Thứ hai, 26/1/2015, 08h01

Xây dựng bộ quy tắc nghiêm cấm quấy rối tình dục nơi làm việc

Vừa qua tại TP.HCM, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về dự thảo bộ quy tắc ứng xử đối với vấn đề quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Theo lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, lần đầu tiên vấn đề quấy rối tình dục tại nơi làm việc được đề cập đến trong Bộ luật Lao động năm 2012, trong đó hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi nghiêm cấm.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có văn bản pháp luật nào đề cập đến vấn đề này một cách cụ thể và rõ ràng. Vì vậy, việc xây dựng bộ quy tắc với những khuyến nghị chung, phù hợp với quy định trong Bộ luật Lao động cũng như bối cảnh văn hóa Việt Nam nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, góp phần phát triển mối quan hệ lao động hài hòa, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, an toàn.
Theo các đại biểu, việc ra đời bộ quy tắc là điều cần thiết nhằm cung cấp cho người sử dụng lao động, người lao động và công đoàn cách phòng, chống và giải quyết có hiệu quả tình trạng quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
T.Hoài/TTX