Chủ nhật, 20/4/2014, 11h04

Ấn nút vận hành hệ thống xử lý dioxin

(GD TP.HCM): - Sáng 19-4, đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam, đại diện cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ và đoàn nghị sĩ Mỹ cùng các đại biểu tham dự lễ khởi động hệ thống xử lý nhiệt dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng.
Ngay sau khi các đại biểu cùng ấn nút, khoảng 45 ngàn m3 đất và bùn ô nhiễm trong các mố sẽ được xử lý triệt để bằng cách nung nóng ở nhiệt độ tối thiểu 3350C (570 độ F).
Tại buổi lễ, Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ, nghị sĩ Patrick Leahy cho hay, có 4 mục tiêu của Hoa Kỳ tại Đà Nẵng thông qua dự án này, gồm: Loại bỏ mối đe dọa dioxin cho người dân sinh sống ở đây; chứng minh rằng, sau nhiều năm, Hoa Kỳ không phớt lờ vấn đề này; chứng minh rằng, hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ có thể hợp tác cùng nhau để giải quyết vấn đề mà trong suốt 3 thập kỷ qua đã cản trở hai nước thúc đẩy mối quan hệ đến tốt đẹp hơn; và cuối cùng là cải thiện các dịch vụ dành cho người khuyết tật, bất kể nguyên nhân là gì.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, công trình này có ý nghĩa rất đặc biệt, đó là bên cạnh nỗ lực của Việt Nam là sự giúp đỡ tận tình của Hoa Kỳ. “Sự thành công của dự án này không chỉ khắc phục hậu quả của quá khứ mà còn mở ra con đường đến tương lai tốt đẹp hơn” - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.
Điền Gia/TP