Thứ năm, 24/4/2014, 23h04

Thủ tướng yêu cầu không được lơ là chống dịch sởi

(GD TP.HCM): - Chiều 23-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục thống nhất các biện pháp tập trung chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ nhằm ngăn chặn dịch sởi và hạn chế thấp nhất tác hại do dịch sởi gây ra đối với sức khỏe và tính mạng của người dân, nhất là đối với trẻ em.
Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, đến thời điểm này, dịch sởi đã và đang xảy ra tại 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chủ yếu xảy ra ở khu vực miền Bắc và miền Nam. Đến nay, cả nước đã có tới 119 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi, trường hợp tử vong do sởi chủ yếu tại Hà Nội với 54 trường hợp. Nguyên nhân tử vong do bị mắc sởi trên bệnh lý nền như: Suy tim, nhiễm khuẩn huyết, tim bẩm sinh, bại não, bạch cầu thấp… Hầu hết các ca mắc sởi không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vaccine sởi.
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Mặc dù theo báo cáo của các bộ, ngành và đơn vị liên quan, đến hôm nay dịch sởi đã có xu hướng giảm dần nhưng số lượng bệnh nhân mắc mới và bệnh nhân nặng vẫn còn lớn, nên không được chủ quan lơ là; tiếp tục tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt đồng bộ các biện pháp ngăn chặn dịch sởi và hạn chế thấp nhất tác hại do dịch sởi gây ra đối với sức khỏe, tính mạng của người dân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu phải tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về hiệu quả của việc tiêm chủng phòng bệnh sởi; phấn đấu trong tháng 4 này đạt kết quả tiêm vaccine trên 95%.
Rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương phải theo dõi sát, nắm chắc tình hình dịch bệnh, đánh giá kịp thời, đúng mức và chỉ đạo hiệu quả hơn, nhất là trong công tác tuyên truyền để đạt tỷ lệ tiêm chủng cao hơn, đồng thời hạn chế tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến Trung ương dẫn đến tình trạng lây nhiễm chéo.
Thành Chung