Thứ năm, 24/7/2014, 22h07

103 giờ bị vùi trong hàng hóa vẫn sống... nhờ ăn đá!

Công nhân Mai Thanh Sang đang được chăm sóc y tế tại bệnh viện địa phương sau hơn 4 ngày bị vùi trong hàng hóa

Một công nhân đã sống sót diệu kỳ sau hơn 4 ngày (tức 103 tiếng đồng hồ) mắc kẹt trong đống hàng hóa bị đổ sập nhờ ăn… đá tự nạo từ các lát cá đông lạnh.
Ngày 24-7, anh Mai Thanh Sang (sinh năm 1991, ngụ tại Bình Trung, xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) được “giải cứu” sau hơn 4 ngày bị mắc kẹt trong đống hàng hóa của kho đông lạnh do sự cố sập kệ hàng. Theo nghi vấn ban đầu thì trước đó, vào 5 giờ chiều ngày 19-7, một xe nâng trong quá trình nâng chuyển hàng hóa đã va chạm vào các kệ chứa gây đổ sập nhiều kệ hàng tại kho đông lạnh của Nhà máy Vạn Ý thuộc Công ty TNHH Hùng Cá (đóng ở cụm công nghiệp Bình Thành - ấp Bình Chánh, xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp). Thời điểm này, một số công nhân đã kịp thời chạy thoát. Riêng hai công nhân Mai Thanh Sang và Tiêu Văn Túp (sinh năm 1968, ngụ tại Bình Trung, Bình Thành, Thanh Bình, Đồng Tháp) mắc kẹt lại trong khu vực hàng hóa bị ngã đổ.
Trong hơn 4 ngày qua, trên 500 cán bộ, nhân viên của công ty đã phối hợp lực lượng chức năng thực hiện bốc dỡ, thu dọn hàng hóa để cứu nạn. Ông Tiêu Văn Túp đã được cứu ra ngay sau đó và chăm sóc y tế kịp thời, đến nay đã dần bình phục. Anh Mai Thanh Sang sau hơn 4 ngày “sống vùi” thì đến 0 giờ ngày 24-7 cũng đã được đưa ra khỏi khu vực gặp nạn. Được chăm sóc y tế tại địa phương, hiện sức khỏe anh Sang đã có những chuyển biến tốt.
Ông Trần Văn Hùng (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hùng Cá) cho biết, trên đường đưa anh Sang đi cấp cứu ngay thời điểm vừa thoát khỏi khu vực bị vùi bởi hàng hóa, dù đã rất đuối sức nhưng công nhân này vẫn tận tình hỏi rằng “Còn bao nhiêu người bị kẹt bên trong nữa”. Cũng theo lời kể của anh Sang, việc anh không bị “chết cóng” trong kho đông lạnh (mặc dù khi xảy ra sự cố, hệ thống điện đã được ngắt) nhờ mặc đến 2 bộ đồ bảo hộ và đội mũ, mang giày, găng tay. Đây là những trang phục bảo hộ anh luôn mang do thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiệt độ -180. Đáng nói, dù lúc mắc kẹt trong đống hàng hóa, anh Sang vẫn nhận biết rõ các hoạt động cứu hộ bên ngoài nhưng nhất quyết không kêu cứu vì sợ nhanh mất sức nếu liên tục kêu to. Đặc biệt, để “chống khát” trong suốt hơn 4 ngày trời, anh đã dùng tay nạo lớp đá đóng quanh các lát cá tra đông lạnh để ăn. Anh Sang còn chia sẻ, động lực lớn nhất giúp anh cố sống khi ấy là gia đình, nhất là vợ và đứa con nhỏ vừa chào đời một tháng. Anh liên tục nghĩ đến ngày gặp lại người thân để vơi đi áp lực và nỗi sợ hãi.
Bài, ảnh: Mê Tâm