Chủ nhật, 19/6/2011, 11h06

Bản thông cáo báo chí lúc 10h đêm

 Sau khi thông tin 11 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) \thỏa thuận để cho điểm vô tư\ trong kỳ thi tốt nghiệp năm học 2010 2011, hơn 22h ngày 18/6, Bộ GD-ĐT đã nhanh chóng phản hồi.
Theo đó, Bộ GD - ĐT đã có công văn yêu cầu các sở GD - ĐT trong vùng báo cáo sự việc.

 Một thí sinh ở Vĩnh Long khá hồi hộp trước giờ thi tốt nghiệp. Ảnh: Minh Thái
"Bộ sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh và nếu phát hiện sai phạm sẽ nghiêm túc xử lý theo quy chếThứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp cho hay.
Bộ GD-ĐT khẳng định đã ban hành và chỉ đạo thống nhất đáp án và biểu điểm trong toàn quốc, không cho phép các Hội đồng chấm thi tự xây dựng và sử dụng các Hướng dẫn chấm thi khác với Hướng dẫn chấm thi của Bộ.
Sau khi \biên bản thống nhất hướng dẫn chấm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 môn ngữ văn\ được cô giáo Đỗ Thị Lê, giáo viên Trường THPT Chuyên Tiền Giang công bố, trên báo Người lao động có ý kiến phản hồi cho rằng, không chỉ môn văn, môn sử, địa cũng có chung một biên bản thống nhất như vậy thay cho đáp án của Bộ, theo tinh thần "dễ đến mức có chữ là có điểm".
Trong bài viết "Cần thay đổi cách thi cử: \Thỏa thuận cho điểm không chỉ ở môn Ngữ văn\, báo Thanh Niên phản ánh, việc lãnh đạo 11 tỉnh, thành ngồi lại thống nhất với nhau chấm điểm cho các thí sinh theo hướng thoáng hơn, để đạt tỷ lệ cao như các vùng miền khác.
Không chỉ có môn văn được giản tiện một số yêu cầu so với đáp án của Bộ GD-ĐT bởi \đề mở\, hướng dẫn chấm điểm môn toán cũng được \mở\ tối đa để thí sinh có điểm, theo phản ánh của một giáo viên chấm toán ở Hậu Giang.
Một giáo viên khác ở Cần Thơ phân tích thêm, hướng dẫn chỉ là cụ thể hóa đáp án của Bộ GD-ĐT và có cơ sở hợp lý, hoàn toàn không sai so với biểu điểm của Bộ cũng như phương pháp dạy. Ví dụ, biểu điểm của Bộ cũng không nói tới vấn đề giải toán hình học mà không có hình hay hình sai vẫn chấm, dù theo ông, đúng phương pháp sư phạm, không có hình thì bài không được chấm.
Báo Thanh Niên băn khoăn số thí sinh được “vớt” là bao nhiêu trong đợt thi vừa qua bởi dòng ghi chú “Nếu làm 9,5 điểm thì xét lại những phần vớt” trong các biên bản thỏa thuận. Trao đổi với báo này, lãnh đao giáo dục ở Cần Thơ, Cà Mau và Bạc Liêu đều nói việc họp bàn thống nhất cách chấm theo hướng mở không phải tự phát mà được sự đồng ý của Bộ GD - ĐT.
Được biết, ngày 5/6, Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp có đề nghị Bộ GD-ĐT cho tổ chức cuộc họp gồm một số đại diện các Hội đồng chấm thi của các tỉnh trong vùng để “thảo luận Hướng dẫn chấm và biểu điểm các môn thi tự luận của Bộ GDĐT ở từng môn thi”.
Ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho hay, xét thấy nội dung cuộc họp không trái quy chế thi, Bộ GD-ĐT đã đồng ý cho tổ chức cuộc họp và nêu rõ “phải tổ chức cuộc họp theo tinh thần gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ chấm thi\.
 Theo Vân Phong
(Việt Báo)