Thứ hai, 20/4/2015, 01h04

Chặn đứng ung thư trẻ em

Thăm và tặng quà trẻ em ung thư tại bệnh viện  

Ung thư trẻ em (còn gọi là ung thư nhi) không phải là căn bệnh hiếm gặp như trước đây nữa. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có thêm 160.000 trẻ em bị mắc bệnh ung thư và khoảng 90.000 trẻ bị chết do căn bệnh nan y này. Tuy vậy nếu biết cách phòng ngừa và phát hiện sớm thì ung thư nhi không còn là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh.
GS.BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TP.HCM (nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) cho biết, nhiều dạng ung thư của trẻ nhỏ khác với người lớn ở cách điều trị và thời gian kéo dài sự sống. Hiểu biết về bệnh ung thư ở trẻ em là điều thật sự cần thiết vì có như vậy mới có thể phát hiện và chữa trị kịp thời căn bệnh nan y này.
Biểu hiện để chẩn đoán căn bệnh là khi thấy ổ bụng trẻ nhỏ có khối u và sưng nề không bình thường. Do sốt kéo dài nên thường làm cho bé mệt mỏi, xanh xao và sút ký. Trên cơ thể bé có thể xuất hiện những vết bầm tím và chảy máu bất thường. Nhiều trẻ sau đó đau xương nhức khớp rất khó chịu, khóc quấy nhiều. Nếu kiểm tra bằng trực giác có thể nhìn thấy những vệt trắng sáng ở trong mắt trẻ. Loại ung thư thường gặp nhất ở trẻ em là bệnh bạch cầu và u nguyên bào thần kinh. Ngoài ra còn có bệnh u não, u nguyên bào thần kinh, ung thư nguyên bào võng mạc, ung thư xương…
Về nguyên nhân, cho đến nay các nghiên cứu khoa học vẫn chưa tìm thấy nguyên nhân ung thư nhi do mỗi loại phát triển không giống nhau. Tuy nhiên, có một tỷ lệ về bệnh bạch cầu là bé gái ít gặp hơn bé trai, da trắng tỷ lệ bệnh nhiều hơn da màu. Các nhà khoa học chỉ xác định yếu tố nguy cơ từ nguyên nhân phơi nhiễm tia X trong quá trình hình thành bào thai và hội chứng gen cụ thể mà tiêu biểu là hội chứng Down.
GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khuyên: “Đối với phụ huynh, khi thấy trẻ có những triệu chứng bất thường như các khối u xuất hiện, trẻ khóc nhiều do đau bụng đau xương, sốt liên tục không giảm, biếng ăn lười chơi nên nghĩ đến bệnh ung thư nhi. Thấy rõ nhất là mắt bé lồi to và có quầng thâm. Nên lúc đó cha mẹ phải đưa vào bệnh viện để gặp BS không được chần chừ hay bỏ qua. Ung thư chữa trị có hiệu quả là căn cứ vào giai đoạn nào của bệnh, càng sớm càng tốt càng trễ càng khó khăn vì thế phụ huynh không được chủ quan cho rằng chỉ có người lớn mới mắc bệnh ung thư”.
Cũng nên phòng ngừa cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp, không nên ăn các loại thực phẩm dễ gây ung thư như thức ăn nhanh, thực phẩm đã bị mốc, các món chiên xào nhiều dầu mỡ. Hiện nay một số phụ huynh vẫn tập cho con có thói quen mua đồ ăn thức uống không rõ nguồn gốc, ăn hàng rong trước cổng trường rất mất vệ sinh. Tốt nhất là hạn chế thức ăn đường phố vì có thể là một trong những tác nhân gây ra các loại bệnh trong đó có bệnh ung thư trẻ em.
Bài, ảnh: Quang Phan