Thứ sáu, 12/9/2014, 15h09

Truy tìm lý giải cho chữ “i” bị lược bỏ của Apple Watch

Hôm thứ Ba 9/9 vừa qua "Gã khổng lồ" Apple đã có buổi giới thiệu sản phẩm rầm rộ với sự trợ giúp của nhiều ngôi sao ca nhạc và thiết bị công nghệ cao, tuy nhiên điều duy nhất còn thiếu cho sản phẩm đồng hồ thông minh mới của họ là chữ “i” trước từ Watch.

Thiếu một chữ cái đơn giản tưởng chừng như một việc không quá quan trọng, tuy vậy đối với Apple tiền tố “i” đã gắn liền với tên tuổi của họ qua tất cả các thế hệ sản phẩm, từ những chiếc iPhone, iPod cho đến iPad.

CEO Apple Tim Cook giới thiệu Apple Watch tại sự kiện 9/9 ở Cupertino, California. (Nguồn: Reuters)

Mặc dù vậy trong lần tuyên bố “chương tiếp theo của Apple” vào ngày 9/9 vừa qua, giám đốc điều hành Tim Cook đã quyết định chọn cái tên khác với truyền thống, chỉ là “Watch.”

Tất nhiên một công ty khổng lồ đã chi hàng trăm triệu USD để tiếp thị và quảng cáo cho sản phẩm mới của họ không hành động mà thiếu những suy tính cẩn trọng.

Qua tìm hiểu của hãng tin Reuters, một số chuyên gia xây dựng thương hiệu cho rằng Apple rút gọn tên gọi là để vừa phân biệt thiết bị mới trong vòng bốn năm tới đồng thời gửi một lời nhắn đến công chúng rằng họ đang tiến vào lãnh thổ mới.

Một số khác lại cho rằng việc không điền chữ “i” đơn giản để chỉ ra chức năng của chiếc Apple Watch như là phụ kiện đồng hành với iPhone hơn là một thiết bị hoạt động đơn lẻ.

Bất chấp những bình luận trong những ngày qua, tính đến thời điểm hiện tại Apple chưa đưa ra bất cứ trả lời nào.

"Chiếc đồng hồ này là một sự bổ sung cho rất nhiều những thứ khác mà vẫn sẽ có “i” gắn liền với chúng. Tất cả các thiết bị đeo tay thông minh sẽ không hoạt động độc lập," ông Robert Passikoff, chủ tịch của Brand Keys, công ty chuyên nghiên cứu và tư vấn thương hiệu có trụ sở tại New York cho biết.

Xét theo khía cạnh khác, chiếc đồng hồ có thể mang trong nó kỳ vọng lớn lao của Apple và giám đốc điều hành Tim Cook, người đã làm việc nhiều năm dưới bóng của huyền thoại tiền nhiệm Steve Jobs. Trong buổi ra mắt hôm thứ ba, ông đã không giấu được cảm xúc trong giọng nói khi giới thiệu sản phẩm đầu tay được phát triển trong nhiệm kỳ của mình.

Apple đã nhảy vào thị trường điện thoại thông minh năm 2007 và thị trường máy tính bảng năm 2010, nay lại tiếp tục bước chân vào thị trường mới. Có thể lợi nhuận từ những chiếc đồng hồ sẽ không lớn, nhưng theo các chuyên gia phân tích sự thành công của Apple Watch có thể khôi phục lại hình ảnh của một công ty đầy sáng tạo và đột phá cho Apple sau khi bị chỉ trích là chỉ biết tái sử dụng iPhone trong vài năm qua.

Điều đó chỉ ra tầm quan trọng của sản phẩm mới này đối với thương hiệu Mỹ, như giám đốc tiếp thị Phil Schiller đã từng tiết lộ chiến lược của Apple là “biến chính sản phẩm thành thứ lớn nhất và sáng nhất trong chiến dịch giới thiệu sản phẩm.”

“Đây là kỷ nguyên mới,” bà Ellen Leanse nhà chiến lược thương hiệu và cựu giám đốc cao cấp của Apple đánh giá. “Đó là một động thái rất tự tin để ra tín hiệu rằng, theo lối chơi chữ, hãy xem chúng tôi.”

“Sẽ thật nhàm chán nếu gọi nó là iWatch. Điều đó có nghĩa là nhìn lại phía sau,” bà nói thêm. “Việc này có thể mở hướng đi mới cho một dòng sản phẩm”./.

Tiến Hùng

(Vietnam+)