Chủ nhật, 21/12/2014, 20h12

Ý chí và niềm tin

Hôm nay, tròn 70 năm ngày thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Đây là dịp ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, để thế hệ trẻ tri ân những người anh hùng của một dân tộc anh hùng. Trong suốt 70 năm qua, dù ở mặt trận nào, những người lính Cụ Hồ luôn là những người dũng cảm phi thường, sẵn sàng xông pha trong hoàn cảnh ác liệt và cam go nhất.
Sử sách vẫn còn lưu danh một La Văn Cầu (dân tộc Tày, xã Trùng Khánh, huyện Cao Bằng), sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, Anh hùng Lực lượng vũ trang. Trong chiến dịch biên giới 1950, ông bị trúng đạn nát một phần cánh tay khi đang chỉ huy tổ bộc phá hàng rào để đơn vị xông lên. Bị thương nặng nhưng vì nhiệm vụ cao cả, ông nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay, băng bó xong lại tiếp tục xung trận... Hay như Trung tướng phi công Trần Hanh, tức Trần Huy Hanh (sinh 1932 tại Nam Định), nguyên Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, người đầu tiên bắn rơi máy bay Mỹ ở vùng trời phía Bắc Việt Nam khiến tướng lĩnh Mỹ nao núng.
Đất nước trải qua bao biến cố lịch sử với bao đau thương, mất mát nhưng niềm tin tất thắng là vĩnh cửu. Dù ở hoàn cảnh nào, họ vẫn giữ vững ý chí, lập trường không phải để sử sách lưu danh mà chỉ với mục đích mang lại hòa bình cho dân tộc. Ý chí sắt đá, bản lĩnh bộ đội Cụ Hồ còn thấm sâu trong hàng triệu con tim người Việt. Trong đó không thể không nhắc đến Thiếu tá tình báo, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Thương (Hai Thương), người bị chính quyền Sài Gòn cưa chân 6 lần. Trong một căn phòng kín với bàn, lưỡi cưa và những cái nhìn lạnh lùng, man rợ, chính ông cũng không nhớ bao lần ông nhìn thấy nhưng kẻ thù không khai thác được chút manh mối về lưới tình báo của Phạm Xuân Ẩn, Tư Cang... Sau mỗi lần tỉnh dậy, ông thấy chân mình ngắn hơn chút nữa, rỉ máu ngày đêm nhưng tại nhà tù Hố Nai ông vẫn bí mật viết truyền đơn chuyển cho anh em bạn tù. Phát hiện truyền đơn, bằng mọi cách tìm cho ra người viết. Chúng lại giam ông vô chiếc thùng sắt, phơi nắng từ ngày này sang ngày khác. Đó là hình thức tra khảo, tìm “thước đo” về lòng trung thành, dũng cảm của người chiến sĩ tình báo nhưng bọn chúng đã lầm, chúng có thể làm mọi thứ nhưng không thể đánh gục tinh thần cách mạng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Từng con người với những chiến công chói lọi đã tô đẹp thêm trang sử vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trang sử ấy được viết nên từ ý chí và niềm tin.
Trần Tuy An