Thứ năm, 23/6/2011, 09h06

Thẻ BHYT bị bỏ tủ khóa trái

Hiện vẫn còn gần 2 triệu trẻ em chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Nhiều nơi thẻ BHYT cho người nghèo, trẻ dưới 6 tuổi do trung ương chuyển về chỉ để trong tủ mà không chuyển cho người hưởng thụ.

Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) gọi thực tế trên là đáng buồn sau hai năm thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT). Đến nay có 50,7 triệu người tham gia BHYT, tăng 25% so với thời điểm trước khi có luật. Nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ, việc cấp thẻ cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi còn chậm, hiện vẫn còn gần 2 triệu trẻ chưa được cấp thẻ.

Tính đến cuối năm ngoái mới chỉ có 692 nghìn/6 triệu người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT. Nguyên nhân cơ bản là do nhiều địa phương không lập được danh sách hộ cận nghèo mà chỉ tập trung vào hộ nghèo. Nhóm đối tượng này đa số là người có thu nhập thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn nên không có khả năng tham gia BHYT mặc dù đã được nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT.
Đặc biệt có địa phương ngân sách nhà nước đã hỗ trợ đến 80% như Bắc Ninh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long được dự án hỗ trợ thêm 30%, người dân chỉ phải đóng thêm 20% nhưng số đối tượng tham gia chỉ đạt khoảng 10%.
Còn khá nhiều đối tượng BHYT bắt buộc nhưng lại không tham gia đầy đủ. Ví dụ như các đối tượng học sinh - sinh viên, mặc dù thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHYT nhưng hiện số tham gia mới chỉ đạt 70%, hay các công nhân viên chức, doanh nghiệp hiện cũng mới tham gia được chưa đến 70%.
Luật BHYT có hiệu lực đã hai năm, nhưng đối tượng tham gia BHYT phải chịu thiệt thòi nhất chính là bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT), bởi lẽ luật quy định rõ là chỉ những trường hợp TNGT chứng minh được không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông mới được BHYT chi trả. Tuy nhiên, việc chứng minh này được coi như hành động đánh đố người bệnh.
Năm 2010 có 8.204 cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để thực hiện khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Cũng trong năm này quỹ BHYT thu 25.513 tỷ đồng, tăng 96% so với năm 2009.
Bà Hương cho biết, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã nhiều lần bàn bạc và soạn thảo dự thảo Thông tư Hướng dẫn thủ tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với người tham gia BHYT bị TNGT. Dự thảo này đã soạn xong nhiều tháng nay nhưng Bộ Tài chính và Bộ Công an chưa ký vào thông tư nên vẫn chưa rõ khi nào thông tư mới được ban hành.
Khi thông tư chưa “thông” thì người bị TNGT vẫn phải tự chứng minh mình có hay không vi phạm pháp luật về giao thông để được thanh toán BHYT. Và như thế người bị TNGT phải tự thanh toán chi phí điều trị thay vì BHYT chi trả cho họ.
Bộ Y tế cho hay, hình thức thanh toán định suất và phí dịch vụ, thanh toán trọn gói theo ca bệnh được áp dụng thí điểm tại một số bệnh viện đã bước đầu cho kết quả tốt. Theo đó đảm bảo quyền lợi của cả người bệnh và cơ sở khám chữa bệnh.
Phương thức thanh toán theo trường hợp bệnh cũng bắt đầu được áp dụng thí điểm tại 2 bệnh viện của Hà Nội là Thanh Nhàn và Ba Vì với 4 nhóm bệnh gồm: viêm ruột thừa, viêm phổi người lớn, viêm phổi trẻ em và đẻ thường.
Thái Hà / TPO