Thứ ba, 30/6/2009, 14h06

Lần đầu công bố chuẩn đầu ra ngành Bưu chính viễn thông

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa công bố chuẩn đầu ra 13 chuyên ngành thuộc 4 ngành đào tạo hệ ĐH, CĐ, với 6 tiêu chí gồm kiến thức, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, năng lực, hành vi và ngoại ngữ.

Chuẩn đầu ra này được áp dụng cho 4 ngành Công nghệ thông tin, Viễn thông, Kỹ thuật điện - điện tử và Quản trị kinh doanh và dành cho sinh viên từ khóa 2008, nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Theo đó, sau khi tốt nghiệp, ngoài việc được trang bị các kiến thức chuyên môn sâu, có thực tiễn và luôn được cập nhập trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, tân cử nhân còn được trang bị thêm các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, khả năng thuyết trình... đồng thời sẽ phải đạt trình độ tiếng Anh từ 450 điểm TOEIC trở lên, đủ để giao tiếp tốt.


Giờ học cùng chuyên gia nước ngoài ở một đại học tại Hà Nội.
Ảnh: Hoàng Hà.

Đây là một trong những trường đầu tiên trong cả nước (ĐH Sư phạm TP HCM, ĐH Công nghiệp TP HCM, ĐH Kinh tế TP HCM, ĐH Thương mại...) công bố chuẩn đầu ra, mặc dù Bộ GD&ĐT yêu cầu đến cuối năm 2008, các ĐH, CĐ phải công bố chuẩn này.

Trước đó, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân từng thừa nhận, hầu hết người học không có thông tin về chất lượng đào tạo, "nhiều trường quảng cáo tuyển sinh rất rầm rộ, nhưng khi vào học mới biết không phải như vậy". Do vậy, nhu cầu tất yếu về cạnh tranh là người học phải biết thông tin về dịch vụ giáo dục. Tháng 4/2009, các trường phải công bố số sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT cũng sẽ công bố kết quả kiểm định chất lượng giáo dục của 20 trường đại học nhằm lần đầu tiên gắn "thương hiệu" cho các trường này. Năm 2009, sẽ có thêm 60 trường được đánh giá, kiểm định chất lượng.

Tiến Dũng (VNE)