Thứ năm, 30/10/2014, 21h10

Tiến tới kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước: Ngành giáo dục triển khai 4 công trình

Ấn phẩm 40 năm GD-ĐT TP.HCM - Những thành tựu nổi bật Sở GD-ĐT giao cho Báo Giáo dục TP.HCM biên soạn
Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và kế hoạch của UBND TP.HCM về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/ 30-4-2015), ngành GD-ĐT TP sẽ thực hiện 4 nội dung chính: Biên soạn ấn phẩm đặc biệt 40 năm GD-ĐT TP.HCM - Những thành tựu nổi bật; tổ chức “Ngày hội 40 năm GD-ĐT TP.HCM phát triển”; Xây dựng các công trình trường học tại TP.HCM và các công trình trường học hướng về biển đảo quê hương.
Theo đó, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn cho biết: Tháng 4-2014, Sở GD-ĐT đã giao Báo Giáo dục TP.HCM thường trực biên soạn ấn phẩm đặc biệt 40 năm GD-ĐT TP.HCM - Những thành tựu nổi bật. Đây là công trình phác họa toàn cảnh thành tựu ngành GD-ĐT TP thời kỳ hội nhập và phát triển nhằm tiến tới kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và thực hiện chủ trương đưa nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, đáp ứng CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” vào cuộc sống. Đến nay, công tác chuẩn bị đã đạt khoảng 50% và đang thực hiện đúng tiến độ. Ấn phẩm sẽ được xuất bản vào đầu năm 2015.
Công trình thứ 2 của ngành là tổ chức “Ngày hội 40 năm GD-ĐT TP.HCM phát triển” sẽ được tổ chức vào tháng 3-2015 với mục đích tổng kết những thành tựu mà ngành GD-ĐT TP đạt được sau 40 năm phát triển. Bên cạnh đó là giới thiệu những giải pháp của ngành trong thời gian tới để đổi mới phát triển với mục tiêu đưa GD-ĐT TP hội nhập với GD-ĐT khu vực và quốc tế.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn giới thiệu bản đồ quy hoạch trường lớp tại TP.HCM đến năm 2020 cho Bộ GD-ĐT và UBND TP. Ảnh: Q.Huy

Các công trình xây dựng trường học sẽ khánh thành 14 công trình và khởi công 25 công trình mới chào mừng.
Hướng về biển đảo quê hương, ngành GD-ĐT TP đã phát động trong toàn ngành các công trình trường học tặng nhân dân trên các vùng hải đảo của Tổ quốc, cụ thể: Công trình trường mầm non - tiểu học tại đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng (dự kiến khánh thành vào tháng 3-2015); Xây trường mầm non trên huyện đảo Lý Sơn (khoảng 20 tỷ đồng) và công trình xây dựng Trường THCS Côn Đảo, huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), dự kiến khởi công tháng 3-2015 (tổng kinh phí hơn 120 tỷ đồng).
Ngoài ra còn có các hoạt động khác cũng được tổ chức trong dịp này như: Hội diễn văn nghệ toàn ngành chủ đề 40 năm bài ca thống nhất; Hội trại học sinh trung học TP.HCM; Tuyên dương - khen thưởng các gương điển hình tiên tiến ngành GD-ĐT giai đoạn 2010-2015…
PV: Đây là những nội dung mang ý nghĩa chính trị và trách nhiệm rất cao. Vậy GD-ĐT TP có yêu cầu gì với những đơn vị trực tiếp thực hiện cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục cùng chung lưng hoàn thành kế hoạch để mang đến kết quả tốt nhất, thưa Giám đốc?
- Ông Lê Hồng Sơn: Trên cơ sở phát triển kinh tế xã hội theo chủ trương đổi mới và hội nhập của Đảng và Nhà nước, thời gian vừa qua, nền GD-ĐT nước nhà đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là GD-ĐT của TP.HCM. Phát huy truyền thống “năng động, sáng tạo, nghĩa tình” của TP mang tên Bác - TP anh hùng thời kỳ đổi mới, ngành GD-ĐT TP đã thực sự đổi mới và vươn lên đi đầu trong nhiều lĩnh vực; xây dựng được nhiều mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại, phát triển tốt về qui mô và phổ cập giáo dục, đảm bảo chất lượng đào tạo luôn ở mức cao và bền vững. Cơ sở vật chất, phương pháp, phương tiện và công nghệ dạy học tại một số trường của TP hiện nay không thua kém các trường hiện đại ở các nước phát triển… Bước vào giai đoạn mới, từ nay đến năm 2020, yêu cầu phát triển của đất nước nói chung và TP nói riêng đặt ra cho ngành nhiệm vụ phải “xây dựng một nền giáo dục tiên tiến mang đậm bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong bối cảnh hội nhập quốc tế”, đó là mục tiêu mà ngành GD-ĐT TP phải hướng tới và từng bước thực hiện thành công. Do đó, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2015), đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên toàn ngành phải hiểu rõ được mục đích - ý nghĩa của 4 nội dung trên để thực hiện.
Xin cám ơn ông!
Lê Quang Huy (thực hiện)