Thứ bảy, 11/1/2014, 11h01

Chủ tịch nước thăm, kiểm tra vùng biên giới Lạng Sơn

Ngày 10/1, trong chương trình công tác tại các tỉnh phía Bắc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã kiểm tra tình hình phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng tại khu vực tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn.

Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã thăm Cửa khẩu Chi Ma, Đồn Biên phòng Chi Ma, huyện Lộc Bình.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi nhân dân xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý cửa khẩu, lãnh đạo Đồn Biên phòng cho biết hoạt động của đơn vị nằm trong vùng đóng quân và thực hiện dự án kinh tế quốc phòng có đông đồng bào các dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... cùng sinh sống.

Cuộc sống của bà con thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp và đồi rừng. Các tập tục lạc hậu vẫn còn rải rác trong thôn bản, kinh nghiệm làm ăn của bà con còn nhiều hạn chế. Do vậy tỷ lệ hộ đói nghèo vẫn còn khá cao, trên 22%. Đặc biệt có xã như Mẫu Sơn (Lộc Bình) có đến hơn 78% là hộ nghèo…

Trước thực tế đó, những năm qua, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Chi Ma và Đoàn kinh tế quốc phòng 338 luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” thường xuyên làm tốt công tác tuần tra bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới lãnh thổ đồng thời thực hiện tốt công tác dân vận, hỗ trợ và giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo nên thế trận lòng dân góp phần bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước những đổi thay tại hệ thống các cửa khẩu biên giới của tỉnh Lạng Sơn, trong đó Chi Ma đã và đang dần khẳng định là cửa khẩu có tiềm năng phát triển nhanh, mạnh.

Với tổng diện tích được quy hoạch 152ha, Cửa khẩu Chi Ma đã triển khai xây dựng các công trình đường nội bộ, nhà kiểm soát liên hợp, đoạn đấu nối đường bộ qua biên giới giữa Chi Ma (Việt Nam) và Ái Điểm (Trung Quốc), tạo thuận lợi cho hoạt động thông thương.

Chủ tịch nước căn dặn, cán bộ chiến sỹ biên phòng và các lực lượng liên hợp tại khu vực cửa khẩu như hải quan, thuế vụ... cần tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân giao thương qua lại, để nâng kim ngạch xuất khẩu và rút ngắn khoảng cách còn chênh lệch giữa hàng hóa xuất khẩu Việt Nam và các nước.

Chủ tịch nước chúc cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Chi Ma cùng chính quyền, đoàn thể địa phương đoàn kết, xây dựng đơn vị toàn diện vững mạnh, thực hiện tốt việc bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.

Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã đến thăm Đoàn kinh tế quốc phòng 338, đơn vị quản lý khu kinh tế quốc phòng Mẫu Sơn, Lạng Sơn với 12 xã thuộc 3 huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập, có tổng chiều dài biên giới 123km giáp Trung quốc.

Thực hiện kết hợp hai nhiệm vụ kinh tế quốc phòng, những năm qua, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tham gia xây dựng các bản dân cư biên giới; giảm đáng kể tỷ lệ hộ đói nghèo trên địa bàn. Từ các dự án trồng rừng, nâng cấp hạ tầng của đoàn, đời sống khu dân cư cơ sở được nâng cao.

Biểu dương kết quả đạt được của đơn vị, Chủ tịch nước đề nghị cán bộ chiến sĩ của đoàn tiếp tục giúp dân xóa đói giảm nghèo, để mỗi năm đời sống kinh tế xã hội địa phương có những bước tiến quan trọng; đồng thời chú trọng công tác xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương, tuyên truyền để nhân dân tin tưởng và tích cực thực hiện chủ trương chính sách của Nhà nước về xây dựng tuyến biên giới hòa bình hữu nghị.

Cùng ngày, Chủ tịch nước đã thăm và tặng quà các gia đình thương binh, đối tượng chính sách và đồng bào dân tộc ở xã biên giới Cao Lâu, thuộc huyện Cao Lộc.

Xã Cao Lâu có hơn 700 hộ với 3.000 nhân khẩu gồm hai dân tộc chính là Tày và Nùng, sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông lâm nghiệp. Nhờ có thu nhập từ dịch vụ bốc xếp hàng hóa biên mậu, đời sống nhân dân trong xã được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Nét văn hóa vùng cao cùng những thuần phong mỹ tục được đảm bảo. Chương trình nông thôn mới trên địa bàn được người dân tích cực hưởng ứng.

Vào thời điểm Tết Nguyên đán, xã đã rà soát các hộ chính sách và hộ nghèo trên địa bàn, thăm và tặng quà các đối tượng khó khăn, đảm bảo để gia đình nào trên địa bàn xã cũng có Tết.

Nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Cao Lộc, Chủ tịch nước căn dặn bà con chú trọng công tác đối ngoại nhân dân trên tinh thần hữu nghị để hai bên cùng có lợi; góp phần xây dựng khu vực Cao Lộc nói riêng, toàn tuyến nói chung trở thành biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác phát triển.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội để bà con yên tâm sinh sống, làm ăn. Về xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch nước lưu ý cần khắc phục tâm lý ỷ lại không muốn thoát nghèo ở một bộ phận người dân.

Trong hoàn cảnh kinh phí dành cho kết cấu hạ tầng còn hạn hẹp, Chủ tịch nước đề nghị việc thực hiện cần có trọng tâm, trọng điểm, cả Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp công sức. Chủ tịch nước nhấn mạnh, cùng với xóa đói, xóa nghèo, cần tạo phong trào thi đua, phát huy sáng kiến trong nhân dân, đẩy mạnh sản xuất, tạo cuộc sống khá giả.

Chủ tịch nước cùng đại diện Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cũng đã tặng 300 suất quà, 200 chăn ấm cho đồng bào nghèo tỉnh Lạng Sơn và chúc bà con đón Tết cổ truyền Giáp Ngọ vui vẻ, an lành, hạnh phúc./.

Hoàng Giang (TTXVN)