Thứ ba, 25/11/2014, 22h11

Lương lao động Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất ASEAN

Không chỉ mức lương tối thiểu thấp, mức lương bình quân của lao động Việt Nam cũng thuộc vào nhóm thấp nhất ASEAN. Ảnh: I.T

Ngày 25-11, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức Hội thảo chính sách tiền lương trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập. Tại đây, ông Malte Luebke - chuyên gia cao cấp về tiền lương của Văn phòng ILO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, không chỉ có mức lương tối thiểu thấp, mức lương bình quân của Việt Nam ở mức 3,8 triệu đồng/tháng (181 USD) cũng chỉ cao hơn Lào (119 USD), Campuchia (121 USD) và vẫn thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực ASEAN như: Philippines (206 USD), Thái Lan (357 USD), Malaysia (609 USD), Singapore (3.547 USD).
Ông Malte Luebke nhấn mạnh, sự khác biệt lớn về tiền lương giữa các quốc gia thành viên ASEAN phản ánh những khác biệt lớn trên nhiều phương diện trong đó có năng suất lao động. Những quốc gia ứng dụng công nghệ mới, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện cải cách cơ cấu và nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động là những yếu tố tạo ra nền tảng cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp để chuyển đổi sang lĩnh vực có giá trị gia tăng cao hơn, mức lương tốt hơn.
Theo báo cáo của ILO, Việt Nam chỉ có khoảng 1/3 số lao động có việc làm là được hưởng lương. Tỷ lệ này khá thấp so với trung bình trên thế giới là khoảng 50%. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của ILO dự báo, trong thập kỷ tới, tỷ lệ lao động làm công ăn lương ở Việt Nam sẽ tăng nhanh và thu hẹp khoảng cách với thế giới. Nếu như năm 1996, tỷ lệ lao động làm công ăn lương ở Việt Nam chỉ là 16,85% thì đến năm 2013 tỷ lệ này đã lên tới 34,8%.
H.Kiều/TTX