Thứ ba, 14/4/2015, 23h04

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Lãnh đạo TP.HCM chụp hình kỷ niệm với các CCB tiêu biểu

40 năm xây dựng đất nước sau Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam - thống nhất đất nước (30-4-1975/ 30-4-2015), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM luôn nỗ lực không ngừng và đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện. Trong đó, vai trò của đội ngũ cựu chiến binh (CCB) là rất lớn!
“Đó là những người, trong chiến tranh đã anh dũng kiên cường trong chiến đấu, khi đất nước hòa bình - thống nhất các CCB tiếp tục kiên định mục tiêu lý tưởng. Những anh “Bộ đội Cụ Hồ” thực sự là những tấm gương sáng, được nhân dân tin yêu”, ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh trong buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Thành ủy, UBND TP với 250 CCB tiêu biểu giữa những ngày tháng tư lịch sử.
Hạnh phúc giữa đời thường
69 tuổi đời với trên 40 năm tuổi Đảng, nguyên là Chính trị viên Đội xung kích vũ trang Thành đoàn Sài Gòn - Gia Định, CCB Lê Thị Nhân khi về với đời thường luôn tham gia tích cực vào các công tác của địa phương. Qua đó giúp tổ dân phố, khu dân cư của mình luôn văn minh, lịch sự; giữ vững an ninh trật tự, chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh. CCB Lê Thị Nhân luôn chia sẻ khó khăn với các hội viên và bà con nghèo neo đơn, vận động các thành viên trong gia đình, bà con tổ dân phố… để giúp đỡ xây dựng được 3 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo tại tỉnh Vĩnh Long, huyện Củ Chi với kinh phí trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, bà Nhân còn đỡ đầu cho một gia đình có thương binh nặng một sổ tiết kiệm 300 ngàn đồng/tháng... CCB Lê Thị Nhân tâm sự: “Những việc làm của bản thân, chỉ là công việc nhỏ bé với mong muốn được đóng góp sức mình, giúp đỡ những người có hoàn cảnh không may mắn, góp phần xây dựng xã hội ngày càng giàu đẹp”. Còn CCB Bùi Huy Lễ, năm nay vừa tròn 80 tuổi (122/7 Cao Văn Lầu, Q.6). KP.4 nơi ông Lễ sinh sống có hơn 600 hộ với trên 10.000 nhân khẩu. Con hẻm 122 những năm trước xuống cấp, hư hỏng nặng, mỗi khi trời mưa là bà con khổ sở trong đi lại, học tập. Ông Lễ đã đề xuất với lãnh đạo phường cho thực hiện nâng cấp, tráng xi măng bê tông mặt đường hẻm; cải tạo cống rãnh theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Sau một thời gian khẩn trương thi công, công trình đã hoàn tất với tổng trị giá gần 600 triệu đồng.
Bị thương tật với tỉ lệ 1/4 trên chiến trường Campuchia, trở về đời thường CCB Nguyễn Thế Mỹ (Sư đoàn 302 - Quân khu 7) luôn tâm nguyện theo lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế), ông đã không ngừng nỗ lực, rèn luyện, học hỏi là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào “Học tập và làm theo lời Bác” của Công ty Thí nghiệm Điện miền Nam. Từ lúc là một anh bảo vệ cho công ty rồi bằng ý chí, nghị lực CCB Nguyễn Thế Mỹ đã hoàn thành chương trình cử nhân của hai trường ĐH. Anh Mỹ liên tục đạt danh hiệu Lao động giỏi - Lao động sáng tạo, góp phần tiết kiệm và làm lợi cho công ty nói riêng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung hàng chục tỷ đồng.
Trung với nước hiếu với dân
Trung tướng Lê Thành Tâm - Phó chủ tịch Trung ương Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB TP.HCM khẳng định: “Sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng và kháng chiến chống giặc ngoại xâm, các CCB đã được rèn luyện, thử thách và tích lũy kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng. Hàng triệu CCB có mặt trên khắp mọi miền của đất nước. Một lực lượng đông đảo đã được thử thách, tôi luyện trong chiến đấu, trong đấu tranh cách mạng, được Đảng và quân đội giáo dục rèn luyện, có trình độ chính trị, trung thành với Đảng với lý tưởng XHCN. Giàu lòng yêu nước - thương dân, sống tình nghĩa thủy chung với đồng đội, chân thành, giản dị, lành mạnh, đoàn kết với nhân dân, được dân mến, dân tin. Dù ở bất cứ đâu, giữ bất cứ cương vị nào, làm bất cứ việc gì, tuyệt đại bộ phận CCB vẫn tiếp tục phát huy truyền thống QĐND Việt Nam, “Bộ đội Cụ Hồ” - Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.
Trân trọng những đóng góp của các CCB trong việc xây dựng đất nước và TP.HCM ngày càng cường thịnh, lớn mạnh, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải xúc động: “Trở về với cuộc sống đời thường, các CCB Việt Nam nói chung và TP nói riêng, luôn phát huy tinh thần “trung với nước, hiếu với dân”, tiếp tục cống hiến, đóng góp xây dựng, bảo vệ, phát triển TP. Luôn chủ động, tích cực, nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, kiên định mục tiêu, lý tưởng, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm sai trái, âm mưu, hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tích cực đấu tranh chống tham nhũng… tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh. Không chỉ dừng lại ở đó, các CCB còn tự giác hưởng ứng phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới” khi đóng góp hàng ngàn mét vuông đất mở đường nông thôn, xây dựng trường học, thực hiện các công trình công cộng. Bằng sự gương mẫu trong cuộc sống, lao động với nhận thức chính trị, tư tưởng vững vàng, kiên định…
Bài, ảnh: Quang Huy