Thứ hai, 21/7/2014, 13h07

Bão số 2 làm 13 người chết và mất tích ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Theo thống kê ước tính thiệt hại tính đến 6 giờ ngày hôm nay (21/7) của Văn phòng ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cơ quan thường trực Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Quảng Ninh, Bắc Giang cho biết: đã có 11 người chết và 2 người mất tích do bão số 2.

Trong số 11 người chết thì 8 người chết do lũ cuốn trôi. Cụ thể Lạng Sơn 5 người, Lai Châu 1 người, Cao Bằng 1 người, Bắc Kạn 1 người. 3 người còn lại thiệt mạng do sét đánh ở Lào Cai. Còn 2 người mất tích bao gồm 1 người ở Sơn La, 1 người ở Lai Châu.

Khắc phục thiệt hại do bão số 2 gây ra ở tỉnh Sơn La. (Ảnh: Công Luật/TTXVN)

Ngoài ra, thống kê thiệt hại về người của Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương còn cho biết, có 1 người bị thương do bão ở Bắc Kạn.

Tại cuộc họp giao ban Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương diễn ra sáng nay (21/7) tại Hà Nội, các địa phương cũng cho biết, có 164 nhà bị tốc mái. Trong đó, Quảng Ninh bị tốc mái 119 nhà, Cao Bằng 37 nhà, Bắc Kạn 2 nhà, Lạng Sơn 11 nhà, Bắc Giang 6 nhà.

Bên cạnh đó, số nhà bị sập, đổ, hư hại là 358 và nhà bị ngập là 5.902 nhà. Trong số đó, Lạng Sơn là tỉnh có nhiều thiệt hại nhất với khoảng 5.800 nhà bị ngập.

Theo thống kê chưa đầy đủ, ước tính thiệt hại về nông nghiệp là khá lớn với khoảng 3.440 ha lúa và hoa màu bị ngập, đổ; khối lượng đất, đá sạt lở ước tính khoảng 64.885 m3 gây ách tắc nhiều tuyến tỉnh lộ ở một số địa phương miền núi phía Bắc…

Hiện các tỉnh miền núi phía Bắc đã rà soát, di dời dân cư tại những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực ven sông, suối. Tổng số đã có 5.521 hộ dân cư được di dời đến nơi an toàn.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết hiện đã khắc phục xong sự cố về điện trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng. Các tỉnh Bắc Kạn, Hà Giang, Điện Biên, Bắc Giang và Lạng Sơn đang tiến hành kiểm tra và khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Báo cáo nhanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho hay, sau khi xảy ra 3 trận rung động, với cường độ lớn nhất đạt 4,3 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,5km; Công ty Thủy điện Sơn La đã kiểm tra toàn bộ công trình và không phát hiện hiện tượng bất thường nào, nhà máy và đập vẫn vận hành bình thường./.

Thanh Tâm

(Vietnam+)