Thứ tư, 22/6/2011, 17h06

Tân chủ tịch TP HCM: Ưu tiên giải quyết ùn tắc giao thông

Thừa nhận nhiều yếu kém trong nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh sẽ ưu tiên giải quyết ùn tắc giao thông và tình trạng các dự án chậm tiến độ.
Sáng nay, khi tái đắc cử Chủ tịch UBND TP HCM, ông Lê Hoàng Quân thừa nhận, trong nhiệm kỳ vừa qua còn tồn tại nhiều yếu kém cần được giải quyết về ùn tắc giao thông, ngập nước và ô nhiễm môi trường. Vấn đề thể chế kinh tế chưa được hoàn thiện, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, kết cấu hạ tầng đô thị chưa đáp ứng yêu cầu phát triển... cũng gây bức xúc cho người dân.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chúc mừng các tân lãnh đạo chủ chốt TP HCM. Ảnh: Tá Lâm.
Theo vị Chủ tịch, trong thời gian tới, TP HCM sẽ thực hiện có hiệu quả mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, quy hoạch các khu tái định cư, tạo công ăn việc làm cho người dân, chủ động đối phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt ưu tiên giải quyết ùn tắc giao thông.
"Thành phố sẽ ưu tiên hạ tầng giao thông đô thị để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và giảm thấp nhất tai nạn, tập trung quyết liệt giải quyết tình hình ngập nước", ông Quân nói.
Đối với nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng, ông Lê Hoàng Quân cho biết, thành phố rất quan tâm và đã có kế hoạch cụ thể, đó là tăng cường công tác theo dõi, đánh giá, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn của các dự án đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước trong tất cả các khâu.
"Vừa qua Chính phủ cũng đã cho thành phố một số cơ chế quan trọng, tạo nguồn vốn từ các nguồn như ngân sách, ODA và các hình thức huy động vốn như BOT, BT... Nếu cứ trông mong vào nguồn vốn từ ngân sách thì không đảm bảo được việc phát triển cơ sở hạ tầng", ông Quân khẳng định.
Thừa nhận thành phố có nhiều dự án chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, gây lãng phí tiền của và tâm lý bức xúc của nhân dân, ông Quân hứa, trong nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ cố gắng khắc phục vấn đề này.
"Các dự án trong thời gian tới sẽ thực hiện theo hướng triển khai đồng bộ và kết nối với nhau hoàn chỉnh, hạn chế tình hình dự án này mới làm xong dự án khác đã chồng lên. Chúng tôi kiên quyết nhiệm kỳ tới không để xảy ra tình trạng này trong quá trình đầu tư hạ tầng", ông Quân nhấn mạnh.
Về trách nhiệm "nhạc trưởng" trước các vấn đề "nóng" gây bức xúc cho xã hội như "hố tử thần" vừa qua, người đứng đầu thành phố cũng cho biết, UBND thành phố với vai trò chỉ đạo, điều hành sẽ chịu trách nhiệm trước dân khi để xảy ra các sự cố.
"Không phải tất cả các dự án trên địa bàn là của thành phố đầu tư, có những dự án do trung ương quản lý, có những dự án chúng ta vừa làm vừa huy động vốn làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Rút kinh nghiệm, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung những dự án trọng điểm, không dàn trải, làm dự án nào dứt điểm cái ấy", ông Quân nói.
Tân Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết, sẽ triển khai quyết liệt có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, chỉ tiêu ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản...
"Muốn đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí có hiệu quả thì mỗi đảng viên, lãnh đạo chủ chốt phải thực sự gương mẫu", ông Quân nói.
Tá Lâm / VNE