Chủ nhật, 27/4/2014, 19h04

Tháng tư với những ngôi trường mới

Ông Nguyễn Văn Rảnh - Trưởng ban Dân vận Thành ủy và ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT (hàng đứng từ trái sang) chia vui cùng học sinh Trường MN Họa Mi
10 năm qua, huyện Nhà Bè (NB), TP.HCM đã dành trên 530 tỷ đồng để xây dựng 700 phòng học mới gồm 600 phòng học công lập và 100 phòng học tư thục, dân lập vẫn không đáp ứng đủ chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn…
Thiếu trường “cục bộ”
Tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng đều theo năm, đi cùng đó là vấn đề xây dựng trường, lớp mới nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho con em nhân dân trên địa bàn huyện NB đã được đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện trong nhiều nhiệm kì vừa qua. Tuy nhiên, trường, lớp mới dù được xây dựng nhiều như TH Nguyễn Văn Tạo, THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm… vẫn thiếu xảy ra “cục bộ” ở một số xã, thị trấn còn nhiều nan giải, trong đó có xã Phước Kiểng, xã Phú Xuân và thị trấn NB.
Ông Tăng Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Phước Kiểng cho biết: “Xã nằm ở phía Tây của huyện với số dân gần 25.000 người. Hiện trên địa bàn xã có đủ trường lớp cho các cấp học (MN, TH, THCS, THPT) nhưng nhiều trường có diện tích nhỏ, hẹp, có nhiều điểm lẻ như MN Họa Mi”. Bà Lê Thị Ngọc Hiền - Hiệu trưởng Trường MN Họa Mi tiếp lời: “Trường Họa Mi có một cơ sở chính và hai điểm lẻ với tổng số trẻ theo học là 380 bé, do trường nhỏ hẹp nên việc tiếp nhận trẻ vào học bị hạn chế. Nhiều phụ huynh là cán bộ, công nhân viên vì thời gian làm việc thất thường muốn gửi con vào Trường Họa Mi, chúng tôi rất muốn nhận nhưng không thể”. Ông Võ Phan Lê Nguyễn - Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cũng cho rằng: “Xã có gần 17.000 dân, là một trong những xã của huyện có tốc độ đô thị hóa cao. Do được quy hoạch thành khu trung tâm huyện lỵ nên xã được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, ngoài các công trình, trụ sở hành chính công, nhiều khu dân cư hiện đại đang được hình thành và nhiều tuyến đường, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại cũng sẽ được triển khai tại đây. Do đó, người dân về định cư, làm việc hàng năm đều tăng, đó chính là nguyên nhân trường, lớp tại xã thiếu và không đáp ứng đủ chỗ học”.
Thêm những ngôi trường mới

Trường Mầm non Họa Mi (huyện Nhà Bè) được khánh thành và đưa vào sử dụng sáng 26-4. Đây là một trong những ngôi trường mới được xây dựng và khánh thành trong tháng tư. Box: Tri ân sự quan tâm đặc biệt
Theo ông Võ Thành Khả, Giám đốc Ban quản lý xây dựng công trình huyện NB, Trường MN Họa Mi được xây dựng trên tổng diện tích khuôn viên gần 3.000m2, quy mô 1 trệt 2 lầu với 8 phòng học và các phòng chức năng khác có tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng. Sau khi khánh thành, từ nay tới trước năm học 2014-2015, sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị phục vụ việc dạy và học, nhất là trang thiết bị phục vụ nhận thí điểm trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi. Chị Nguyễn Thị Hoài mẹ của bé Lê Tuấn Khải (lớp Lá 5) vui mừng cho biết: “Hôm nay, từ rất sớm bé Khải đã dậy và đánh thức mẹ nói cho bé mặc đồ thật đẹp để đến trường dự lễ khánh thành với các bạn, tôi vui lắm. Trước đây, mỗi lần đưa rước con đi học, phụ huynh chúng tôi rất vất vả do điểm trường cách xa nhà và nhỏ hẹp, những hôm trời nắng nóng thấy con mồ hôi nhễ nhại thương nhưng đành chịu vì đâu có trường nào khác. Nhìn ngôi trường khang trang, xinh đẹp như thế này phụ huynh chúng tôi rất yên tâm”.
Gọi mẹ ơi ới đến chụp hình cùng cô giáo, bé Minh Châu chỉ tay vào khu vực vui chơi của lớp nói: “Con rất thích vì trường mới có nhiều đồ chơi đẹp, chỗ ngủ rộng thoáng và mát”. Cười thật tươi, chị Hà Phan (mẹ của bé Huỳnh Thông phấn khởi: “Ngôi trường thật đẹp, thuận tiện cho phụ huynh chúng tôi đưa rước con mỗi ngày đi học, chắc chắn chúng tôi sẽ hỗ trợ nhà trường nhiều hơn nữa để trường trở thành một trong nhiều điểm sáng của huyện”. Cô Hiền hạnh phúc: “Từ cơ sở vật chất khang trang, hiện đại này, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ phấn đấu nuôi dạy trẻ tốt và trong thời gian tới xây dựng Trường Họa Mi đạt chuẩn quốc gia mức độ 1”.
Cũng trong buổi sáng 26-4, UBND huyện NB đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Trường MN Phú Xuân. Ông Bùi Hòa An - Phó chủ tịch UBND huyện NB - khẳng định: “Từ khi có QĐ 02/2003 về quy hoạch mạng lưới trường học, NB đã tích cực triển khai quy hoạch và xây dựng được nhiều ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Hiện tại, trên địa bàn quận có 6 trường của các cấp học đạt chuẩn quốc gia. Hôm nay là một ngày rất đặc biệt với NB, có thể nói đây là một ngày mới với ba niềm vui lớn. Việc khởi công xây dựng Trường MN Phú Xuân có quy mô 1 trệt 2 lầu trên tổng diện tích 3.000m2 và tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng khi hoàn thành vào tháng 4-2015 sẽ giúp cho nhân dân xã Phú Xuân có một ngôi trường khang trang, đáp ứng đủ chỗ học cho trẻ đến tuổi tới trường. Đặc biệt, cũng trong dịp này huyện khởi công xây dựng Trường THPT Phước Kiểng với quy mô 1 trệt 3 lầu, gồm 33 phòng học và các phòng chuyên môn khác trên tổng diện tích 2,7ha với tổng vốn đầu tư 127 tỷ đồng”.
“Dự kiến đến năm 2020, NB sẽ có trên 400.000 dân, điều này đồng nghĩa với việc đầu tư xây dựng trường, lớp mới trên địa bàn huyện phải được triển khai nhanh. Do đó, ngày hôm nay (26-4) huyện làm lễ khánh thành một ngôi trường MN mới và khởi công hai trường (MN và THPT) tiếp theo là một “dấu ấn” mà Đảng bộ huyện nhà dành cho sự nghiệp GD-ĐT”, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó chủ tịch thường trực UBND huyện NB cho biết.
Bài, ảnh: Lê Quang Huy
Có mặt dự lễ khánh thành và khởi công ba ngôi trường mới trong một ngày tháng 4 đặc biệt ý nghĩa của huyện NB, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh: “Được tin huyện NB khánh thành và khởi công cùng lúc ba ngôi trường mới trên địa bàn huyện trong một ngày, bản thân tôi thật sự xúc động! Thay mặt lãnh đạo ngành GD-ĐT TP, xin tri ân sự quan tâm đặc biệt, nỗ lực vượt bậc, vượt nhiều khó khăn của các cấp ủy Đảng huyện NB để tập trung, chăm lo cho sự nghiệp GD-ĐT nhất là xây dựng nhiều ngôi trường mới. Có mặt từ sớm để tham quan khuôn viên trường, phòng học… dù diện tích khiêm tốn nhưng được thiết kế, xây dựng rất khang trang, xinh đẹp. Ngành GD-ĐT huyện khi tiếp nhận cần có kế hoạch cụ thể về đội ngũ giáo viên, nhân viên chăm sóc trẻ, đặc biệt lưu ý tới đội ngũ, trang thiết bị phục vụ cho việc trông giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi”.