Thứ tư, 3/6/2009, 13h06

Google Wave sẽ thay thế Email, IM và mạng xã hội?

Hiện Google Wave (GW) vẫn đang trong giai đoạn “ươm mầm”, nhưng có lẽ người dùng sẽ sớm được trải nghiệm một dịch vụ “bom tấn” khi Google Wave hứa hẹn là một dự án sẽ đả bại cách thức sử dụng email, chát, chia sẻ tập tin và viết blog hiện nay.


Giao diện Google Wave, dịch vụ tất cả trong một hứa hẹn sẽ thay đổi cách thức liên lạc trực tuyến lâu nay. Ảnh Techradar

1. Liệu Wave có thay thế cho Gmail và Google Docs ?

Được hỏi như trên tại cuộc họp báo giới thiệu sản phẩm, Vic Gundtra, phó chủ tịch phụ trách kĩ thuật của Google trả lời khá lờ mờ.

Theo Vic Gundta, Wave sẽ mang đến cả Gmail và Google Docs cùng lúc. Tuy nhiên, Wave vẫn còn trong giai đoạn trứng nước: “Khoảng một vài tháng tới, chúng tôi sẽ xác định phương án kết hợp các dịch vụ trên của mình”, Vic Gundta cho biết, ngụ ý Gmail và Docs.

Có lẽ, không ngạc nhiên khi Wave sẽ trở thành một giải pháp cách mạng cho Gmail và Docs, thậm chí là cả Blogger. Một số nhà báo khẳng định, đây sẽ là một công cụ giao tiếp đáp ứng được tất cả mọi nhu cầu của người dùng.

Liệu những ai sẽ hứng thú với Wave?

Câu trả lời là những người đam mê khám phá và tìm kiếm các giải pháp cách tân. Đặc biệt, đây sẽ là phương án tuyệt vời dành cho môi trường doanh nghiệp với đặc trưng công việc yêu cầu phải đồng bộ, hợp tác chia sẻ. Tuy nhiên, với các bậc phụ huynh, giải pháp tương lai này sẽ tương đối phức tạp.

2. Google Wave: dịch vụ theo thời gian thực lên ngôi

Mạng mini blog Twitter đang nổi lên đình đám nhất hiện nay trong số các dịch vụ mạng xã hội hứa hẹn cùng với khả năng tìm kiếm theo thời gian thực. Người dùng có thể nhận được thông tin mới nhất từ bạn bè thông qua cú pháp tìm kiếm. Twitter đã được không ít gã khổng lồ nhòm ngó, nhưng hiện nay vẫn chưa có chủ mới.

Thông tin từ Google cho biết Google Wave cũng sẽ có khả năng cung cấp dịch vụ tìm kiếm theo thời gian thực với các liên kết, thao tác đồng thời giữa người xuất bản và người tìm kiếm.

Ngoài ra, Google Wave sẽ có khả năng dịch theo thời gian thực. Hãy thử tưởng tượng Google Docs sẽ tự động chuyển ngữ đoạn văn của bạn sang tiếng Tây Ban Nha ngay lúc bạn nhập chữ!

3. Tìm kiếm theo thời gian thực

Tìm kiếm theo thời gian thực chỉ là một trong khá nhiều dịch vụ theo thời gian thực tiềm tàng của Google Wave. Tuy nhiên, tìm kiếm theo thời gian thực là một trong những khả năng xuất sắc và rất hấp dẫn của Google Wave, có thể đối sánh với khả năng tương tự của Twitter.

Hãy thử tưởng tượng thí dụ này: Lars Rasmussen, trưởng dự án của Google lưu lại một wave với tiêu đề “wav”, thiếu “e”. Trong khi đó, Stephanie Hannon, người quản lý dự án và là người đồng giới thiệu, bắt đầu tìm kiếm bằng từ khoá “wave” có cả “e”. Đương nhiên, sẽ không kết quả nào trả về. Nếu Rasmussen lưu lại thành "wave". Kết quả lập tức hiển thị thông tin Stephanie Hannon cần tìm với nguồn từ Rasmussen. Tiếp đó, Rasmussen lại sửa thành “wav”, kết quả tìm kiếm của Hannon lại trở về con số không!

Câu hỏi đặt ra là liệu khả năng tìm kiếm theo thời gian thực sẽ có hiệu năng trên tất cả các dịch vụ con của Wave hay không. Hoặc Wave chỉ tương tác với một số bạn bè hay danh sách người dùng đã chọn.

Theo như một số chuyên gia, để triển khai dịch vụ theo thời gian thực một cách khả dĩ, công việc không hề đơn giản. Tìm kiếm theo thời gian thực sẽ tiếp tục lên ngôi, nhưng kết quả sẽ chưa thể đáp ứng được đúng như nguyện vọng của người dùng.

4. Wave dành cho thiết bị di động

Rasmussen cho biết trải nghiệm với thiết bị di động là một trong những hướng phát triển thiết yếu nay mai của Wave, đặc biệt là ngày càng nhiều khách hàng hướng sử dụng dịch vụ mạng ngay trong quá trình di chuyển.

Hiện đã có bản demo giới thiệu Wave qua Google Web Toolkit trên Android và iPhone nhưng theo Hannon, hiện vẫn chưa có kế hoạch nào dành cho ứng dụng trên iPhone.

Một điểm đáng chú ý là Wave có thể được nhúng vào trong các trang web và các nhà điều hành web sẽ có thể quyết định cách xử lý chúng.

5. Cuộc chiến chống thư rác

Mặc dù Gmail đã được trang bị công cụ chống thư rác tuyệt vời nhưng một số thư vẫn “lạc đường” vào hộp thư người dùng. Spammer ngày càng tỏ ra lão luyện hơn trong việc gửi những thông tin quảng cáo không mong muốn đến điện thoại di động, Facebook hay các phương tiện truyền thông khác quấy nhiễu người dùng.

Theo như giới thiệu, Google đã bổ sung những “mật vụ” an ninh sẵn sàng ngăn chặn thư rác. Wave được khẳng định sẽ có thể đảm bảo chuyển phát nguồn thư một cách chính xác, nhằm ngăn chặn thư rác hiệu quả hơn. Google cũng đã lên kế hoạch mới giúp người dùng có thể “làm sạch” danh bạ của mình.

Liệu Google có thể thay thế các mạng xã hội

Google Wave (GW) là một nền tảng truyền thông trực tuyến thời gian thực có thể kết hợp nhiều loại đối tượng nội dung Internet như email, IM, wiki, chat, mạng xã hội, và những công cụ quản trị khác trên trình duyệt. Nhờ khả năng nhúng và tổng hợp này, những nhóm bè bạn hay đối tác có khả năng kết nối, thảo luận, chia sẻ thời gian thực.

Mặc dù người khổng lồ Internet đã là người kiểm soát sân chơi này từ lâu nhưng thực sự Google vẫn không sao có thể tiếp cận với đông đảo người dùng trên cơ sở mạng xã hội, mặc dù họ cũng có mạng xã hội của riêng mình.

Như vậy, để cạnh tranh trực tiếp với Facebook hay Twitter, GW là một sự khởi đầu rất hợp lý giúp Google thực hiện kế hoạch này. Vấn đề là GW có đủ sự thân thiện và tiện dụng để thuyết phục người dùng chấp nhận cách nhồi nhét tất cả trong một một cách nhanh chóng.

Nếu đem so sánh về mặt tính năng khởi đầu của GW, những khả năng kết hợp tài liệu, feed, ảnh, mail, IM... để chia sẻ với tất cả những người trong nhóm trên công nghệ thời gian thực có thể thấy GW đã làm được gần như tất cả những gì Facebook và Twitter có thể, nếu không nói là hơn. Mạng xã hội rất thú vị, nhưng rõ ràng chúng vẫn thiếu điều gì đó, rất có thể GW sẽ giúp chúng ta hiểu những điều này.

Còn quá sớm để có thể có một kết luận về tiềm năng thực sự của GW, nhưng có vẻ đây là sự kết hợp một điểm rất hợp lý mà người dùng như chúng ta đang phải đi tìm kiếm từ những dịch vụ rải rác nhiều nơi. Ngoài ra, Google có lợi thế khổng lồ xoay quanh mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của họ, nếu đem so với cả Facebook và Twitter - những mạng xã hội giỏi "kiếm người dùng" hơn kiếm tiền.

Chưa biết GW sẽ có thể tạo ra một làn sóng mới như tên gọi của nó trên lĩnh vực Internet dân dụng hay không, chắc chắn công cụ cộng tác mới của Google sẽ rất có ý nghĩa đối với người sử dụng doanh nghiệp. Đó chính là tính nhất quán, cập nhật, và thời gian thực trong quá trình hỗ trợ và cộng tác lẫn nhau.

Theo ITcenter

Theo Nhật Vương
Tuổi Trẻ/Pcmag