Chủ nhật, 26/4/2015, 22h04

Ảnh báo chí về thành tựu 40 năm thống nhất đất nước

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó bí thư Thành ủy cắt băng khai mạc triển lãm

Ngày 24-4, Hội Nhà báo, Hội Nhà văn TP.HCM, cùng Báo SGGP đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi phóng sự ảnh báo chí “Thành tựu 40 năm thống nhất đất nước” và cuộc thi ký sự báo chí “40 năm - Những ký ức không thể nào quên”.
Trong số hơn 500 tác phẩm gửi về tham gia hai cuộc thi, rõ nét nhất là các tác phẩm phản ánh những công trình mới làm thay đổi bộ mặt đất nước, như Nhà máy lọc dầu Dung Quất đầu tiên ở Việt Nam (tác phẩm Nét son lọc hóa dầu Việt Nam), hệ thống tải điện xuyên Việt (Đường dây 500kV - Kỳ tích thế kỷ 20), đường hầm xuyên đèo Hải Vân (Kỳ tích hầm Hải Vân)… Đó còn là các tác phẩm phản ánh những người dấn thân vì cộng đồng, những chiến sĩ thời bình trong “trận chiến” không tiếng súng. Đó là mẫu hình một ông bí thư kiểu mới ở một huyện nghèo không chịu ngồi ở văn phòng mà bôn ba ra nước ngoài, lội ruộng cùng nông dân tìm ra cách thức làm ăn mới phù hợp (Ông bí thư giúp dân làm giàu)…
Ấn tượng với từng tác phẩm ảnh và các bài viết, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: “Qua các tác phẩm dự thi, các tác giả đã khắc họa được những điển hình vượt khó, chấp nhận thử thách, không cam chịu số phận và đói nghèo. Đó là những tấm lòng của thế hệ hôm nay tri ân, biết ơn đối với những chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh vì sự nghiệp độc lập, tự do, giải phóng đất nước. Các tác giả đã làm toát lên thành tựu xây dựng và bảo vệ đất nước sau chiến tranh, sự lột xác của những vùng đất, địa phương, nhất là ở TP mang tên Bác sau 40 năm giải phóng”.
Kết quả: Thể loại ký sự báo chí: Tác giả Trần Thanh Giao với tác phẩm Chui qua đáy sông Sài Gòn đoạt giải nhất. Thể loại phóng sự ảnh báo chí, giải nhất thuộc về tác giả Nguyễn Văn Khánh với tác phẩm Hồi sinh dòng kênh xanh.
Tin, ảnh: Quang Huy