Thứ năm, 22/1/2015, 14h01

Chiếc gương thông minh

Ðứng trước gương, người dùng có thể biết được thời tiết bên ngoài, thậm chí nghe nhạc, đọc tin nhắn, kết nối bluetooth từ điện thoại.

Sản phẩm chiếc gương thông minh của nhóm PIV - VK - Ảnh: Tấn Lực

Chiếc gương còn có khả năng phán đoán tình trạng sức khỏe của người soi như chiều cao, cân nặng, nhịp tim...

Ðó chính là sản phẩm gương thông minh (smart mirror) do ba bạn trẻ nhóm PIV - VK gồm Lê Tự Hiếu, Phan Ngọc Ðiệp và Nguyễn Hữu Vinh (sinh viên lớp 10DT2 khoa điện tử - viễn thông, Trường đại học Bách khoa Ðà Nẵng) nghiên cứu, chế tạo.

Sản phẩm công nghệ ứng dụng cao

Ðến phòng thực hành điện tử của khoa điện tử - viễn thông trong những ngày này, chúng tôi gặp ba chàng trai trẻ đang cặm cụi vào chiếc gương thông minh của nhóm. Các bạn đang gấp rút hoàn thiện sản phẩm gương thông minh để kịp tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp - VP Bank SME Idea 2014”.

Ấn tượng ban đầu với chúng tôi là chiếc gương ngang, cỡ 50x70cm, được gá cố định cùng hộp mạch điện tử dày chừng 10cm. Phía trước gương, bên phải là những phím cảm ứng và đèn báo trạng thái các chức năng.

Bạn Phan Ngọc Ðiệp (trưởng nhóm PIV-VK) cho biết ý tưởng làm chiếc gương thông minh xuất phát từ thời điểm nhóm quyết định tham dự cuộc thi “Texas Instruments MCU Contest 2014”.

Thời điểm đó ưu tiên của nhóm là tạo ra một sản phẩm công nghệ với tính năng chăm sóc sức khỏe người dùng như đo chiều cao, cân nặng và đã giành giải nhất khu vực miền Trung, giải nhì toàn quốc cuộc thi.

Tuy nhiên việc tạo ra một sản phẩm như vậy là quá đơn điệu, không thu hút được người sử dụng. Vì thế, nhóm đã nảy sinh một ý tưởng độc đáo là tích hợp tất cả công nghệ vào một chiếc gương. Theo Ðiệp, gương là vật dụng cần thiết hằng ngày đối với mọi người, được sử dụng trong mọi thời điểm.

Vì thế sau khi định hình sản phẩm, nhóm của Ðiệp bắt đầu nghiên cứu tích hợp thêm các tính năng mới cho chiếc gương thông minh hơn như thêm tính năng dự báo thời tiết, thông báo ngày, giờ, viết phần mềm đồng bộ tin nhắn điện thoại với gương, phát nhạc, kết nối bluetooth điện thoại.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn, trưởng khoa điện tử - viễn thông Trường đại học Bách khoa Ðà Nẵng, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tính khả thi của sản phẩm gương thông minh. Các bạn đã làm chủ được công nghệ lập trình vi điều khiển và kết hợp mạng di động. Việc thực hiện các khối chức năng riêng biệt kiểu module cho phép sản phẩm có khả năng tùy biến cao hơn, đáp ứng yêu cầu của mọi đối tượng, người dùng”.

Mong được hỗ trợ để hoàn thiện

Ðể hoàn thiện chiếc gương thông minh, các thành viên trong nhóm đã lao động miệt mài suốt mấy tháng liền. Có lúc tưởng chừng bỏ cuộc vì gặp phải những vấn đề nan giải. Theo Ðiệp, cái khó đầu tiên là vấn đề kinh phí.

Ngoài khoản hỗ trợ của khoa thì hầu như mỗi thành viên đều tự bỏ tiền túi vào việc nghiên cứu, mua linh kiện, thiết bị thực hiện. Ðến nay, chi phí nghiên cứu, chế tạo chiếc gương thông minh đã lên tới 6 triệu đồng và sẽ còn tiếp tục tăng nữa.

“Ðến lúc tự chủ được kinh phí lại nảy sinh một vấn đề khó khăn hơn. Ðó là các linh kiện phục vụ gương thông minh tại Ðà Nẵng quá khó tìm. Ngoài một số được đơn vị tổ chức cuộc thi tài trợ thì số còn lại bọn mình phải lặn lội tận Hà Nội, TP.HCM, một số phải đặt hàng từ nước ngoài mới có” - Lê Tự Hiếu cho biết.

Một thách thức nữa mà hiện tại nhóm Ðiệp đang cố gắng vượt qua là độ thẩm mỹ của gương. Ðiệp cho biết quá trình chế tạo hoàn toàn thủ công nên mức độ thẩm mỹ của gương còn kém. Hơn nữa công nghệ chế tạo bo mạch tại miền Trung chưa thể so được với hai đầu đất nước nên bảng mạch còn lớn, nhiều kết nối chằng chịt ảnh hưởng đến tính ổn định khi sản phẩm hoạt động.

“Gương thông minh đã hoàn thiện bước đầu nhưng nhóm mình vẫn chưa vui. Bọn mình muốn làm sao để tìm được công ty, nhà tài trợ nào đó hợp tác cùng mình phát triển, hoàn thiện tính năng sản phẩm, đưa chiếc gương thông minh đến được tay người tiêu dùng. Ðược ứng dụng thực tế, chiếc gương thông minh này mới phát huy hết công năng của nó”, Ðiệp hi vọng.

TẤN LỰC - LÊ TRUNG

(TTO)