Chủ nhật, 29/9/2013, 21h09

Đối mặt với đại dịch viêm gan virus

(GD TP.HCM): - Ngày 28-9, Hội Gan mật Việt Nam tổ chức hội nghị “Gan mật toàn quốc lần thứ VIII” với sự tham gia của gần 500 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ trong và ngoài nước.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới có khoảng 2 tỷ người nhiễm virus viêm gan B và 200 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Mỗi năm các loại virus viêm gan là nguyên nhân khiến hơn 1 triệu người tử vong; như vậy, mỗi ngày trên toàn thế giới có khoảng 3.000 người chết vì nhiễm virus này. Hiện có 5 loại virus viêm gan, đó là virus A, B, C, D và E; trong đó virus viêm gan B và C là nguy hiểm nhất.
Việt Nam là 1 trong 9 quốc gia vùng Tây Thái Bình Dương đang phải đối mặt với đại dịch viêm gan virus với tỷ lệ người nhiễm virus cao. Ước tính có từ 10-20% dân số (khoảng từ 12-16 triệu người) nhiễm virus viêm gan B, trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mãn tính, xơ gan hoặc ung thư gan.
Riêng đối với viêm gan C, hiện chưa có vaccine tiêm phòng nên tình trạng lây nhiễm có nguy cơ ngày càng tăng. Việt Nam hiện có khoảng 4,5 triệu người nhiễm virus viêm gan C, trong đó có khoảng 3 triệu người trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan.
Thu Phương