Thứ tư, 1/4/2015, 08h04

Giúp trẻ chủ động học tiếng Anh

Chương trình học giúp học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ và định hình nhân cách qua các chủ đề nhân văn

Theo TS. Nguyễn Chí Hiếu (cựu sinh viên ĐH Stanford - Mỹ), Giám đốc nhân sự kiêm Giám đốc phát triển sản phẩm YOLA(*) “Xây dựng sự tự tin và tinh thần chủ động trong sử dụng tiếng Anh giúp học viên dễ dàng giao tiếp, tư duy biện luận và khám phá các kiến thức mới”.
Hiệu quả của việc chủ động học tiếng Anh
Đang là HS lớp 7 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) nhưng Hoàng Ngọc Xuân Mai đã được bố mẹ giao “toàn quyền” chủ động trong việc học tiếng Anh, từ việc chọn sách, đăng kí tham gia các cuộc thi, hoạt động liên quan đến tiếng Anh. Còn Đinh Nam Anh (lớp 8, Trường Quốc tế Việt Úc (TP.HCM) chủ động tìm hiểu các vấn đề về khoa học và công nghệ thông tin bằng tiếng Anh để vừa có thêm kiến thức theo đúng sở thích, vừa rèn luyện khả năng tiếng Anh của mình.
Chính cách học chủ động này cộng với việc lựa chọn khóa học tiếng Anh phù hợp đã góp phần giúp cho Xuân Mai và Nam Anh cùng đạt điểm TOEFL Junior tuyệt đối 900/900 và điểm TOEFL Practice Online (TPO) 115/120 điểm, vượt qua 39.340 thí sinh đến từ 677 trường, để trở thành hai nhà vô địch quốc gia của cuộc thi Vô địch TOEFL Junior 2014 (do IIG Việt Nam tổ chức) dành cho lứa tuổi THCS.
Theo TS. Nguyễn Chí Hiếu, một trong những phương pháp giúp người học chủ động hơn, đó là phương pháp giảng dạy lồng ghép kiến thức - Content-Based Instruction (CBI). Phương pháp CBI tập trung phát triển 3 kỹ năng quan trọng cho trẻ: Kỹ năng tiếng Anh, kiến thức khoa học xã hội và kỹ năng học thuật. CBI đã được áp dụng thành công đối với học sinh nhập cư tại Mỹ và Canada hơn 10 năm nay nhưng chỉ mới manh nha phát triển ở Việt Nam trong vài năm gần đây.
Giúp trẻ chủ động học tiếng Anh hiệu quả
Một trong những cơ sở tiên phong áp dụng phương pháp CBI phải kể đến Trung tâm Anh ngữ YOLA với chương trình Tiếng Anh Thiếu Niên - YOLA English Junior dành cho học sinh lớp 5 đến lớp 9. Mục tiêu của chương trình là nhằm giúp học viên phát huy sự sáng tạo, niềm đam mê và hứng khởi của học viên với việc học trong nhiều lĩnh vực khoa học và xã hội. Chuẩn bị kỹ năng ngôn ngữ cần thiết giúp học viên đạt điểm cao trong các kỳ thi chứng chỉ Anh ngữ quốc tế: Cambridge KET, Cambridge PET và các bài thi chuẩn hóa: TOEFL iBT, IELTS, SSAT và SAT.
Lợi ích của chương trình này là giúp học viên có thêm động lực và niềm yêu thích ngoại ngữ thông qua việc tạo cơ hội sử dụng ngoại ngữ vào mục đích thực tế. Chương trình YOLA English Junior còn giúp mở rộng tầm hiểu biết của trẻ về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, khoa học thông qua các bài đọc, trích đoạn văn học từ nhiều tác giả nổi tiếng thế giới. Đồng thời, học viên sẽ được phát triển các kỹ năng tư duy thông qua hoạt động tổng hợp, phân tích và tư duy phản biện, các dự án nhỏ và học nhóm. Quan trọng hơn cả, chương trình còn góp phần xây dựng và định hình nhân cách của học viên thông qua những chủ đề tiếng Anh đầy nhân văn.
Chia sẻ về trải nghiệm khi tham gia lớp 3C của chương trình YOLA English Junior, Nam Anh cho biết: “Đối với em, mặt nào của việc học tiếng Anh cũng có cái khó nhưng khó nhất có lẽ là phần viết vì đòi hỏi không những kỹ năng ngữ pháp, từ vựng và diễn đạt chuẩn xác mà còn cần phải có vốn hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực như khoa học tự nhiên, văn hóa và xã hội. Việc học ở YOLA đã cho em cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại văn chương và các lĩnh vực khác nhau để em có thể nâng cao khả năng viết tiếng Anh của mình”.
Phương pháp giảng dạy của trung tâm này đã phát huy hiệu quả trong thực tế. YOLA được xem như là cái nôi đào tạo những thí sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi chứng chỉ quốc tế. Gần đây nhất là Nam Anh và Xuân Mai với điểm số TOEFL Junior tuyệt đối 900/900 và điểm TOEFL Practice Online (TPO) 115/120. Trước đó, là các thành tích xuất sắc của học viên Hoàng Lê Minh (Trường  Renaissance International School Saigon, TP.HCM) với điểm TOEFL iBT cận tuyệt đối 119/120; Trần Đăng Huy (ĐH Harvard, Mỹ) và Vũ Thành Trung (Trường Loomis Chaffee School, Mỹ) đạt điểm SAT 2390/2400 cùng với học sinh trung học đạt điểm TOEFL cao nhất Việt Nam là Vũ Kim Khánh (cựu học sinh THCS Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM và Choate Rosemary Hall School, Mỹ).n
(*) Công ty CP Giáo Dục YOLA, đơn vị chủ quản Ngoại Ngữ Thông Minh (YOLA
P.V