Chủ nhật, 14/9/2014, 19h09

Tiến tới Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020: Phải chăm lo cho dân nhiều hơn

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho các bà mẹ
Ngày 13-9, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị quán triệt chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về chuẩn bị và tiến hành Đại hội (ĐH) Đảng bộ cơ sở, cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020.
Tại đây, ông Võ Văn Thưởng - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP - khẳng định: “Công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH Đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 phải được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng; coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân”.
Theo đó, ĐH Đảng bộ cấp trên cơ sở và Đảng bộ, chi bộ cơ sở thực hiện 4 nội dung: Tổng kết thực hiện nghị quyết ĐH Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 và xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và dự thảo văn kiện ĐH Đảng bộ cấp trên trực tiếp. Đóng góp ý kiến về tiêu chuẩn, cơ cấu cấp ủy cấp trên trực tiếp theo hướng dẫn của TW và của cấp ủy cấp trên; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020; bầu đoàn đại biểu dự ĐH Đảng bộ cấp trên.
 “Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng. Việc giới thiệu nhân sự cấp ủy nói chung phải trên cơ sở quy hoạch cán bộ. Đồng thời chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ khoa học, cán bộ dân tộc thiểu số để bầu tham gia cấp ủy. Công tác nhân sự cấp ủy phải tiến hành theo đúng nguyên tắc, quy trình, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên; công tâm, khách quan trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự; chống tư tưởng cá nhân, cục bộ, thiếu tinh thần xây dựng hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm, sợ mất lòng. Nghiêm cấm các biểu hiện vận động, bè phái, chia rẽ, mất đoàn kết, thực hiện không đúng quy định về những điều đảng viên không được làm trong chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy. Cấp ủy cấp trên trực tiếp chỉ đạo thẩm tra, xác minh, kết luận trước khi tiến hành ĐH đối với những nơi mất đoàn kết nội bộ hoặc có đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức của nhân sự dự kiến giới thiệu tham gia cấp ủy khóa mới. Trường hợp nhân sự có sai phạm nghiêm trọng thì phải xem xét xử lý nghiêm theo điều lệ Đảng và phân công người thay trước khi tổ chức ĐH. Những đảng viên có vấn đề về lịch sử chính trị, vấn đề chính trị hiện nay phải được cấp ủy có thẩm quyền thẩm tra, kết luận trước khi giới thiệu bầu vào cấp ủy hoặc giới thiệu bầu làm đại biểu đi dự ĐH Đảng bộ cấp trên. Về cơ bản phải thực hiện theo quy hoạch cấp ủy, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo. Tiến hành đồng thời với chuẩn bị nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND xã, thị trấn; nhân sự UBND quận, huyện, phường nhiệm kỳ 2016-2021 và nhân sự lãnh đạo cấp ủy quận, huyện ứng cử HĐND TP”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải, chỉ đạo: Để ĐH Đảng bộ cơ sở, cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 được thành công, trước tiên là phải lo cho dân, đặc biệt là dân nghèo; phải tiếp xúc với dân nhiều hơn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết những bức xúc của dân. Chúng ta lo cho dân, đảm bảo an sinh xã hội chính là xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh...
Bài, ảnh: Hòa Triều
Thời gian tiến hành ĐH Đảng các cấp: ĐH đảng viên hoặc ĐH đại biểu Đảng bộ cơ sở không quá 2 ngày, bắt đầu từ đầu tháng 4-2015 đến cuối tháng 6-2015. ĐH đại biểu Đảng bộ quận, huyện và cấp trên cơ sở không quá 3 ngày, bắt đầu từ đầu tháng 6-2015, hoàn thành vào cuối tháng 8-2015. Thời gian họp trù bị ĐH đại biểu Đảng bộ cơ sở cấp quận, huyện và tương đương trở lên không quá 1/2 ngày. Thời gian tổ chức ĐH điểm đối với Đảng bộ cơ sở tiến hành trong tháng 2-2015, đối với Đảng bộ cấp trên cơ sở tiến hành trong tháng 4-2015.