Thứ năm, 26/3/2015, 22h03

Xây trường, chăm lo đời sống cho công nhân

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích tốt

Ngày 26-3, Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX-KCN) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2014, triển khai công tác năm 2015 và tuyên dương điển hình tiên tiến các tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp cho sự phát triển các KCX-KCN TP.HCM giai đoạn 2010-2014.
Theo báo cáo của Hepza, tổng vốn đầu tư thu hút tại các KCX-KCN đạt 752,39 triệu USD, tăng 23,52% so với năm 2013. Trong đó có 72 dự án được cấp mới với tổng vốn đầu tư 566,07 triệu USD, các doanh nghiệp đầu tư mở rộng quy mô sản xuất với vốn đầu tư tăng thêm 186,33 triệu USD. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp ở đây đạt 5,57 tỷ USD, tăng 8,34% so với năm 2013. Theo đó đóng góp cho ngân sách trên 2.900 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2013.
Cũng trong năm qua, các KCX-KCN đã xây dựng hoàn thành 29.000m2 sàn nhà xưởng, đáp ứng nhu cầu hoạt động ngay của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tất cả các KCX-KCN đang hoạt động đã có nhà máy xử lý nước thải tập trung, vận hành ổn định, chất lượng đạt quy chuẩn xả thải. Mạng lưới thu gom nước thải hoàn chỉnh, đảm bảo thu gom toàn bộ nước thải phát sinh của các doanh nghiệp về trạm xử lý nước thải tập trung.
Đặc biệt, “Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, quan tâm thực hiện việc chăm lo đời sống cho người lao động như: Tăng lương tối thiểu vùng, tăng các khoản hỗ trợ, cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca, quan tâm thực hiện tốt hơn công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động; thực hiện tốt các quy định của pháp luật lao động về ký kết hợp đồng lao động, tham gia BHXH-BHYT-BHTN cho người lao động... Theo đó, số vụ tranh chấp lao động tập thể giảm so với năm 2013”, ông Vũ Văn Hòa - Trưởng ban quản lý các KCX-KCN TP - cho biết.
Điển hình như một số công trình hạ tầng xã hội được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cụ thể như 2 dự án nhà trẻ tại tầng trệt Khu nhà lưu trú công nhân KCN Tân Tạo, KCX Linh Trung II; 1 dự án khu lưu trú công nhân tại KCX Linh Trung II đáp ứng cho 2.200 công nhân và 1 trung tâm sinh hoạt thanh niên công nhân tại KCX Tân Thuận. Riêng KCN Hiệp Phước, đã đầu tư trung tâm sinh hoạt công nhân, nâng cấp trạm y tế, mở rộng khu nhà lưu trú cho khoảng 1.000 công nhân, đầu tư trường mầm non tại khu nhà lưu trú để phục vụ nhu cầu gửi con của công nhân. Cũng trong năm qua, Công ty Tân Thuận đã dành 2.000m2 đất để xây dựng trường mầm non cho con em công nhân tại KCX Tân Thuận...
Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang nhấn mạnh: “Năm 2015 là năm nền kinh tế nước ta sẽ hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, nhiều hiệp định thương mại tự do được thực hiện, sẽ có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực. Do đó, trong năm 2015, Ban quản lý các KCX-KCN phải đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, tập trung vào 4 ngành công nghiệp trọng điểm. Các KCX-KCN phải định hướng phát triển công nghiệp xanh, sạch và ứng dụng công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao. Về phía TP sẽ có những cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp. Song song đó, các KCX-KCN cần tiếp tục hỗ trợ chăm lo đời sống cho người lao động, xây dựng các hạ tầng xã hội phục vụ công nhân, trong đó tập trung xây dựng các trường mầm non...”.
Bài, ảnh: Kim Anh