Thứ bảy, 24/1/2015, 00h01

Mở màn “Tiếp bước trường thi” cho thí sinh

Ngày 24-1, chương trình tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH-CĐ “Tiếp bước trường thi” 2015 do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hậu Giang, giải đáp cụ thể những băn khoăn của học sinh tỉnh này về kỳ thi THPT quốc gia, các thông tin ngành nghề khác...
TS Hà Hữu Phúc -  Vụ trưởng, Giám Đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM phát biểu khai mạc chương trình.
Đây là chương trình mở màn cho chuỗi hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2015 do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với sở GD-ĐT 19 tỉnh thành tổ chức. Sau khai mạc, chương trình cũng đã tiếp tục chuyển tải thông tin đến học sinh các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cà Mau.
Nôn nóng muốn biết quy chế thi
Đến thật sớm, chọn vị trí ngồi thuận lợi, chăm chú theo dõi, lắng nghe tư vấn, nhiều học sinh Hậu Giang tỏ ra nôn nóng, háo hức muốn biết các thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia như cấu trúc đề thi, thang điểm, địa điểm thi, cách thức xét tuyển… Đa số các câu hỏi trực tiếp của học sinh đều hướng về những nội dung này. Học sinh Trần Thị Thủy Tiên (lớp 12, Trường THPT Chuyên Vị Thanh) đặt ngay câu hỏi: “Nếu áp dụng thang điểm 20 thì điểm trong học bạ của học sinh có thay đổi theo không?”. Giải tỏa lo lắng này, PGS.TS. Đỗ Văn Xê (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ) khẳng định, vào buổi tọa đàm góp ý cho dự thảo quy chế thi THPT quốc gia mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết sẽ cân nhắc sử dụng thang điểm 10, vì vậy, thí sinh không nên quá băn khoăn. Điều các em cần lo là thi đạt bao nhiêu điểm bởi điểm càng cao, cơ hội đậu càng lớn. Ông Xê cũng nhìn nhận, học sinh hiện có quá nhiều lo lắng liên quan đến nội dung quy chế kỳ thi. Lo lắng này không thật sự cần thiết.
Về cấu trúc đề thi năm nay, TS. Xê cho rằng sẽ tương tự năm ngoái, trải rộng ra nhiều câu từ dễ tới khó nhằm hạn chế yếu tố may rủi. Đề thi nằm trong chương trình đã học, chắc chắn không có câu hỏi nào nằm ngoài chương trình. Dù đề thi tập trung vào chương trình lớp 12 nhưng thí sinh không nên chỉ chăm chăm học mỗi kiến thức lớp này mà thí sinh cần ôn luyện để nắm vững kiến thức hệ thống.
ThS. Nguyễn Thị Kim Phụng (Phó Trưởng phòng tài chính Trường ĐH Tài chính Marketing TP.HCM) cũng nhận thấy học sinh hiện quá quan tâm đến quy chế thi mà chưa chú ý tập trung ôn luyện để đạt kết quả tốt. ThS. Phụng khuyến cáo, thời gian không còn nhiều vì kỳ thi ngày càng cận kề, vì vậy, học sinh cần chú ý vào việc ôn tập.
Ban tư vấn chương trình truyền hình trực tiếp khai mạc tại tỉnh Hậu Giang
 
Các em học sinh vượt khó học giỏi nhận học bổng từ chương trình
Tạo thuận lợi nhất cho thí sinh
Bên cạnh ổn định tâm lý của thí sinh, phân tích cặn kẽ những điều các em quan tâm, đại diện các trường ĐH-CĐ tham gia chương trình còn giải đáp thông tin ngành nghề, hướng các em vào những lựa chọn phù hợp, sáng suốt. Ban tư vấn khích học sinh lựa chọn ngành nghề dựa trên nhiều yếu tố trong đó có năng lực, sở thích, sở trường, điều kiện gia đình cũng như nhu cầu nhân lực.
TS. Hà Hữu Phúc (Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM) cũng nhắn nhủ học sinh, vừa qua, bộ có ban hành dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH-CĐ. Qua hơn một tháng, bộ đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của học sinh, giáo viên cả nước. Gần đây nhất, bộ cũng tổ chức tọa đàm lấy ý kiến đóng góp lần cuối cùng cho dự thảo. Trong đó, bộ trưởng có khẳng định bộ và các sở GD-ĐT sẽ luôn nhận những khó khăn, vất vả về mình để tạo thuận lợi nhất cho thí sinh trong kỳ thi tới, giúp các em thi đạt kết quả cao. Việc của thí sinh là tập trung ôn luyện và thi tốt, sáng suốt lựa chọn ngành nghề phù hợp năng lực, hoàn cảnh, điều kiện của mình để có kết quả mong muốn.
Trên 600 em học sinh lớp 12 tại thành phố Vị Thanh tham dự chương trình.
 

TS. Hà Hữu Phúc (Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM) đánh giá, 8 năm qua, Báo Giáo dục TP.HCM luôn đồng hành cùng học sinh và giáo viên khắp mọi miền tổ quốc, luôn là cánh tay nối dài của bộ để chuyển tải thông tin nhanh nhất đến với học sinh, giáo viên. Năm nay, báo tiếp tục tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp trên 19 tỉnh thành chuyển tải thông tin một cách nhanh chóng, thiết thực đến học sinh, giáo viên trên cả nước. Bộ GD-ĐT đánh giá cao hoạt động của báo suốt thời gian qua đối với việc chuyển tải thông tin tuyển sinh, định hướng học sinh trong lựa chọn ngành nghề và mong muốn thời gian sắp tới báo sẽ duy trì tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn nữa.

Mê Tâm