Chủ nhật, 3/7/2011, 11h07

Lâm Đồng: Nhân giống thành công loài nấm lớn nhất thế giới

Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng đã nhân giống thành công loài nấm Macrocybe gigantea từ cây nấm đùi gà có trọng lượng và kích thước lớn nhất thế giới hiện nay. Cây nấm gốc được người dân ở Bình Dương phát hiện và hiến tặng cho Sở khoa học và công nghệ Lâm Đồng vào đầu tháng này.

Theo TS Lê Xuân Thám, đây là một loại nấm cùng chi với loài nấm Macrocybe crassa (đã được sản xuất đại trà trên thị trường với tên nấm đùi gà) được phát hiện vào năm 2000, nhưng loài nấm Macrocybe gigantea này thì vẫn chưa được nhân giống và sản xuất trên thị trường.

 Cây nấm khổng lồ được người dân Bình Dương mang về trồng vào chậu, sau đó hiến tặng cho các nhà khoa học Lâm Đồng.
Trong một số tài liệu của các nhà khoa học Nhật Bản cũng đã công bố, nấm Macrocybe gigantea cũng có giá trị dinh dưỡng rất cao, trên thực tế người dân một số vùng có loài nấm này lâu nay đã sử dụng làm thực phẩm để ăn. 
Tuy nhiên, ông cũng cho biết, hiện nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu kỹ độc tính lâu dài ở loài nấm Macrocybe gigantea này, tiến hành trồng thử nghiệm và phân tích thành phần dinh dưỡng cũng như tiến tới phân tích dược tính của chúng trước khi đưa ra thị trường.
Theo Nguyên Thi
Lâm Đồng Online