Thứ năm, 29/1/2015, 22h01

Phải kiềm chế sự gia tăng tội phạm

Ngày 28-1, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Tại đây, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Ban chỉ đạo 138 các cấp phải kiềm chế sự gia tăng tội phạm, không để chúng lộng hành…
Theo báo cáo, năm 2014, các lực lượng đã điều tra khám phá trên 45 ngàn vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ và xử lý gần 87 ngàn đối tượng, triệt phá gần 3 ngàn băng nhóm tội phạm các loại. Về án kinh tế, phát hiện, xử lý gần 14 ngàn vụ, trong đó có 493 vụ phạm tội tham nhũng và trên 2,5 ngàn vụ buôn lậu. Về tội phạm môi trường đã khởi tố, xem xét khởi tố điều tra 304 vụ/356 đối tượng, xử phạt hành chính hơn 7 ngàn vụ, thu gần 140 tỷ đồng. Tội phạm công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp, nổi lên là việc các đối tượng mở tài khoản ảo để huy động tiền, lập website giả của các ngân hàng, doanh nghiệp để chiếm đoạt tiền qua thanh toán trực tuyến. Theo đó đã khởi tố 85 vụ/384 bị can, trong đó có 2 vụ/39 đối tượng nước ngoài.
Riêng tội phạm ma túy hoạt động manh động, trắng trợn hơn. Xu hướng sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp gia tăng. Trong năm 2014 đã điều tra gần 20 ngàn vụ, bắt hơn 29 ngàn đối tượng, thu gần 730kg heroin, hơn 340kg và gần 560 ngàn viên ma túy tổng hợp.
Đánh giá chung về công tác phòng, chống tội phạm năm 2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Các lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng trong việc kiềm chế các băng nhóm tội phạm. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an đã tham mưu trực tiếp xử lý nhiều vụ việc trên các địa bàn. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình, cảm hóa người tái hòa nhập cộng đồng. “Tuy nhiên vẫn còn một địa phương làm chưa tốt việc bảo đảm an ninh trật tự, tội phạm còn diễn biến phức tạp. Đây là những hạn chế cần khắc phục sớm, nhất là năm 2015 - năm có nhiều sự kiện quan trọng. Các lực lượng bảo vệ pháp luật phải bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, bảo đảm an toàn cho Đại hội Đảng các cấp và trước mắt đảm bảo an toàn cho nhân dân vui xuân, đón Tết”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Cũng theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ban chỉ đạo 138 các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức, cảm hóa giúp đỡ những người tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường công tác nắm tình hình, thông tin báo cáo chính xác, phân loại xử lý tội phạm đảm bảo khách quan. Ngoài ra, cần tổ chức triển khai xác định các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự và tiến hành chuyển hóa; mở rộng hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Đặc biệt, tập trung triển khai có hiệu quả các dự án luật đã được Quốc hội thông qua có liên quan trực tiếp đến công tác phòng chống tội phạm…
Hòa Triều