Thứ sáu, 13/2/2015, 16h02

Xuân ấm áp cho giáo viên ngoại thành

Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP Nguyễn Hữu Hùng trao quà Tết cho giáo viên nghèo huyện Cần Giờ ngày 11-2.  Ảnh: H.Tr
Trong hai ngày 11 và 12-2, Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn ở ngoại thành. Đây thực sự là món quà giá trị cả tinh thần lẫn vật chất đối với các thầy, cô ở vùng sâu, vùng xa...
“Gánh” khó khăn cùng đồng nghiệp ngoại thành
Năm nào cũng vậy, vào khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán 2 tháng, Công đoàn ngành giáo dục bắt đầu vận động các công đoàn cơ sở ở nội thành hỗ trợ, chăm lo Tết cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc 5 huyện ngoại thành. Riêng Tết Ất Mùi 2015, Công đoàn ngành giáo dục đã vận động được khoảng 650 triệu đồng.
Số tiền này là tấm lòng của các thầy, cô giáo ở nội thành trao tặng cho các bạn đồng nghiệp ở vùng sâu, vùng xa. Cô Dương Thị Phong Lan - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) - chia sẻ: “Dẫu giáo viên ở nội thành vẫn chưa hết khó khăn nhưng so với các đồng nghiệp ở ngoại thành thì tốt hơn rất nhiều. Hiểu được điều này, hàng năm Công đoàn trường đều vận động các công đoàn viên hỗ trợ giáo viên khó khăn ở ngoại thành. Theo đó, tùy vào khả năng mà mỗi công đoàn viên ủng hộ ít nhiều”.
Mỗi người ủng hộ 1-2 ngày lương, hàng chục ngàn giáo viên nội thành đã “gánh” bớt một phần khó khăn với hàng ngàn đồng nghiệp ở ngoại thành. Thầy Đinh Thiện Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Dương (H.Nhà Bè) - xúc động: “Đây là một sự quan tâm hết sức đặc biệt và kịp thời. Sự quan tâm này sẽ giúp những giáo viên ở ngoại thành càng cố gắng hơn nữa trong công tác...”.
Ông Nguyễn Hữu Hùng - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM - cho biết: “Năm nay, Công đoàn ngành giáo dục TP tổ chức trao quà Tết cho gần 1.000 giáo viên - nhân viên có hoàn cảnh khó khăn đang công tác tại các đơn vị trường học trên địa bàn 5 huyện ngoại thành (Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Hóc Môn). Theo đó, mỗi giáo viên - nhân viên được trao một phần quà là 600.000 đồng (tiền mặt). Ngoài ra, năm học 2014-2015, TP có 2 trường THPT mới đưa vào hoạt động là Trường Dương Văn Dương và Trường Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh). Cả 2 trường đều chưa được giao tự chủ tài chính nên không có quỹ thu nhập tăng thêm. Do vậy, giáo viên rất khó khăn. Để giảm bớt phần nào khó khăn cũng như giúp các thầy, cô có một cái Tết đầm ấm, Công đoàn ngành đã hỗ trợ mỗi giáo viên mới tuyển dụng 2 triệu đồng, giáo viên từ các trường khác chuyển sang 1 triệu đồng...”.
Khó khăn đã phần nào vơi đi

Phó chủ tịch Công đoàn Giáo dục TP tặng quà xuân cho giáo viên khó khăn ở ngoại thành. Ảnh: N.Quang
Có thể nói, Cần Giờ là địa bàn khó khăn nhất của TP.HCM. Riêng với ngành giáo dục thì lại càng khó khăn hơn. Bởi, ngân sách cấp theo đầu học sinh, trường nào càng đông học sinh thì ngân sách càng nhiều, ngược lại trường ít học sinh thì kinh phí được cấp cũng có giới hạn. Trong khi đó, hầu hết các trường trên địa bàn H.Cần Giờ đều ít học sinh, cá biệt có trường chỉ có 150 em. Không những thế, do địa bàn rộng nên hầu như trường nào cũng có vài điểm lẻ. Ở những điểm lẻ này, học sinh vô cùng ít, có lớp chỉ có 5 học sinh. Từ thực tế này nên ngân sách cấp cho các trường chủ yếu dành để chi lương. Theo đó, tiền thu nhập tăng thêm của các thầy, cô giáo rất khiêm tốn...
Thầy Ngô Ngọc Chính - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Cần Giờ - tâm tư: “Báo cáo của các trường cho thấy, thu nhập tăng thêm năm nay cao nhất là 4 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất Trường THCS Cần Thạnh, đa phần các trường ở mức dưới 1 triệu đồng, khoảng 10 trường dưới 500.000 đồng. Trong đó, Trường Mầm non Doi Lầu là 240.000 đồng/người, thấp nhất là Trường Tiểu học Lý Nhơn - 90.000 đồng/người”.
Không để đồng nghiệp phải rơi vào tình cảnh “không có Tết”, Công đoàn ngành giáo dục Q.Phú Nhuận đã trao tặng mỗi cán bộ - giáo viên - nhân viên Trường Tiểu học Lý Nhơn 500.000 đồng. Đồng thời, Công đoàn ngành giáo dục TP cũng trao cho 250 giáo viên - nhân viên khó khăn đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học và THCS ở Cần Giờ, mỗi người 600.000 đồng.
Một trong số đó là Lương Thị Phương - Trường Mầm non Cần Thạnh. Cầm trong tay món quà của các đồng nghiệp ở nội thành, cô Phương rưng rưng: “Tôi thật sự xúc động trước tấm lòng của các thầy, cô giáo ở nội thành. Món quà ý nghĩa này sẽ giúp gia đình tôi có một cái Tết ấm cúng hơn”. Được biết, hoàn cảnh của cô Phương rất khó khăn, chồng đi lưới mướn nên thu nhập bữa có bữa không. Cái ăn, cái mặc và tiền học của 2 đứa con đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của cô.
Hay như cô Trần Thị Thủy - Trường Chuyên biệt Cần Giờ, ly dị chồng, một thân nuôi con nhỏ. Hai mẹ con phải sống ở nhà trọ nên đồng lương ít ỏi của cô cứ phải chia năm sẻ bảy. Khó khăn lại càng khó khăn khi đứa con 2 tuổi của cô mới bị tai nạn gãy xương... “Món quà của các đồng nghiệp ở nội thành sẽ giúp con thơ có manh áo mới, mẹ già có miếng bánh...”, cô Thủy xúc động.
Hòa Triều
Cô Đặng Thị Dung - Trường THPT Dương Văn Dương - cho biết: “Tổng số cán bộ - giáo viên - nhân viên của trường là 30 người. Lúc đầu Công đoàn trường định tặng mỗi người một phần quà (số tiền này là do các công đoàn viên đóng góp hàng tháng). Tuy nhiên vì kinh phí quá ít nếu mua 30 phần quà thì chỉ được mỗi người một ký đường. Vì vậy, Ban Chấp hành Công đoàn quyết định chỉ mua 3 phần quà và trao cho 3 trường hợp khó khăn của trường. Ai cũng khó khăn nhưng có người khó khăn nhiều, người khó khăn ít nên mọi người đã san sẻ bớt khó khăn cho nhau...”.