Thứ năm, 17/4/2014, 10h04

Nam bộ nắng nóng trở lại

Rạng sáng 16-4, một số khu vực tại TPHCM như quận 4, 5, 7, 8, Nhà Bè… đón trận mưa lớn kéo dài gần nửa giờ đồng hồ. Những ngày trước đó, TPHCM và các tỉnh thành Nam bộ cũng xảy ra mưa vào cuối giờ chiều.

Ghi nhận tại một số nơi có mưa rất to (xấp xỉ gần 100mm) như Tây Ninh: 94mm, Kiên Giang: 72-73mm, An Giang: 82mm,... Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Giám, Phó Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Nam bộ, đây mới chỉ là dạng mưa giông nhiệt.

Ông Giám cho biết, các tỉnh Nam bộ và TPHCM vừa trải qua đợt nắng nóng kéo dài, khiến độ ẩm trong không khí tăng cao. Trong khi đó, khu vực này đang xảy ra tranh chấp giữa hai yếu tố không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc và kích động của áp thấp nóng phía Tây. Các yếu tố này đã gây ra hiện tượng mưa giông nhiệt tại một số khu vực. Tuy nhiên, hiện mưa đang giảm dần, và đợt nắng nóng mới sẽ quay trở lại trong vài ngày tới. Nhiệt độ cao nhất tại các tỉnh miền Đông có thể ở mức 37-39°C , khu vực miền Tây thấp hơn từ 2-3°C.

Dự báo về mùa mưa năm nay, ông Giám cũng nhận định phải đến cuối tháng 4 đầu tháng 5, Nam bộ mới bước vào thời kỳ chuyển mùa. Khi đó, các tỉnh ven biển phía tây như Kiên Giang, Cà Mau sẽ có mưa nhiều hơn, sau đó lan sang miền Đông Nam bộ... Nhiều khả năng, mùa mưa sẽ đến trễ hơn khoảng một tuần so với năm 2013 và lượng mưa cũng mức xấp xỉ hoặc thấp hơn trung bình nhiều năm.

Tường Hân (SGGP)