Thứ ba, 25/11/2014, 21h11

Tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu các sở GD-ĐT tăng cường triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non.
Theo Bộ GD-ĐT, sau gần 3 năm triển khai, công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non đã đạt được những kết quả quan trọng. Tính đến hết tháng 9-2014, đã có gần 13.000 trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, trong đó có 27 địa phương đạt 100%. Các địa phương đã tích cực triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non là Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Tuyên Quang, Yên Bái.
Tuy nhiên, công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non còn tồn tại một số hạn chế như: Một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên trường mầm non chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và ý nghĩa của kiểm định chất lượng giáo dục; chất lượng báo cáo tự đánh giá của nhiều trường chưa đạt yêu cầu... Bộ GD-ĐT cũng lưu ý các sở có kết quả thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non thấp là: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Trà Vinh…
Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế yếu kém trong kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, bộ yêu cầu các sở chỉ đạo để đẩy mạnh công tác tự đánh giá, phấn đấu đến hết năm học 2014-2015 có 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác đánh giá ngoài và công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, phấn đấu đến hết năm học 2014-2015 có ít nhất 25% trường mầm non được đánh giá ngoài. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các trường mầm non thực hiện cải tiến để nâng cao chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Các sở GD-ĐT có kết quả kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non thấp cần xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non cho đến hết năm học 2015-2016.
Bộ GD-ĐT cũng cho biết, kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non nhằm giúp nhà trường xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn, để xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ đồng thời thông báo công khai với các cơ quan quản lý Nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục của nhà trường.
Việc kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non được thực hiện trên nguyên tắc độc lập, khách quan, đúng pháp luật và trung thực, công khai, minh bạch.
Thanh Trúc