Thứ ba, 27/10/2009, 22h10

Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm an toàn của Vedan

Chiều 27/10, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (thuộc Bộ KHCN) đã họp báo và khẳng định việc trao giấy chứng nhận sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng cho các sản phẩm của Công ty Vedan là một sai sót lớn và sẽ khẩn trương thu hồi. 

Tại cuộc họp báo, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Ngô Quý Việt khẳng định, việc trao giấy chứng nhận sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng cho các sản phẩm Công ty Vedan là một sai sót lớn của ban tổ chức.
Đây là giải thưởng này do Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng TPHCM (NATUSI) đứng ra tổ chức và mời đại diện Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công thương tham dự. Giải thưởng được trao cho các doanh nghiệp vào tối 11/10.
Tại buổi trao giải, Công ty Vedan được vinh danh 3 sản phẩm là: Bột ngọt Vedan, Vedan hạt nêm thịt heo, Tinh bột biến đổi. Trong khi đó, những sai phạm của Vedan trong thời gian qua đi ngược hẳn với tiêu chí của giải thưởng “sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng”. Sai phạm về môi trường của Công ty Vedan đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và môi trường.
Ngày 26/10, Bộ Khoa học Công nghệ đã có công văn khẳng định: Vedan trong nhiều năm có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đến nay vẫn chưa khắc phục các thiệt hại gây ra đối với môi trường và cộng đồng dân cư.
Bởi vậy, việc trao Giấy chứng nhận cho sản phẩm của Vedan nằm trong “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng” là thiếu sót rất lớn của Ban tổ chức.
Bộ Khoa học Công nghệ đã yêu cầu Cơ quan đại diện của Bộ này tại TPHCM, Ban tổ chức, Hội đồng xét tặng tuyên dương “khẩn trương thu hồi Giấy chứng nhận sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng đã cấp cho Công ty Vedan”.
Ngoài ra, Trưởng cơ quan đại diện của Bộ tại TPHCM phải giải trình cụ thể về toàn bộ nội dung sự việc, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan, báo cáo Bộ trước ngày 28/10.
Về các giải thưởng chất lượng hàng hóa, ông Việt cho biết, trong Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa được Quốc hội thông qua năm 2007 có đề cập nội dung giải thưởng này.
Theo đó, có 2 cấp giải thưởng là ở cấp quốc gia và do các tổ chức và cá nhân đặt ra. Ở giải thưởng cấp quốc gia, có quy định chi tiết tiêu chí và các quy định khi xét thưởng.
Tại giải thưởng do tổ chức và cá nhân đặt ra, ông Việt thừa nhận việc trao giải thưởng từ trước đến nay là hoàn toàn tự do. Bởi thế, ngày 03/4/2009, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành thông tư 06, quy định về việc này
Tinh thần của thông tư 06 nêu rõ, khi tổ chức, cá nhân muốn trao giải thưởng gì thì phải xây dựng đề án, báo cáo Vụ Khoa học công nghệ (cấp Trung ương) hoặc Sở khoa học công nghệ (cấp địa phương) và nếu được phê duyệt thì mới triển khai. Trong đề án này, có yếu tố môi trường
Tuy nhiên, thông tư 06 có hiệu lực từ 3/10/2009 nên giải thưởng nói trên chưa nằm trong phạm vi quy định của thông tư.
Lan Hương (Dan tri)