Thứ ba, 24/3/2015, 22h03

Khép lại chặng đường “Tiếp bước trường thi” 2015

HS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt câu hỏi với Ban tư vấn về kỳ thi THPT quốc gia 2015

Sau hơn 1 tháng tổ chức, chương trình “Tiếp bước trường thi” do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT và đài phát thanh truyền hình các tỉnh đã kết thúc hành trình đi qua 18 địa phương thuộc các khu vực phía Nam, mang đến hàng ngàn thông tin bổ ích, thiết thực về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, về vấn đề xét tuyển vào các bậc học, định hướng chọn nghề nghiệp phù hợp cho các em học sinh (HS) lớp 12 sau THPT.
Đây cũng là năm thứ 7, “Tiếp bước trường thi” mang thông tin đến các em HS và được các đơn vị tổ chức hỗ trợ nhiệt tình.
Kết nối thông tin đến HS vùng xa
Có thể nói “Tiếp bước trường thi” đã trở thành một chương trình quen thuộc với HS các tỉnh thành, được các em đón đợi và tin tưởng. Khởi đầu từ năm 2009 chỉ với 9 tỉnh, là cây cầu kết nối thông tin giữa các trường ĐH, CĐ, TCCN với các em HS thuộc các tỉnh thành xa xôi, “Tiếp bước trường thi” đã dần trở thành một chương trình tin cậy, cung cấp các thông tin chính thống về vấn đề tuyển sinh, cách thức đăng ký xét tuyển, tư vấn cách chọn ngành nghề hiệu quả, phù hợp với các thí sinh. Ông Nguyễn Thanh Tú, Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM cho biết, chương trình được xuất phát từ thực tế có rất nhiều HS dù có năng lực học tập tốt nhưng lại rớt ĐH vì lựa chọn trường quá cao hoặc nhiều em học đến năm thứ 2, thứ 3 mới thấy ngành mình đang học không phù hợp với năng lực và đam mê của mình. Từ thực tế đó đã khiến chúng tôi suy nghĩ và đi đến quyết định tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh, nhằm tạo ra một kênh thông tin chính thống giúp cho các em HS không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà các tỉnh thành từ Quảng Ngãi trở vào nắm rõ hơn về việc chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực và hoàn cảnh kinh tế gia đình mình.
Và quả thật, với 7 năm thực hiện, những người gắn bó với chương trình “Tiếp bước trường thi” đã cảm nhận được sự đổi thay về quy mô và chất lượng mà chương trình mang đến cho các em HS. Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tư vấn tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - người gắn bó lâu năm với chương trình - khẳng định: “Tiếp bước trường thi” đang ngày một khẳng định vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin tuyên truyền một cách hiệu quả và thiết thực. Có đi đến các tỉnh, địa bàn xa trung tâm TP.HCM mới thấy các em “đói” thông tin đến thế nào. “Cách đặt câu hỏi của HS mỗi vùng cũng không giống nhau, nếu như HS các tỉnh thuộc vùng đồng bằng do điều kiện thuận lợi nên nắm bắt nhanh thông tin, đặt câu hỏi xoáy sâu vào vấn đề thì HS khu vực Tây Nguyên lại chỉ hỏi những thông tin khá cơ bản. Chính những câu hỏi thông tin cơ bản, những câu hỏi vốn hiểu sai vấn đề của các em đã khiến chúng tôi thấy được các em cần thông tin thế nào, cũng là động lực để chúng tôi kiên trì và gắn bó với chương trình lâu đến thế”.
Mỗi tỉnh thành đều có lợi thế riêng
Trong các chương trình tư vấn được thực hiện tại các tỉnh thành, ngoài việc mang đến cho các em những thông tin chính xác về kỳ thi, ngành nghề, quy mô tuyển sinh… các chuyên viên tư vấn tuyển sinh còn mang đến cho các em cái nhìn tổng quan về cơ cấu kinh tế, những lợi thế, tiềm năng phát triển và nhu cầu nhân lực của địa phương trong thời gian sắp tới. Hơn ai hết, các chuyên viên đều mong muốn các em dù được đào tạo tại giảng đường các trường ĐH, CĐ hay TCCN, TC nghề sẽ trở thành những người góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương mình, kéo gần khoảng cách giữa các tỉnh thành. Các em có thể học những ngành nghề đó ngay tại các trường ở địa phương, không nhất thiết phải học tại thành phố lớn, gây tổn thất đáng kể về tiền bạc, thời gian lẫn sức khỏe. Tại chương trình gần đây nhất được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chương trình đã kết nối với một số trường ĐH trong tỉnh giới thiệu những ngành nghề có thể phát triển tại địa phương như du lịch, đóng tàu, cơ khí, lọc dầu… Tại Tây Ninh - chương trình kết thúc hành trình “Tiếp bước trường thi” 2015 - Ban tư vấn đã cung cấp cho các em những ngành nghề có thể phát triển như chế biến nông sản, cơ khí chế tạo, các ngành công nghiệp công nghệ cao…
Năm 2015, trước những đổi thay lớn về quy chế tuyển sinh THPT quốc gia lẫn quy chế tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, Ban tư vấn tuyển sinh đã cập nhật, giải tỏa những thắc mắc, băn khoăn về kỳ thi “hai trong một”, định hướng kịp thời những thông tin sai lệch để mang đến cho các em một mùa thi đạt hiệu quả cao nhất.
Bài, ảnh: Linh Vy