Thứ tư, 6/5/2015, 11h05

Tuyển sinh vào lớp 6 trường “nóng” ở Hà Nội: “Đứng từ xa nhìn” học trò

Giờ ra chơi của học sinh Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: I.T

Thời điểm này, các trường THCS “nóng” của Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho phương án tuyển sinh đầu cấp sau khi UBND TP.Hà Nội có lệnh “cấm” thi IQ, EQ. Rút kinh nghiệm lần trước, lần này, các trường tuyệt đối “tránh xa” học sinh, chỉ xét thông tin trên giấy tờ có sẵn.
Không hạn chế hồ sơ
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie cho biết năm nay trường có 10 lớp 6 với tổng chỉ tiêu là 300. Trong đó, có 123 chỉ tiêu được tuyển thẳng từ học sinh lớp 5 của trường, còn 177 chỉ tiêu lấy ở ngoài. Trường sẽ bán hồ sơ trong vòng một tháng, bắt đầu từ 6-5 đến hết ngày 6-6. Hiện trường đã cho in 2.000 bộ hồ sơ, nếu thiếu, trường sẽ tiếp tục in, nên phụ huynh có thể yên tâm. Còn PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh cho hay, ngày 5-5 bắt đầu mở bán hồ sơ tuyển sinh lớp 6, nếu không in ấn kịp có thể mở bán chậm một ngày sau đó. Năm học này, trường sẽ tuyển 600 học sinh cho cả hai cơ sở. Lượng hồ sơ bán ra chỉ 15 ngày nhưng để tránh tình trạng chen lấn, tiêu cực từ vòng hồ sơ trường sẽ không giới hạn về số lượng. Thầy Văn Như Cương cũng cho biết, việc xét tuyển trước hết dựa vào điểm học bạ của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 phải đạt học sinh giỏi và  các thành tích học tập như bằng khen, giấy khen, chứng chỉ trong các cuộc thi của ngành GD-ĐT như: Giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng... Nếu số học sinh được các giải thưởng cấp thành phố, cấp quận không nhiều, trường sẽ cộng điểm cho học sinh đoạt giải thưởng trong các cuộc thi cấp trường. “Phụ huynh nộp kèm tất cả bằng khen, chứng chỉ của các con kể cả thành tích các cuộc thi như bơi lội, hội họa… để được cộng điểm”, PGS. Cương nói. Ngoài ra, trường cũng ưu tiên con em gia đình chính sách, con em của cán bộ, giáo viên giảng dạy tại trường hay các em có anh/chị từng theo học tại trường. PGS. Văn Như Cương dự kiến, với các tiêu chí tuyển sinh năm nay trường sẽ đón nhận lượng hồ sơ tăng cao rất nhiều lần so với mọi năm. Để đảm bảo khách quan, công bằng trường dự định sẽ phỏng vấn học sinh. Theo đó, trường sẽ chia nhóm giáo viên, mỗi nhóm 3 thầy cô giáo lần lượt phỏng vấn học sinh. Mỗi học sinh được gọi vào được phép có bố mẹ kèm theo. Theo thầy Cương, các câu hỏi không liên quan đến kiến thức, văn hóa mà nhằm đánh giá thái độ, cách ứng xử, hình thức của mỗi học sinh.
Không dám “động” đến học trò
Tại Trường Marie Curie, thầy Nguyễn Xuân Khang cho biết, trường có hai hình thức tuyển sinh: Tuyển thẳng và xét tuyển. Đối với diện tuyển thẳng, có 4 đối tượng. Đó là học sinh học lớp 5 tại trường, học sinh đạt giải ba trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi toán, tiếng Việt, tiếng Anh lớp 5 cấp quận (Violympic, IOE…), học sinh có chứng chỉ tiếng Anh do các đơn vị khảo thí tiếng Anh độc lập cấp hoặc chứng chỉ kết thúc khóa học tiếng Anh tại các trường quốc tế như Language Link, Hội đồng Anh; Học sinh con thương binh, liệt sĩ, con các cán bộ đang công tác tại Trường Sa, con các cán bộ, giáo viên của trường. Đối với xét tuyển, trường có 4 tiêu chí. Đó là điểm kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 của ba môn toán, tiếng Việt và tiếng Anh; Điểm tính theo kết quả xếp loại cuối năm các lớp 1, 2, 3, 4; Điểm khuyến khích và điểm ưu tiên. Khi xét tuyển, nhà trường sẽ lấy theo độ dốc đến đủ chỉ tiêu.
Trước câu hỏi của PV Giáo dục TP.HCM về việc khi xét tuyển có nhiều em ở ngưỡng kế cận thì trường giải quyết thế nào, thầy Khang cho biết: Khi tổ chức thi tuyển cũng đã xảy ra trường hợp này thì khi xét tuyển chắc chắn sẽ có. Vì vậy, trường dự định đối với những em ở nhóm kế cận thì sẽ lấy theo thứ tự chữ cái (A, B, C). Trường tuyệt đối không “động” đến thí sinh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội. Theo thầy Khang vì nếu có phỏng vấn thì dư luận lại cho rằng có khi trường hỏi vấn đáp, rồi tiêu cực. Do vậy, trường chỉ xét những gì sẵn có, những dữ liệu liên quan đến học sinh trên giấy tờ, “đứng từ xa để nhìn học sinh của mình” - thầy Khang khẳng định. Tuy nhiên, thầy Khang cũng khẳng định, với việc xét tuyển thì độ minh bạch và tính công bằng sẽ không được như thi tuyển.
Nghiêm Huê