Thứ tư, 18/4/2012, 08h04

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM: Những điểm mới cần lưu ý

Thí sinh làm bài thi vào lớp 10 tại Hội đồng thi Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 năm 2011-2012

Theo kế hoạch tuyển sinh (TS) lớp 10 năm học 2012-2013 của Sở GD-ĐT TP có nhiều điểm thay đổi như: Tăng gần 1.000 học sinh (HS) vào trường công lập; xây dựng thêm hai trường chất lượng cao; cách thức cộng điểm khuyến khích, ưu tiên, tiêu chí TS trường chuyên, lớp chuyên… cũng có nhiều điểm mới. Xung quanh vấn đề này, Giáo Dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM… 
PV: Thưa ông, vấn đề TS vào lớp 10 công lập năm nay có gì thay đổi so với những năm trước? Cách thức nộp hồ sơ dự thi và thi tuyển như thế nào?
Ông Hồ Phú Bạc: TS vào lớp 10 công lập thường năm nay nhìn chung không có nhiều thay đổi như các năm học trước. TP vẫn giữ nguyên 9 quận, huyện xét tuyển là huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Q.Thủ Đức, Q.2, Q.6, Q.9 và Bình Tân. Điểm xét tuyển là tổng số điểm của: Tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở THCS và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD. Căn cứ chỉ tiêu được giao và điểm xét tuyển, tiến hành xét tuyển từ điểm cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu. Lấy điểm tối thiểu chung cho toàn quận, huyện sau đó sắp xếp học sinh vào các trường THPT theo địa bàn cư trú kết hợp với địa bàn trường.
Thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 như sau: Đơn xin dự tuyển, 3 ảnh 3x4cm (ảnh chụp không quá một năm, kiểu ảnh chứng minh nhân dân, phía sau ảnh ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh; một ảnh dán vào đơn xin dự tuyển, một ảnh dán vào phiếu báo danh, một ảnh dán vào phiếu dự thi và kiểm tra hồ sơ), học bạ (bản chính), bằng tốt nghiệp THCS (bản chính) hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp (tạm thời) trong năm dự tuyển do hiệu trưởng cấp, bản sao giấy khai sinh hợp lệ, giấy chứng nhận cộng điểm ưu tiên (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy chứng nhận được hưởng chế độ cộng điểm khuyến khích (nếu có). HS có nguyện vọng dự tuyển vào Trường THPT Năng khiếu Thể dục thể thao TP.HCM phải có thêm giấy chứng nhận là vận động viên các tuyến hoặc thẻ HS của Trường Nghiệp vụ Thể dục thể thao TP.HCM. Toàn bộ hồ sơ dự tuyển nộp tại trường phổ thông nơi học lớp 9, sau khi trúng tuyển sẽ rút về nộp cho trường THPT.
HS thực hiện thi tuyển gồm 3 môn: Ngữ văn, toán và môn thứ 3 (được công bố vào ngày 11-5-2012), ngày thi: 21 và 22-6-2012. HS được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THPT Năng khiếu ĐHQG), không được đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển. Điểm tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (ngữ văn và toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm (nếu có) theo quy chế TS của Bộ GD-ĐT. Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm. Sau khi được tuyển vào trường, HS sẽ được hướng dẫn để chọn ban theo nguyện vọng và năng lực của HS.
Điểm ưu tiên, khuyến khích sẽ được cộng điểm như thế nào?
Năm nay, HS thi vào lớp 10 công lập thường vẫn được cộng điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Chính sách này được thực hiện theo Quy chế 12 do Bộ GD-ĐT ban hành. Về chính sách ưu tiên: Cộng 3 điểm cho một trong các đối tượng: Con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh có tỉ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên; con những người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh có tỉ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên. Cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng: Con anh hùng lực lượng vũ trang, con anh hùng lao động, con bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh, bệnh binh và con của người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh có tỉ lệ mất sức lao động dưới 81%; người dân tộc thiểu số đang sinh sống, học tập tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng: Người dân tộc thiểu số không sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Về chính sách khuyến khích cho các đối tượng đạt giải cá nhân trong các kỳ thi ở năm học cuối cấp như sau: Cộng 2 điểm cho HS đạt giải trong các kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức; thi giữa các nước trong khu vực và thi quốc tế; đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, thi văn nghệ, thể thao do Sở GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các ngành cấp tỉnh tổ chức. Cộng 1,5 điểm cho HS đạt giải nhì (huy chương bạc) trong các kỳ thi do cấp tỉnh tổ chức được quy định trên hoặc được xếp loại giỏi ở kỳ thi nghề phổ thông do Sở GD-ĐT tổ chức theo quy định của Bộ GD-ĐT. Cộng 1 điểm cho HS đạt giải ba (huy chương đồng) trong kỳ thi quy định nêu trên do cấp tỉnh tổ chức hoặc được xếp loại khá ở kỳ thi nghề phổ thông do Sở GD-ĐT tổ chức theo quy định của Bộ GD-ĐT. Cộng 0,5 điểm cho HS được xếp loại trung bình ở kỳ thi nghề phổ thông do Sở GD-ĐT tổ chức theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Điểm cộng thêm tối đa cho các đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích áp dụng cho từng phương thức tuyển sinh được được quy định như sau: Đối với phương thức xét tuyển: Điểm cộng thêm tối đa không quá 4 điểm, đối với phương thức thi tuyển: Điểm cộng thêm tối đa không quá 5 điểm.
Xin ông cho biết thêm về tiến độ thời gian TS để phụ huynh và HS nắm rõ hơn?
Về tiến độ thời gian TS dự kiến sẽ thực hiện như sau: Từ ngày 2-5 đến 15-5-2012: Các trường THCS sẽ tổ chức cho phụ huynh HS và HS tìm hiểu về xét tốt nghiệp THCS, xét tuyển và thi tuyển vào lớp 10. HS làm đơn nộp tại trường phổ thông nơi học lớp 9; ngày 19-5 Sở GD-ĐT phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số HS đăng ký dự thi vào từng trường để phụ huynh HS và HS tham khảo; từ ngày 21-5 đến ngày 26-5, phụ huynh HS và HS có thể xin điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên và nộp tại trường phổ thông nơi học lớp 9 (sau khi đã tham khảo số liệu tổng hợp toàn thành phố).
Sau khi có kết quả TS của các trường, lớp chuyên, Sở GD-ĐT sẽ triệu tập chủ tịch hội đồng TS của các trường THPT công lập có thi tuyển để thống nhất điểm chuẩn, thời gian công bố dự kiến ngày 14-7-2012.
Được biết, quy chế TS vào lớp 10 của Bộ GD-ĐT ban hành vào tháng 3-2012 vừa qua có đưa ra một số điểm mới về điều kiện TS ở các trường chuyên, lớp chuyên. Xin ông cho biết, Sở GD-ĐT sẽ áp dụng những hình thức nào?
Sở GD-ĐT TP.HCM áp dụng các quy chế mới mà Bộ GD-ĐT đã đưa ra về trường chuyên, lớp chuyên. Theo thông tư mới của Bộ GD-ĐT, việc thi tuyển vào trường chuyên, lớp chuyên có hai vòng: Sơ tuyển và thi tuyển. Theo đó, vòng sơ tuyển (điều kiện dự tuyển) năm nay có điểm mới là xếp loại học lực và hạnh kiểm lớp 6, 7, 8 từ loại khá trở lên, tốt nghiệp THCS đạt loại giỏi (quy chế cũ HS dự thi vào trường chuyên, lớp chuyên thì điểm trung bình môn chuyên lớp 9 phải đạt từ 7 hoặc 8 điểm trở lên); điểm xét tuyển lớp chuyên của trường chuyên là tổng điểm toán, văn, ngoại ngữ (hệ số 1) cộng với điểm môn chuyên (hệ số 2) và lấy từ trên xuống, còn điểm xét tuyển lớp thường của trường chuyên đều ở hệ số 1 và lấy từ trên xuống. Các môn chuyên và môn cơ bản phải đạt từ 2 điểm trở lên (những năm trước môn chuyên phải đạt 6 điểm trở lên và môn cơ bản phải đạt 4 điểm trở lên).
Xin cám ông!
Dương Bình (thực hiện)