Thứ năm, 9/4/2009, 14h04

Thêm 5 trường ĐH tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

Các trường ĐH Xây dựng, Hoa Sen, Sư phạm Hà Nội, Thương mại, Học viện Tài chính vừa thông báo tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển năm 2009. Hồ sơ tuyển thẳng gửi về Sở GD-ĐT trước ngày 18-6, còn hồ sơ ưu tiên xét tuyển nộp cùng với hồ sơ đăng ký dự thi ĐH theo quy định.
Trường ĐH Xây dựng tuyển thẳng khối V vẫn phải dự thi môn vẽ mỹ thuật

Thí sinh mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ năm 2009 ở cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM chiều 24-3 - Ảnh: Quốc Dũng

Trường ĐH Xây dựng cho biết thí sinh muốn được tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào trường phải có môn dự thi Olympic hoặc môn đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT phù hợp với môn thi tuyển sinh vào trường. Cụ thể là các môn toán, vật lý, hóa học, tin học đối với khối A và hai môn toán, vật lý đối với khối V.
Trường cũng yêu cầu thí sinh muốn được tuyển thẳng vào ngành kiến trúc hoặc ngành quy hoạch đô thị phải dự thi môn vẽ mỹ thuật trong kỳ thi tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2009 của trường và đạt yêu cầu.
Trường sẽ ưu tiên xét tuyển (không hạn chế) đối với thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm 2009, sau khi thi tuyển sinh ĐH hệ chính quy có kết quả thi từ điểm sàn ĐH trở lên và không có môn nào bị điểm 0. Tuy nhiên, nhà trường lưu ý: thí sinh đã được ưu tiên xét tuyển vào trường sẽ không được xét ưu tiên khi phân ngành.
Trường ĐH Hoa Sen tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không hạn chế
Trường ĐH Hoa Sen cho biết trong kỳ thi tuyển sinh 2009, trường sẽ tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không hạn chế những thí sinh đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trong đó, những thí sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế được tuyển thẳng vào bậc ĐH.
Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2009, sau khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy có kết quả thi bằng điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào trường theo nguyên tắc sau: thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12, có kết quả thi bằng điểm sàn ĐH trở lên được ưu tiên xét tuyển vào bậc ĐH. Nếu thí sinh có nguyện vọng học bậc CĐ, nhà trường xem xét ưu tiên xét tuyển vào CĐ. 
Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12, có kết quả thi bằng điểm sàn CĐ trở lên đến dưới điểm sàn ĐH được ưu tiên xét tuyển vào bậc CĐ. Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12, có kết quả thi bằng điểm sàn CĐ trở lên được ưu tiên xét tuyển vào CĐ.
Thí sinh diện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển phải đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường có môn thi tuyển sinh phù hợp với môn được giải. Riêng thí sinh đoạt giải môn tin học được tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin hoặc mạng máy tính.
Trường ĐH Hoa Sen cho biết thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển tại các sở GD-ĐT hoặc nộp trực tiếp tại trường trong thời hạn từ ngày 11 đến 17-4.
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chỉ ưu tiên xét HS giỏi quốc gia giải ba trở lên
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết trường tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo đúng quy chế tuyển sinh ĐH và CĐ năm 2009 của Bộ GD-ĐT (diện ưu tiên xét tuyển chỉ ưu tiên xét tuyển những thí sinh đoạt từ giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT). 
Ngoài ra, riêng ngành sư phạm thể dục thể thao không tuyển thẳng và không ưu tiên xét tuyển những thí sinh đoạt giải các môn: bắn súng, cờ vua, vật.
Trường ĐH Thương mại tuyển không quá 5% chỉ tiêu chuyên ngành 
Đối tượng tuyển thẳng theo quy chế, ngoài ra, thí sinh trong đội tuyển Olympic các môn toán, vật lý, hóa học, tin học, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào các ngành đào tạo khối kinh tế và quản trị kinh doanh của trường. Thí sinh trong đội tuyển Olympic các môn toán, tiếng Anh, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào chuyên ngành tiếng Anh thương mại.
Đối tượng ưu tiên xét tuyển: thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2009 các môn toán, vật lý, hóa học, tin học, đã tốt nghiệp, sau khi thi tuyển sinh ĐH hệ chính quy theo đề thi chung năm 2009, có kết quả thi từ điểm sàn ĐH trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào ĐH các ngành khối kinh tế và quản trị kinh doanh của trường. 
Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2009 các môn toán, tiếng Anh, đã tốt nghiệp, sau khi thi tuyển sinh ĐH hệ chính quy theo đề thi chung năm 2009, có kết quả thi từ điểm sàn ĐH trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào ĐH chuyên ngành tiếng Anh thương mại của trường.
Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2009 có kết quả thi từ điểm sàn CĐ đến dưới điểm sàn ĐH và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào học CĐ các chuyên ngành của trường.
Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2009 các môn trên, sau khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy theo đề thi chung năm 2009, có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào học CĐ các chuyên ngành của trường.
Tổng chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không vượt quá 5% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường theo từng chuyên ngành đào tạo đã công bố trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009.
Trường hợp số thí sinh đăng ký tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào chuyên ngành nào đó vượt quá 5% chỉ tiêu của chuyên ngành đó, trường sẽ xét theo thứ tự tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, trong mỗi nhóm ưu tiên từ đoạt giải cao đến các giải thấp hơn theo kết quả thi Olympic và thi tuyển học sinh giỏi quốc gia lớp 12 của thí sinh.
Học viện Tài chính
Đối tượng được tuyển thẳng vào Học viện Tài chính trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2009 (không tuyển CĐ) là những thí sinh thuộc các đối tượng theo quy định của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Ngoài ra còn có thí sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế các môn toán, lý, hóa, văn, Anh văn đã tốt nghiệp THPT; ngành học của những thí sinh này được ưu tiên xét tuyển phù hợp với khối thi thí sinh đoạt giải.
Đối tượng được ưu tiên xét tuyển vào ĐH (không xét tuyển CĐ) là những thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba các môn toán, lý, hóa trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, sau khi thi tuyển sinh ĐH vào Học viện Tài chính hệ chính quy năm 2009 theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT (khối A), có kết quả thi đạt từ điểm sàn vào Học viện Tài chính trở lên và không có môn nào bị điểm 0, được ưu tiên xét tuyển vào ngành học đó đăng ký.
Mỗi thí sinh đăng ký tuyển thẳng làm một bộ hồ sơ gửi về sở GD-ĐT trước ngày 18-6. Trong túi hồ sơ bao gồm: phiếu đăng ký tuyển thẳng; bản sao giấy chứng nhận đoạt giải Olympic quốc tế; giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT năm 2009; hai phong bì đã dán tem và ghi rõ địa chỉ của thí sinh, hai ảnh chân dung cỡ 4x6.
Hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển thí sinh nộp hồ sơ này cùng với hồ sơ đăng ký dự thi ĐH về sở GD-ĐT theo thời gian quy định của lịch công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 đến hết ngày 10-4 (hoặc trực tiếp tại học viện từ ngày 11 đến 16g30 ngày 17-4-2009). Hồ sơ gồm: phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển, bản sao giấy chứng nhận đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. 
THANH HÀ - QUỐC DŨNG (TTO)