Thứ sáu, 17/7/2009, 12h08

Dự báo điểm chuẩn CĐ sẽ cao

Hôm qua 16.7, kỳ thi tuyển sinh CĐ năm 2009 đã kết thúc. Nhiều trường đã dự báo mức điểm chuẩn có thể sẽ cao hơn năm trước.

Điểm chuẩn gấp đôi điểm sàn
Làm thủ tục vào phòng thi trong kỳ thi cao đẳng tại TP.HCM - Ảnh: Đ.N.
Tại trường CĐ Giao thông vận tải (HN), số TS đăng ký dự thi đông nhất nước với 36.656 hồ sơ, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó phòng Đào tạo của trường cho biết: đây là năm trường có số TS ĐKDT đông kỷ lục và số TS đến dự thi cũng đông kỷ lục với hơn 23.000 TS. Với chỉ tiêu của trường là 2.000, TS sẽ phải “chọi” tỷ lệ rất cao. Vì vậy, năm nay, dự báo điểm chuẩn sẽ cao hơn năm trước 1-3 điểm tùy theo ngành.
Tại trường CĐ Sư phạm T.Ư, ông Nguyễn Văn Lê - Hiệu trưởng nhà trường cũng dự báo: do số TS đến dự thi của trường cũng rất đông trong khi tỷ lệ 10 TS chỉ chọn 1, do đó mức điểm chuẩn ít nhất cũng gấp đôi điểm sàn của Bộ GD-ĐT.
Tại trường CĐ Sư phạm Hải Dương, ông Nguyễn Ngọc Tuân, Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết: số TS đăng ký vào ngành sư phạm rất đông, khoảng 900 TS/50 chỉ tiêu. Vì vậy điểm chuẩn vào các ngành sư phạm sẽ rất cao. Năm trước, điểm chuẩn các ngành sư phạm khối A từ 24-25 điểm.
Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, cả đợt đã có 57 TS bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách 4, cảnh cáo 3, đình chỉ 50. Số TS bị kỷ luật chủ yếu mang điện thoại di động và tài liệu trái phép vào phòng thi. Số cán bộ coi thi bị xử lý kỷ luật 4.
Ghi nhận ở những trường có số TS ĐKDT ở mức từ trung bình (khoảng 3.000 - 5.000 TS) cũng được dự báo, năm nay mức điểm chuẩn có thể tăng lên 1 điểm so với năm trước. Ông Hoàng Ngọc Trí - Hiệu trưởng trường CĐ Cộng đồng Hà Nội cho biết: năm nay, số TS đăng ký dự thi tại trường tăng 145% so với năm ngoái với số lượng đến dự thi là hơn 3.000 TS. Chỉ tiêu của trường vào khoảng 800 TS. So với tỷ lệ “chọi” của năm trước thì năm nay tỷ lệ này cao hơn một chút (4 chọn 1) do đó mức điểm chuẩn có thể nhích lên 1 điểm. Năm trước, tại trường này, khối Kinh tế có mức điểm chuẩn là 15, khối Công nghệ mức điểm chuẩn là 10.
Tại trường CĐ Công nghiệp Dệt may thời trang Hà Nội, ông Hoàng Xuân Hiệp, Trưởng phòng Đào tạo của trường thông tin: năm trước trường chỉ tổ chức xét tuyển, vì vậy mức điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Năm nay, trường tổ chức thi với số TS dự thi là 3.428 TS/2.600 chỉ tiêu. Dự kiến mức điểm chuẩn có thể tăng hơn từ 0,5-1 điểm so với năm trước.
Sẽ không quá cao ở những trường xét tuyển
Ở những trường không tổ chức thi tuyển cho biết, mức điểm xét tuyển năm nay cũng có thể tăng nhưng không quá cao mà chỉ trên điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Ông Tống Văn Long, Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Du lịch Hà Nội cho biết: năm nay, trường có số TS đăng ký nguyện vọng (NV) 1 vào trường rất đông, tuy nhiên theo kinh nghiệm hằng năm thì tỷ lệ “ảo” rất cao nên trường vẫn xét nguyện vọng 2. Mức điểm dự báo chỉ cao hơn điểm sàn một chút.
Ông Trần Duy Kiều, Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Tài nguyên Môi trường cũng dự báo, tại trường hằng năm chỉ xét tuyển được khoảng 40% số TS có NV1, còn lại sẽ tuyển NV2. Điểm tuyển chỉ bằng hoặc cao hơn điểm sàn của Bộ. Năm trước khối B cao hơn điểm sàn của Bộ từ 1-2 điểm tùy từng ngành; khối A, khối D1 có điểm tuyển bằng điểm sàn. Dự kiến, năm nay, khối B sẽ cao hơn điểm sàn khoảng 2 điểm, khối A, D1 cao hơn điểm sàn khoảng 1 điểm.
Ông Phạm Quốc Hoàn - Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Xây dựng số 1 dự kiến trường sẽ chủ yếu tuyển NV2, mức điểm bằng hoặc cao hơn điểm sàn một ít, tùy từng ngành. Năm trước các ngành cao hơn điểm sàn là Xây dựng và Kế toán với 12 điểm, các ngành còn lại có điểm tuyển bằng điểm sàn.
Môn Hóa: Học sinh trung bình đạt điểm 4 - 5
Đề khá hay phù hợp với tuyển sinh Cao đẳng (nhẹ hơn đề thi Đại học phần tính toán) - Có nhiều câu hay phù hợp với loại trắc nghiệm; trong đó chỉ cần học kỹ giáo khoa cộng thêm kỹ năng tính toán tốt nhận ra ngay đáp án. Dự đoán học sinh trung bình đạt điểm 4 - 5, học sinh khá đạt điểm 6 - 7, học sinh giỏi đạt điểm 8 - 9.
Phạm Thị Minh Nguyệt
(Cựu GV chuyên Hóa
trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM)
Môn Địa lý: Không khó
Nhìn chung đề Địa lý năm nay không khó, câu hỏi rõ ràng yêu cầu học sinh học chăm, học đầy đủ chương trình và có óc tư duy. Đề ra sát thực tiễn, buộc thí sinh phải có cái nhìn toàn cục địa lý nước ta về xây dựng và phát triển kinh tế. Dự kiến học sinh khá giỏi sẽ đạt trên 6 điểm.
Châu Thị Nguyệt
(GV trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM)
Môn Anh văn: Tương tự đề thi ĐH nhưng mức độ dễ hơn
Đề thi có cấu trúc hợp lý, kiểm tra được các kỹ năng viết, đọc của học sinh. Ngữ pháp bao quát từ cơ bản đến nâng cao. Cấu trúc đề thi giống như cấu trúc mà Cục Khảo thí đã ban hành, tương tự đề thi ĐH nhưng mức độ dễ hơn, phù hợp với mục đích tuyển sinh hệ CĐ. So với đề cao đẳng năm rồi, đề thi năm nay có mức độ khó tương đương. Dự đoán học sinh khá dễ dàng đạt điểm 7.
Lê Thị Thanh Xuân
(TT BDVH và LTĐH Vĩnh Viễn)
Vũ Thơ (TNO)