Thứ sáu, 8/1/2010, 14h01

Thi tốt nghiệp THPT: Không bắt buộc thi ngoại ngữ

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT), bộ đang dự kiến sẽ mở rộng đối tượng được thi môn khác thay cho môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010.
Ông Nghĩa cho biết, từ trước tới nay, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ có 2 môn thi bắt buộc là toán và văn. Ngoại ngữ không phải môn bắt buộc nhưng là môn thường xuyên được lựa chọn, nên cũng gần như môn bắt buộc.
Trong những năm học trước, về môn ngoại ngữ, có ba đối tượng học sinh khác nhau: Học sinh học hệ ba năm (học ngoại ngữ từ lớp 10), hệ 7 năm (học ngoại ngữ từ lớp 6) và đối tượng học sinh không được học ngoại ngữ. Học sinh học ngoại ngữ hệ nào thì thi theo đề tương đương với hệ đó. Học sinh không học ngoại ngữ có thể kiến nghị môn thi thay thế.
Hiện hầu hết các trường đã triển khai cho học sinh học ngoại ngữ từ năm lớp 6. Vì thế, đến năm nay, đối tượng học sinh học ngoại ngữ hệ ba năm còn rất ít. Vì thế, thay vì ra đề thi riêng cho hệ này, Bộ đang dự kiến sẽ cho đối tượng học ngoại ngữ hệ ba năm có thể kiến nghị môn thi thay thế.
VNN