Thứ ba, 23/9/2014, 22h09

Bỏ CĐ, chạy vào ĐH tuyển sinh riêng

 Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV bổ sung vào hệ CĐ năm 2014 tại TP.HCM
Đề án tuyển sinh riêng với việc xét học bạ phổ thông áp dụng tại nhiều trường ĐH đã hút bớt một lượng thí sinh của các trường CĐ. Một bộ phận thí sinh dù đã nhập học CĐ vẫn rút hồ sơ chuyển sang học ĐH.
Còn nhiều chỉ tiêu vào CĐ
2.000 là số thí sinh đã nhập học vào Trường CĐ Viễn Đông cho tới thời điểm hiện nay. Mặc dù còn xét tuyển thêm 1.000 chỉ tiêu bổ sung nữa mới đủ lượng tổng chỉ tiêu năm nay nhưng ông Trần Thanh Hải (Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông) đánh giá, tình hình tuyển sinh tại trường vẫn khả quan hơn năm ngoái. Tại TP.HCM, đây là một trong số trường CĐ có được lượng tuyển khá đông đảo trong mùa tuyển sinh này. Thực tế vẫn còn một số trường CĐ khác hiện “mỏi mòn” trông chờ thí sinh.
Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn đang tiếp tục xét tuyển đến 1.500 chỉ tiêu  nguyện vọng (NV) bổ sung đợt này cho 10 ngành nghề. Bà Huỳnh Thị Kiều Ngân (Phó hiệu trưởng nhà trường) cho biết, dù đến nay đã có hơn 700 hồ sơ thí sinh đăng ký ở hai đợt tuyển đầu, nhưng lượng nhập học chính thức vẫn… rải rác.
Tại Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Phú Lâm, lượng nhập học của bậc TC lại bất ngờ vượt trội so với CĐ. Ông Hà Thế Vinh (Trưởng phòng Đào tạo nhà trường) cho biết, 1.000 chỉ tiêu bậc TC của trường đến nay đã kín người học. Trong khi đó, hệ CĐ mới chỉ nhập học được 500 em, chưa đạt phân nửa chỉ tiêu. Từ nay đến 6-10, trường tiếp tục dành 900 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung cho 10 ngành. Trong đó, riêng hai ngành kế toán và tiếng Anh, mỗi ngành lấy 50 chỉ tiêu. 8 ngành còn lại đều xét tuyển 100 chỉ tiêu mỗi ngành.
Ngay cả tại một số trường ĐH, lượng nhập học hệ CĐ vẫn không làm hài lòng đơn vị tổ chức đào tạo. Thậm chí tại một trường hiện sở hữu trên 3.000 hồ sơ đăng ký vào CĐ trong khi tổng chỉ tiêu CĐ chỉ trên 1.000 nhưng đại diện đơn vị này cho biết vẫn đang thấp thỏm lo chuyện “ảo”.
ĐH vẫn “hút”
Theo bà Huỳnh Thị Kiều Ngân (Phó hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn), đề án tuyển sinh riêng tại các trường ĐH với việc xét tuyển học bạ phổ thông cũng gây khó phần nào cho công tác tuyển sinh của trường CĐ năm nay. Bởi vì bao giờ người học cũng xem trọng ĐH hơn.
Một thực tế mới nảy sinh trong năm nay là đề án tuyển sinh riêng của các trường ĐH với việc xét tuyển học bạ phổ thông hiện đang hút một lượng thí sinh của trường CĐ. Dù đã bỏ công sức thi đậu, nhập học nhưng đến giờ chót, có thí sinh vẫn… lung lay, dao động. Tại một số trường CĐ, đã có hàng chục thí sinh xin rút hồ sơ để chuyển sang học ĐH.
Theo thống kê của ông Trần Thanh Hải (Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông), có 6 thí sinh sau khi nhập học vẫn đến rút hồ sơ để chuyển sang các trường ĐH xét tuyển theo đề án riêng. Con số tuy không lớn, nhưng ông Hải cho rằng, thí sinh không nên quá nhất thiết xem trọng bậc ĐH. Thay vào đó, nếu các em chọn học trường CĐ có chất lượng, cùng với nỗ lực hết mình thì cơ hội việc làm sau khi ra trường sẽ rộng mở.
Trong khi đó, con số thí sinh đã nhập học nhưng vẫn đến rút hồ sơ để chuyển sang các trường ĐH có đề án tuyển sinh riêng tại Trường CĐ Bách Việt là gần 30. TS. Trần Mạnh Thành (Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt) giải thích, tâm lý chuộng ĐH là lý do khiến các thí sinh này dù đã nỗ lực thi đậu vào trường CĐ cuối cùng vẫn bỏ ngang để được học ĐH.
Bà Huỳnh Thị Kiều Ngân (Phó hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn) cho biết, ở trường chỉ có vài trường hợp thí sinh rút hồ sơ vì hoàn cảnh neo đơn, cha hoặc mẹ bệnh đột xuất phải về thăm nom chứ không diễn ra tình trạng bỏ CĐ chạy theo ĐH. Tuy nhiên, đề án tuyển sinh riêng tại các trường ĐH với việc xét tuyển học bạ phổ thông cũng gây khó phần nào cho công tác tuyển sinh của trường CĐ năm nay. Bởi vì bao giờ người học cũng xem trọng ĐH hơn.
Bài, ảnh: Mê Tâm
Trái với không khí xét tuyển khẩn trương của bậc ĐH, dù đã vào chặng cuối của đợt xét tuyển NV bổ sung nhưng lượng thí sinh vào CĐ tại một số trường hiện vẫn còn khá chậm chạp. Ở đợt này, có trường CĐ vẫn còn tuyển NV bổ sung số lượng đến trên ngàn thí sinh.