứt điểm. Không kể các ngôi sao chạy cánh, có chăng chỉ Aaron Ramsey mang lại sự yên tâm cho HLV Wenger.
Tây Ban Nha và Đức từng thành công với các sơ đồ “số 9” ảo nhưng đó là khi họ thi đấu ở World Cup, giải đấu mà họ chỉ chơi 7 trận để lên ngôi vô địch. Còn ở 1 giải đấu mang tính đường trường như Premier League, Pháo thủ sẽ dễ bị bắt bài nếu liên tục áp dụng đấu pháp kể trên. Bế tắc là tình cảnh dễ xảy ra với thầy trò Wenger nếu họ không có 1 trung phong đích thực để lôi kéo hàng thủ đối phương.
HLV Joachim Low của Đức từng nhận ra sự mất cân đối này ở VCK World Cup 2014. Ông chỉ sử dụng đội hình “số 9” ảo (với Muller và Ozil) ở vòng bảng và trận gặp Algeria ở vòng 1/8. Còn kể từ vòng tứ kết, khi các mũi tấn công chính của Mannschaft đã dần lộ diện, Joachim Low đã buộc phải trao cơ hội cho Miroslav Klose, người không thường xuyên ghi bàn nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc lôi kéo hàng thủ đối phương.
Thế nên, đây chỉ có thể coi là phương án tình thế của HLV Arsene Wenger. Còn về lâu về dài, Giáo sư cần những trung phong đích thực để chia lửa với Olivier Giroud. Đó mới là sự đầu tư an toàn nếu Arsenal tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-2-3-1…
Duy Nam (theo bongdaso)