Thứ sáu, 19/12/2014, 09h12

Đào tạo cần gắn kết giữa nhà trường và chủ sử dụng lao động

(GD TP.HCM): - Ngày 18-12, Bộ GD-ĐT tổ chức diễn đàn các bên liên quan trong giáo dục ĐH theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam.
Theo các đại biểu, yếu kém trong đào tạo bậc ĐH ở Việt Nam là thiếu sự gắn kết với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, dẫn đến nhiều sinh viên không đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Để thực hiện các chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp thì các bên liên quan gồm: Nhà trường, đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức xã hội... phải có sự hợp tác trong việc xây dựng chương trình đào tạo, tạo môi trường thực tập thuận lợi cho sinh viên. Tuy nhiên, hiện nay việc phối hợp giữa các bên liên quan chủ yếu dựa vào mối quen biết giữa nhà trường và doanh nghiệp.
Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), Giám đốc dự án trong giai đoạn 2 cho biết: “Để gắn kết được giữa nhà trường và doanh nghiệp, không chỉ cần sự cố gắng, quyết tâm của nhà trường mà cả của các doanh nghiệp, của các đơn vị sử dụng lao động. Trên thực tế, Luật Giáo dục ĐH cũng đã đưa ra những khuyến khích, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc tham gia vào quá trình đào tạo. Tuy nhiên, để triển khai trên thực tiễn, chúng ta cần có những mô hình cụ thể, có những kinh nghiệm thực tiễn. Trong thời gian tới, chúng tôi hi vọng tìm ra được những giải pháp hữu hiệu để giúp cho việc tăng cường mối quan hệ này”.
H.N