Thứ ba, 22/7/2014, 19h07

Năm học 2014-2015: Đồ dùng học tập mới, giá cũ

Ngày 11-8 tới, hơn 1 triệu học sinh (HS) tiểu học, phổ thông trên địa bàn TP.HCM chính thức bước vào năm học mới. Thời điểm này, phụ huynh đang tất bật mua sắm đồ dùng học tập, sách giáo khoa, đồng phục cho con em mình. Năm học mới, liệu giá đồ dùng học tập có mới?
Bình ổn giá đồng phục HS
Sáng 22-7, trong vai một phụ huynh có con vào lớp 6 tôi tìm đến Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, Q.7 để mua đồng phục HS. Giá đồng phục đi học (áo trắng - quần tây màu xanh (nam), áo trắng - váy caro tối màu (nữ)) dao động từ 165.000 đến 225.000 đồng/bộ (nam), 240.000 đến 300.000 đồng/bộ (nữ) tùy vào kích cỡ lớn nhỏ. Còn đồng phục thể dục từ 150.000-175.000 đồng/bộ.
Anh Quốc Hùng (phụ huynh một HS lớp 8) cho biết: “Tôi mua 5 bộ, 3 bộ đi học và 2 bộ thể dục, tổng cộng hết 1.050.000 đồng. Không biết so với thị trường đắt rẻ như thế nào nhưng thấy chất liệu và màu sắc cũng tốt. Vả lại, mua đồ ở ngoài sợ không giống mẫu của trường thì ngại lắm”.
Cái tâm lý ngại mua đồng phục ở ngoài thị trường là tâm lý chung của hầu hết phụ huynh. Mặc dù đa số các trường đều không ép phụ huynh phải mua đồng phục trong trường. Thầy Huỳnh Công Đức - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Trị I, Q.Bình Tân - cho biết: “Đồng phục của trường là áo màu trắng, quần (hoặc váy) màu xanh, kiểu dáng cũng đơn giản. Vì vậy phụ huynh có thể mua ở ngoài, sau đó tới trường mua phù hiệu gắn vào là được. Nhà trường không đặt nặng việc quần áo của HS phải giống hệt nhau, chỉ cần màu giống nhau là được”.
Còn về giá cả, tại những trường mà chúng tôi tới, hiệu trưởng đều khẳng định là từ nhiều năm nay vẫn giữ nguyên giá. Thầy Trần Ái Việt - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, Q.7 - khẳng định: “4 năm nay, mẫu và giá đồng phục của trường đều không thay đổi. Nếu mỗi năm mỗi thay đổi sẽ rất tội cho phụ huynh, nhất là những phụ huynh không có điều kiện kinh tế. Giữ mẫu cũ, HS có thể mặc lại đồng phục của năm học trước, chỉ cần thay phù hiệu mới là được”.
Cô Phan Thúy Trang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, Q.Gò Vấp - cũng cho biết: “Mỗi năm nhà trường lại phải “đấu tranh” với đơn vị cung cấp đồng phục HS để họ bình ổn giá với chất lượng vải như nhau. 3 năm nay, giá đồng phục của trường không thay đổi, nam là 120.000 đồng/bộ, nữ là 130.000 đồng/bộ. Với mức giá này, dường như không phụ huynh nào mua đồng phục ở ngoài mặc dù nhà trường không yêu cầu phụ huynh phải mua trong trường...”.
Mua sách ở trường để tránh sách giả

Phụ huynh chọn mua đồng phục học sinh tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4 

Ông Vũ Bá Hòa - Giám đốc Công ty cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Miền Nam thuộc Nhà xuất bản giáo dục (NXBGD) Việt Nam tại TP.HCM - cho biết: “Qua khảo sát của NXBGD, trên thị trường cả nước đã xuất hiện rất nhiều sách giáo dục bị in lậu và được tiêu thụ với số lượng lớn. Sách in lậu ngày càng được làm với trình độ cao, thoáng nhìn bên ngoài khá giống sách thật. Tại bìa 4, sách được dán tem nhái chống giả, có đầy đủ thông tin xuất bản, được bán bằng giá sách thật. Vì sách in lậu “quá thật” nên người mua rất khó phân biệt. Chỉ đến khi sử dụng mới phát hiện đã mua phải hàng kém chất lượng...”.
Để đảm bảo quyền được học với sách thật, các công ty sách thiết bị trường học đã đưa sách xuống từng trường để bán cho phụ huynh. Qua khảo sát của chúng tôi, những ngày này các trường đều dành một phòng để phát hành sách giáo khoa. Ngoài sách giáo khoa bắt buộc HS phải có một bộ, còn có các loại sách bài tập, bài tập thực hành, sách tự chọn tin học, tiếng Anh, bao kiếng bao sách, nhãn sách...
Thầy Trần Ái Việt chia sẻ: “Nhà trường khuyến khích phụ huynh nên mua sách tại thư viện của trường. Bởi, ngoài việc đảm bảo sách thật, còn đảm bảo đủ sách và đúng giá. Còn nếu mua ở ngoài, rất có thể phụ huynh sẽ mua phải sách giả”.
Không chỉ cung cấp sách giáo khoa, sách bổ trợ mà nhiều trường còn bán cả vở cho HS nữa. Cụ thể như Trường Tiểu học Kim Đồng, Q.Gò Vấp. “Căn cứ theo quy định của Bộ GD-ĐT, nhà trường đã đặt mua loại tập 96 trang giấy đẹp phù hợp với việc HS viết bút máy không bị nhòe bán cho HS. Nhiều phụ huynh vào nhà sách so giá và chất lượng, thấy giá ở trường rẻ hơn, chất lượng tốt hơn. Không chỉ vậy, mua vở ở trường không phải mua bao bên ngoài, không phải dán nhãn vì trên bìa vở đã có nhãn sẵn, HS chỉ cần điền tên, lớp vào...”, cô Trang nói thêm.
Ngoài thị trường, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều công ty cung cấp đồ dùng học tập đã tham gia vào chương trình bình ổn giá. Theo đó, đây đang là thời điểm các công ty này giảm giá. Nhãn hàng cặp sách Miti là một điển hình. Hiện nay Miti đang giảm giá 20% cho tất cả các mặt hàng. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, đồng phục HS (áo trắng, quần xanh, váy xanh) cũng đang được giảm giá...
Bài, ảnh: Hòa Triều