Thứ hai, 21/10/2013, 15h10

Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10

Trắng đêm cùng những người làm đẹp đường phố
11 giờ đêm. Khi những đường phố Quảng Ngãi chỉ còn thưa thớt dòng người trên phố, cũng là lúc chị Thủy và chị Lan vừa tới đầu đường Phan Bội Châu (TP.Quảng Ngãi). Sau khi buộc lại chổi, mặc quần áo bảo hộ lao động, hai chị bắt đầu hành trình dọn rác trên đường và vỉa hè. Một người quét và gom rác lại, người kia xúc đổ vào xe đẩy.

Công việc âm thầm, lặng lẽ đêm này qua đêm khác
 
Công việc cứ lặp đi lặp lại đêm này qua đêm khác, ngày này qua ngày khác. Công việc tưởng chừng như nhàm chán này lại ẩn chứa nhiều điều khiến chúng ta phải suy nghĩ và sẻ chia.
1. Gần 10 năm gắn bó với nghiệp lao công, chị Đặng Lê Ngọc Lan đã hiểu và cảm nhận được trách nhiệm mà mình đang làm. Lấy đêm làm ngày, lấy tiếng chổi tre và ánh đèn đường làm bạn, lấy sự yên tĩnh là nơi chiêm nghiệm về cuộc sống, về cái nghề âm thầm lặng lẽ và đầy tự hào này.

Chị Lan và chị Thủy chuẩn bị dụng cụ quét đường
 
Đêm đầu tiên cầm chổi quét rác trên đường, nhiều cảm giác khó tả đối với chị Lan. Mặc dù đã được người mẹ có 27 năm gắn bó với nghề này chia sẻ những trải nghiệm nhưng chị Lan vẫn cảm thấy có điều gì đó khó khăn. Buồn ngủ, chân mỏi rã rời. Tất cả mọi thứ đều đảo lộn hết. Cơ thể lâu nay chỉ thích hợp với đêm ngủ, ngày làm. Bây giờ, ngày ngủ đêm làm. Quả là một thử thách khó khăn đầu tiên phải trải qua.
1 tháng, 2 tháng… cuối cùng, sau 3 tháng, mọi việc đều tốt. Đêm đã được thay thế bằng ngày. Hàng đêm, chị Lan cũng như các chị em trong đội dọn vệ sinh đường phố Quảng Ngãi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, buồn vui lẫn lộn, đôi lúc phải đối mặt với nguy hiểm.

Giây phút nghỉ ngơi
 
Con đường Phan Bội Châu ở TP.Quảng Ngãi mấy năm trở lại đây được mệnh danh là con đường ăn chơi. Chỉ hơn 1km nhưng đã có tới 2 quán bar, vài chục quán nhậu phục vụ khách hàng đêm. Khuya xuống, dân nhậu ra đường. Đó là lúc những người quét đường như chị Lan phập phồng lo sợ. Chị kể, năm vừa rồi, cũng chính trên đoạn đường này, một người đàn ông sau khi nhậu xong, vừa chạy xe, vừa bấm điện thoại đã tông vào chị từ sau lưng. Sau khi gây tai nạn, người đó chạy trốn biệt, bỏ lại chị nằm trên đường. Sau 15 phút bất tỉnh, chị mới có thể gọi điện về cho người thân và gia đình. Rất may, chỉ một thời gian ngắn sau đó, chị Lan có thể tiếp tục với nghề. “Quét dọn đường trong đêm tối, tưởng là yên bình và an toàn, nhưng thực ra, nguy hiểm luôn rình rập những người phụ nữ lao công như bọn mình. Bởi khi gây tai nạn, những người này đã uống rượu bia, họ không làm chủ được tốc độ và không làm chủ bản thân mình. Giữa đường phố hoang vắng, ai có thể giúp cho mình được chứ, nguy hiểm lắm” - chị Lan tâm sự.

Nạp năng lượng để tiếp tục cho công việc
 
2. Công việc vất vả hơn khi thành phố vào mùa mưa bão. Mỗi lần như vậy, công việc nhiều hơn, đồng nghĩa với sức lực sẽ hao tốn hơn. Cơn bão 11 vừa đi qua TP.Quảng Ngãi chỉ bị nhẹ, nhưng cả ngày hôm trước chị em trong đội đã làm việc quên ăn. Trời vừa hửng sáng thì đường phố cũng đã sạch sẽ. Từ rất lâu rồi, hầu như những người quét đường đều là phụ nữ. Bởi họ cần mẫn và chăm chỉ hơn nam giới. Được chồng con chia sẻ những vất vả khó khăn. Nhưng đôi lúc chị Lan phải chạnh lòng với bao điều do chính nghề mình đã chọn. Vẫn biết nghề nào cũng vinh quang, nghề nào cũng cao quý, nhưng đôi khi mình phải ngậm ngùi bởi những lời nói lỗ mảng và vô trách nhiệm của những con người thiếu văn hóa. “Mình cố gắng để thành phố đẹp hơn, sạch hơn nhưng khi vừa quét xong, họ lại vứt rác ngay trước mặt mình. Có trường hợp, họ vứt cả túi rác kèm theo lời nói khiếm nhã, xúc phạm mình. Những lúc như vậy, buồn lắm. Buồn vì họ không thông  cảm và chia sẻ với mình. Nhưng cũng vì vậy mà mình phải nỗ lực cố gắng vươn lên. Bỏ qua ngoài tai những lời khinh miệt. Bởi mình làm việc tốt, làm đẹp cho thành phố mà” - chị Lan thổ lộ.

Những chiếc xe ô tô, xe gắn máy rất dễ gây tai nạn cho những người quét rác

 
Hơn 2 giờ sáng, thành phố chìm vào giấc ngủ. Bây giờ cũng là lúc những người phụ nữ quét đường nghỉ tay để tìm cái lót bụng. Lúc thì bát cháo gà, khi thi tô hủ tiếu để lấy sức. 30 phút nghỉ giữa ca đã hết, các chị lại tiếp tục công việc của mình. Chị Phạm Thị Thủy vừa đẩy chiếc xe rác, vừa tâm sự: May là bão số 11 vừa qua không vào trực tiếp TP.Quảng Ngãi. Mỗi lần có bão, lũ bọn chị khổ lắm, đường phố ngập tràn lá cây và rác. Quét đêm, quét ngày, có khi không kịp ăn uống gì, cứ quét, cứ dọn, chỉ mong đường phố sạch càng sớm càng tốt.
 
Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi có hơn 100 chị em phụ nữ, chia làm 3 đội làm công tác quét dọn vệ sinh đường phố. Một đêm trôi qua, các chị đã hoàn thiện hơn 262.000m2 đường phố, hè phố. Thành phố sạch hơn, đẹp hơn có sự đóng góp âm thầm, lặng lẽ của những người phụ nữ chịu thương, chịu khó. Ngày cũng như đêm, họ đang làm việc với lòng nhiệt tình và hăng say. Khi đề cập đến chị em của công ty làm công việc này, ông Tôn Tài Quyết, Phó giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi chia sẻ: “Phải thành thật mà nói, chúng tôi phải cảm ơn các chị rất nhiều. Các chị đã góp phần làm cho thành phố này xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn”.
Trời đã gần về sáng. Theo chân các chị đến hết đêm, đôi chân tôi thì đã rã rời, còn các chị thì vẫn nhịp nhàng, thoăn thoắt trên khắp các ngả đường, con phố. Sự yêu nghề, yêu công việc đã làm các chị cứng rắn, mạnh mẽ hơn và hết lòng cho một thành phố xanh, sạch, đẹp. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, tôi muốn dành những lời  chúc tốt đẹp nhất đến các chị.
Bài, ảnh: Phước Trung