Thứ sáu, 6/3/2015, 22h03

Nhiều chỉ tiêu dân sự ở các trường quân sự

Các tân học viên chuẩn bị làm thủ tục nhập học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Ảnh: I.T

Chiều 4-3, thông tin từ Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) Bộ Quốc phòng cho biết: Ngày 3-3, Thượng tướng Phạm Xuân Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó trưởng ban thứ nhất Ban TSQS Bộ Quốc phòng đã ký công văn 06/TSQS-NT về việc hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào ĐH, CĐ quân sự và đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đối với thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong quân đội.
Nộp bản công chứng kết quả 5 học kỳ
Theo Ban TSQS, mỗi thí sinh phải làm 2 loại hồ sơ riêng biệt: 1 bộ hồ sơ đăng ký sơ tuyển do Ban TSQS Bộ Quốc phòng phát hành, 1 bộ hồ sơ đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT phát hành. Mẫu biểu hồ sơ sơ tuyển: Ban TSQS Bộ Quốc phòng phát hành hồ sơ sơ tuyển thống nhất như năm 2014, nhưng thay phiếu đăng ký dự thi bằng phiếu đăng ký sơ tuyển vào trường thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1; Thí sinh thanh niên ngoài quân đội đăng ký sơ tuyển và mua hồ sơ sơ tuyển tại Ban TSQS cấp huyện; thí sinh là quân nhân đang tại ngũ đăng ký sơ tuyển và mua hồ sơ sơ tuyển tại đơn vị cấp trung đoàn hoặc tương đương. Khi nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển TSQS, ngoài bộ hồ sơ sơ tuyển, thí sinh phải nộp thêm bản photocopy học bạ THPT có công chứng hợp lệ đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2014 về trước; đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2015 học bạ có đủ phần kết quả học tập của 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) có xác nhận của ban giám hiệu nhà trường thí sinh đang học, ký tên đóng dấu. Từ ngày 5-3-2015 đến trước ngày 30-4-2015.
Nhiều chỉ tiêu dành cho hệ dân sự
Theo thông tin những điều cần biết về thi và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy vào các trường quân sự năm 2015, năm nay, chỉ tiêu vào ĐH, CĐ của 19  học viện, trường ĐH của hệ quân sự là gần 15.000. Trong số này, có nhiều chỉ tiêu dành cho hệ dân sự. Cụ thể, Học viện Kỹ thuật Quân sự có 3.055 chỉ tiêu thì có 1.590 chỉ tiêu dành cho hệ dân sự. Học viện Khoa học Quân sự có 380 chỉ tiêu thì có 300 chỉ tiêu dành cho hệ dân sự. Học viện Hậu cần có 1.085 chỉ tiêu thì chỉ tiêu cho hệ dân sự là 250. Trường Sỹ quan Công binh có tổng chỉ tiêu là 955 thì có 500 chỉ tiêu dành cho hệ dân sự. Trường Sỹ quan Kỹ thuật Quân sự cũng có 560/955 chỉ tiêu dành cho hệ dân sự. Có thể nói, chỉ tiêu cho hệ dân sự của các trường quân đội khá lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh có cơ hội để lựa chọn. Đối với các trường quân đội, sinh viên hệ dân sự đóng học phí như quy định của Nhà nước, nhiều trường có chỗ ở KTX. Ngoài việc phải đóng học phí, nếu học hệ dân sự, sinh viên ra trường sẽ phải tự xin việc làm giống như các trường ĐH khác.
Nghiêm Huê