Thứ hai, 21/7/2014, 08h07

Giảm điểm 0 môn sử

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra công tác chấm thi tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM ngày 19-7

Hai trường có đông nhóm ngành khoa học xã hội là ĐH Sài Gòn và ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay đều rất ít thí sinh đạt điểm cao các môn văn, sử, địa. Mức điểm 9 ở hai môn văn, sử và 9,5 môn địa đã có thí sinh đạt được nhưng số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là điểm 0 môn sử đã giảm đáng kể.
Hai ngày 18 và 19-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã kiểm tra công tác chấm thi của một số trường ĐH khu vực TP.HCM gồm ĐH Công nghiệp thực phẩm, ĐH Tài nguyên - Môi trường, ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM.
Đã có điểm 9,5 môn địa
Sơ bộ công tác chấm thi của các trường được kiểm tra cho thấy, điểm tuyệt đối các môn thuộc khối xã hội rất hiếm. Tại cả hai đơn vị có nhóm ngành khoa học xã hội cao là ĐH Sài Gòn và ĐH Sư phạm TP.HCM, lượng bài thi các môn văn, sử, địa đạt điểm 8, 9 không nhiều. Phổ điểm chủ yếu từ 4 đến 6. Tín hiệu vui là số lượng điểm 0 của các môn trên cũng chỉ rải rác, không đáng kể.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM hiện đã chấm được 1/3 lượng bài tự luận môn văn, điểm cao nhất đến nay là 8. Hai môn sử, địa cũng đã có điểm 9. Đại diện nhà trường đánh giá, tín hiệu vui đối với môn sử là phổ điểm chung năm nay khả quan hơn năm trước, đồng thời lượng điểm 0 giảm đáng kể. Tuy nhiên, số điểm cao không nhiều do đề thi có tính phân loại cao. Dự kiến 29-7, trường công bố điểm thi.
Cũng như mọi năm, Trường ĐH Sài Gòn năm nay sở hữu lượng thí sinh khá lớn. Do đó, lượng bài thi tự luận môn toán năm nay cũng “khổng lồ” với 29.000 bài, môn ngữ văn ít hơn nhưng cũng đến 18.000 bài. Đặc biệt, tại trường đã xuất hiện điểm 9,5 môn địa lý và điểm 10 môn Anh văn. Điểm cao nhất môn văn là 9 và sử là 8. Trường dự kiến 23-7 công bố điểm thi.
Đối với trường không mạnh về khối khoa học xã hội như ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, điểm cao nhất môn văn (khối D) cũng chỉ đạt 7,25. Trong báo cáo tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết, môn trắc nghiệm đã quét xong dữ liệu, chỉnh sửa lỗi hoàn thành vào hôm qua. Đợt này, trường chấm trên 50.800 bài thi, trong đó, trên 32.500 bài trắc nghiệm và hơn 18.200 bài tự luận. Theo ThS. Phạm Thái Sơn (Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường), phổ điểm chủ yếu môn toán từ 4,5 đến 6; môn văn (khối D) thấp hơn, chỉ từ 4 đến 4,5 điểm. Môn toán không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối, chỉ có điểm 9 là cao nhất.
Hai thủ khoa đầu tiên phía Nam cùng đạt 26 điểm
Tại TP.HCM, bên cạnh Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM công bố điểm thi “3 chung” thì Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cũng công bố điểm trúng tuyển theo đề án xét tuyển riêng sớm nhất.
Theo đó, thí sinh Nguyễn Khoa Chương (Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM) dự thi vào ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử đạt thủ khoa khối A1 của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM với tổng điểm 26. Cùng mức điểm này, thí sinh Nguyễn Hữu Tấn (Trường THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM) dự thi vào ngành công nghệ thông tin cũng đạt thủ khoa khối A.
Đối với đề án tuyển sinh riêng, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM lấy điểm trúng tuyển chung cho các khối đối với bậc ĐH là 18 và bậc CĐ là 16,5. ThS. Nguyễn Quốc Anh (Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh nhà trường) cho biết, đợt 1 trường nhận được 1.195 hồ sơ đăng ký xét tuyển riêng hợp lệ. Với tổng chỉ tiêu xét riêng là 1.300, đồng thời căn cứ tỷ lệ nhập học “thực”  nguyện vọng 1 hằng năm chỉ từ 40-50% do đó, trường tiếp tục xét tuyển riêng đợt 2 từ nay đến hết ngày 15-8.
Đến nay công tác chấm thi của nhiều trường ĐH đã đi vào hoàn tất, dự kiến tuần này, các đơn vị sẽ công bố điểm đến thí sinh. Đặc biệt, hiện các trường vẫn tiếp tục chỉnh sửa những sai sót liên quan đến đối tượng và khu vực ưu tiên cho thí sinh chưa cung cấp đủ giấy tờ minh chứng tại thời điểm diễn ra kỳ thi vừa rồi.
Thất thu điểm 10
Cho đến thời điểm hiện tại, đa số các trường ĐH tổ chức thi tuyển sinh theo 3 chung đã hoàn thành cơ bản công tác chấm điểm. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các trường thì năm nay, các trường thất thu điểm 10. PGS.TS Lê Hữu Lập, Phó giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết trường đã chấm xong môn toán. Điểm cao nhất là điểm 9, không có điểm 10 môn toán ở Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
Trưởng phòng Đào tạo của ĐH Ngoại thương Hà Nội, TS. Lê Thị Thu Thủy cho biết, trường đã chấm sơ bộ xong các bài thi ĐH môn tự luận. Nhìn chung, năm nay trường thất thu điểm cao. Tuyển sinh ở 3 khối A, A1 và D nhưng toàn trường chỉ có một điểm 10 toán. Điểm văn cao nhất là 8,5. Sau khi Bộ GD-ĐT gửi điểm các môn trắc nghiệm, dự kiến cuối tuần sau (27-7), ĐH Ngoại thương Hà Nội sẽ công bố điểm thi.
ĐH Bách khoa Hà Nội hiện chấm xong 80% bài thi. PGS. Phạm Cảnh Lương, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, đã có 4 điểm 10 môn toán. Dự kiến ngày 25-7 trường sẽ công bố kết quả thi ĐH. 
PGS.TS Vũ Hoàng Linh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết sau khi chấm xong khoảng hơn 75% số lượng bài thi đã ghi nhận được 2 điểm 10 môn toán. Điểm 9 thì nhiều, túi bài thi nào cũng có. 
Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã chấm xong 50% số lượng bài thi. Theo PGS.TS Trương Ngọc Nam, Hiệu trưởng nhà trường ghi nhận được ít điểm 9-10. Ba môn khối C thí sinh đều làm bài được nhưng điểm không cao. Bài sâu sắc để cho điểm 9-10 rất hiếm. Điểm văn cao nhất đến nay là 8,5. Môn lịch sử với đề mở, phải tư duy nhiều nên thí sinh bối rối, điểm thi không cao.
Sáng 19-7, Hội đồng tuyển sinh CĐ, ĐH năm 2014 của ĐH Đà Nẵng (ĐHĐN) đã công bố danh sách thí sinh trúng tuyển vào ngành kiến trúc thuộc Trường ĐH Bách khoa. PGS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐHĐN cho biết, ngành kiến trúc là một trong những ngành được ĐHĐN thực hiện tuyển sinh riêng vì thế ngay sau khi chấm thi xong có thể công bố điểm và xét tuyển. Theo đó, những thí sinh trúng tuyển sẽ được gọi nhập học sớm để làm quen với môi trường học tập mới và tham gia một số hoạt động của trường trước khi vào học chính thức.
Mức điểm chuẩn vào ngành này là 29 điểm. Đã có 134/504 thí sinh đăng kí dự thi trúng tuyển vào ngành kiến trúc của Trường ĐH Bách khoa. Thủ khoa khối V thuộc về em Huỳnh Thị Mỹ Linh, SBD DDKV.13010 (SN 5-18-1996, trú tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) với tổng điểm là 36 điểm, chưa tính điểm ưu tiên khu vực theo quy định.
Nhóm P.V